ติดตามการประชุม เฟด 25-26 ม.ค. นี้ // รัสเซียบุกยูเครน // การประชุม ครม.

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปิดที่ 1,640.54 จุด ลดลง 12.19 จุด (-0.74%) มูลค่าการซื้อขาย 76,905.52 ล้านบาท โดยนักลงทุนยังคงรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จะออกมาในช่วงกลางสัปดาห์นี้

แนวโน้ม SET Index วันนี้

  • SET Index มีแนวโน้ม sideway หลังปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับ 1,640-1,638 เป็นกรอบพิจารณาระหว่างวัน หากไม่ต่ำกว่ามีโอกาสรีบาวด์ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,646 / 1,652 แนวรับถัดไป 1,632
  • ติดตามการประชุมเฟด 25-26 ม.ค.นี้ โดยมองว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ย แต่ต้องติดตามการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.นี้ รวมถึงการปรับลดงบดุล ขณะที่แนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้ง โดยคาดว่าจะปรับข้ึนในเดือนมีนาคม, มิถุนายน, กันยายน และธันวาคม นอกจากนี้ เราคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่เฟดจะส่งสัญญาณการคุมเข้มนโยบายการเงินในการประชุมทุกครั้งในปีนี้ จนกว่าภาพรวมของอัตราเงินเฟ้อจะเปลี่ยนแปลงไป
  • รัสเซียบุกยูเครน มองว่าเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ เนื่องจากความสัมพันธ์ของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ อยู่ในภาวะที่ตึงเครียด ทั้งนี้หากหากรัสเซียยึดยูเครนได้แล้ว มองว่าทั้งสหรัฐและยุโรปจะพากันคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทั้งต่อรัฐบาลรัสเซียและภาคเอกชนของรัสเซีย (อ้างอิงจาก รัสเซียยึดไครเมียเมื่อปี 2557) แต่อย่างไรก็ดี สินค้าส่งออกหลักของรัสเซียคือน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันยังทรงตัวในระดับสูง เลยคาดการณ์ว่ารัสเซียจะสามารถทนทานต่อการคว่ำบาตรของนานาประเทศได้ กอรปกับสถานการณ์การเมืองในยูเครนปัจจุบัน รัฐบาลได้คะแนนความนิยมต่ำลง อย่างมาก ผลกระทบต่อการลงทุนมองว่าจะกระทบต่อกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์และทองคาในทางบวกมากกว่า ส่วนแนวโน้มของเฟดมองว่าจะไม่กระทบต่อการตัดสินใจด้านนโยบายการเงิน แต่จะกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกในระยะสั้นๆ
  • ติดตามการประชุม ครม. โดยมีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ การนำเสนอมาตรการ EV car แนะนำเก็งกำไร AH STANLY SAT GPSC EA
  • ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวข้ึน จากการประสบปัญหาอุปทานตึงตัว เนื่องจากมาเลเซียยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนในการรับมือกับปัญหาแรงงานขาดแคลนจากผลกระทบด้านโควิด ส่วนนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับพลังงานสีเขียวและความมั่นคงด้านอาหารนั้นจะกระตุ้นความต้องการน้ำมันปาลม์มากข้ึน แนะนำเก็งกำไร VPO UVAN LST TVO

เคาะไปคุยไป GPSC

Investment Highlights

  • ผู้บริหารตั้งเป้าในปี 65 ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะฟื้นตัวดีข้ึนจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่ยังต้องจับตาเรื่องของต้นทุนเชื้อเพลิง โดยคาดว่าในช่วงต้นปีหน้าราคาก๊าซธรรมชาติก็น่าจะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง  รวมถึงนโยบายอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนผลประกอบการในปี 65 ส่วนในปี 4Q64 คาดว่าจะทรงตัว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูง อาจส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรในไตรมาส 4 แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีรายได้จากการเคลมประกันของการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy เฟส 5 เข้ามาชดเชย จึงทำให้ผลประกอบการของบริษัทน่าจะออกมาอยู่ในระดับที่คงที่
  • GPSC รอโรงงานร่วมทุน Axxiva ในประเทศจีน ซึ่งป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่กำลังการผลิต 1Gwh ต่อปี (GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 11.1%) มีแผนที่จะ COD ในปี 2566 หากเดินเครื่องผลิตเรียบร้อยก็รอจังหวะดีมานด์ที่จะสามารถนำเทคโนโลยีมาต่อยอดให้กับโรงงานของ GPSC ให้เติบโตเป็น Giga Scale ในประเทศไทยได้ ทั้งนี้ GPSC ได้รับ sentiment เชิงบวกจากที่ประชุม ครม. ในวันที่ 25 ม.ค. ที่จะมีการเสนอมาตรการกระตุ้น EVcar

