Our View? ”ล้มเป็นต้องลุกเป็น!”

คาดตลาดวันนี้ “ฟื้นตัวในกรอบจำกัด” มองแนวรับที่บริเวณ 1,585 / 1,570 และแนวต้านที่บริเวณ 1,600 / 1,610 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศที่เริ่มฟื้นตัวข้ึน หลังรับรู้ความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ไปบ้างแล้วบางส่วน ขณะที่ ปธน. ไบเดน ออกมาประกาศว่าสหรัฐไม่มีแผนออกมาตรการ Lockdown รอบใหม่ รวมท้ัง Pfizer-BioNTech เปิดเผยว่าบริษัทได้เริ่มพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่เพื่อรับมือกับไวรัส COVID- 19 สายพันธ์ุ Omicron แล้ว คาดจะใช้เวลาไม่เกิน 100 วัน รวมท้ัง Pfizer คาดว่ายา Paxlovid ซึ่งเป็นยาเม็ดรักษาอาการของผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะสามารถรักษาผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวได้เช่นกัน โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตยา Paxlovid สู่ระดับ 80 ล้านคอร์สในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 50 ล้านคอร์ส เรามองปัจจัยดังกล่าวจะช่วยคลายความกังวลของตลาดท่ีมีต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ได้ช่วยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวกลับขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เริ่มฟื้นตัวขึ้นบ้าง โดยเมื่อคืนนี้ปรับตัวผันผวนก่อนที่จะปิดตัวลงไปที่บริเวณ 69.95 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.80 ดอลลาร์ หรือ +2.64% คาดเป็นการรีบาวด์จากแรงซื้อกลับหลังปรับตัวลงแรงก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการประชุม OPEC+ ว่าด้วยเรื่องการปรับกำลังการผลิตน้ำมันในวันที่ 2 ธ.ค. น้ี ซึ่งหาก OPEC+ ระงับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ม.ค. คาดอาจจะหนุนราคาน้ำมันรีบาวด์ขึ้นได้ต่อ

ขณะที่สัปดาห์นี้ยังคงต้องติดตามการประกาศตัวเลข PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ย. ของจีน, สหรัฐ และยูโรโซนต่อ โดยเช้าน้ีตัวเลข PMO ภาคการผลิตของจีนออกมา 50.1 ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 49.6 และเริ่มฟื้นตัวขึ้นเหนือ 50.1 อีกครั้ง สะท้อนภาคการผลิตจีนฟื้นตัวขึ้น มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาค รวมถึงหุ้นในกลุ่มช้ินส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ ทั้งนี้เรายังคาดว่าความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่จะลดทอนคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยช้ากว่าท่ีตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เช่นกัน ทั้งนี้ยังต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลว่าจะออกมาตรการคุมเข้มในการแพร่ระบาดดังกล่าวอย่างไร โดยล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa และ Zimbabwe จะต้องได้รับการกักตัว 14 วัน และจะห้ามผู้โดยสารในประเทศดังกล่าวเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ คาดจะช่วยจำกัด Downside ได้ในระยะดับหนึ่ง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “KBANK”

แนวรับ 136.50 / 135.50 Target 143.50 / 146.00 Stop <135.00

- Advertisement -