Investment Strategy

page2image1446492864

แนะนำ “เคาะ” เปิด Gap ระหว่างวันปรับตัวลงทดสอบกรอบแนวรับจิตวิทยา 80.50-80 พร้อมกลับตัวข้ึนปิดเหนือด้วยแท่งเทียนสัญญาณบวก ระยะสั้นแนวโน้มแกว่งตัวเพื่อสร้างฐานราคา แนวต้าน SMA5 วัน 83.50 ผ่านยืนเป็นสัญญาณการฟื้นตัวข้ึน โดยแนวต้านจุดทดสอบเพื่อปิด Gap แนวต้าน 85 และจุดสูงแท่งเทียนคู่ 86

คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ เพิ่มการลงทุน/แนวต้าน 83.50/85 มีโอกาส ทดสอบ

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 80.50-80 ไม่ควรต่ำกว่า

กระแสข่าวหุ้น

ประเด็นบวก

  • SAMART เส้นทางใหม่ จับตาแถลงข่าวพรุ่งนี้ –SAMART สวนทาง SET ถึงเวลากลับมาใหญ่ โฟกัสแถลงข่าวพรุ่งนี้ บอสใหญ่ “วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์” แย้มวางเป้าเติบโตสูง เตรียมโชว์แบ็กล็อกหนา ทั้งกลุ่มรับผลบวกเศรษฐกิจดิจิทัล SDC ลุยสินทรัพย์ดิจิทัล SAMTEL งานพรึ่บ รับวางระบบโลกใหม่ ด้าน SAMART มีงานยิงเลเซอร์โค้ดภาษีสรรพสามิตเบียร์
  • STARK ชูสายไฟอีวีทำเงิน ปักธงรายได้นิวไฮ 3 หมื่นล.- STARK รุกธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) ตั้งเป้าโกยรายได้นิวไฮแตะ 3 หมื่นล้านบาท สายไฟที่ใช้ในรถ EV เป็นตัวเชื่อมระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับสถานีชาร์จ เล็งอัพกำลังการผลิตทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม เน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง พร้อมลุยตลาดส่งออกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เดินหน้าออกสินค้าใหม่อีกเพียบ พร้อมตุน Backlog กว่าหมื่นล้านบาท หนุนอนาคตก้าวกระโดด ด้านบล. เครดิตสวิสชี้อนาคตสดใส
  • BGC ลุยซื้อกิจการอัพฐาน ดื่มถึง 5 ทุ่มหนุนยอดขาย- BGC ตั้งเป้ายอดขายปี 2565 เติบโต 5-10% หลังประเมินสถานการณ์โควิด -19 มีแนวโน้มดีขึ้น พร้อมเดินหน้าสร้างการเติบโตทั้งการซื้อกิจการหรือร่วมทุน รวมถึงการเติบโตด้วยตัวเองในการขยายกำลังผลิต ยิ้มรับมาตรการขยายระยะเวลาดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม หนุนยอดขายดีขึ้น เล็งประชุมบอร์ดอนุมัติงบปี 2564 กลางเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมคงปันผลทุกไตรมาส
  • ยานยนต์ทะยาน 1.8 ล้านคัน SAT ประกาศโตสูงกว่าตลาด-กลุ่มยานยนต์ปีนี้จะแรง ส.อ.ท. คาดยอดผลิตปีนี้ที่ 1.8 ล้านคัน ส่งออก 1 ล้านคัน SAT ประกาศรายได้โตมากกว่าอุตสาหกรรม มีออเดอร์ใหม่ส่งมอบมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท เริ่มรับรู้ไตรมาส 2/2565 ตั้งงบลงทุนที่ 400-500 ล้านบาทรับออเดอร์ใหม่ปีนี้ เด่นปัญหาชิปผ่อนคลาย ลุยธุรกิจใหม่
  • ITEL จับมือพันธมิตรใหญ่ ดันไทยฐานดาต้าเซ็นเตอร์- ITEL เปิดตัวพันธมิตรดาต้าเซ็นเตอร์ยักษ์ใหญ่ออสเตรเลีย “Etix Everywhere” หลังซื้อหุ้นของเจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ สัดส่วน 67% จาก AIT และ WHA มั่นใจเสริมแกร่งธุรกิจและขยายฐานลูกค้าโครงการ “Genesis Data Center” ได้เพียบ เผยผู้ให้บริการ Cloud ต่างประเทศต้องการใช้ไทยเป็นฐาน Data Center ความร่วมมือดังกล่าวหนุนงบ ITEL โตแรง

GLOBAL MARKET

สหรัฐฯ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรในช่วงท้ายตลาด หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดในระหว่างวัน อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับข้ึนอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

ยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกมา ขณะจับตาการประชุมธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคาร-พุธนี้ และรอดูความคืบหน้าสถานการณ์ในยูเครนหลังความตึงเครียดกับรัสเซียเพิ่มข้ึน

น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของ สกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลที่ว่าาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับข้ึนอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ทองคำ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

ภาวะตลาดเงิน

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเกี่ยวกับยูเครน

Source : NewsCenter

- Advertisement -