บล.ฟิลลิป:

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป – TU 4Q64 คาดกำไรไม่ถอย

คาด 4Q64 กำไรยังโต q-q แม้เข้าสู่ low season

แนวโน้มการดำเนินงาน 4Q64 ยังเติบโตได้ q-q แม้จะเข้าสู่ low season และการดำเนินงานของ RL ที่ปกติใน 4Q จะขาดทุน แต่ปีนี้ขาดทุนน้อยกว่าที่คาด ขณะท่ีในส่วนยอดขายคาดจะโต 2 หลัก ได้จากการเพิ่มขึ้นของยอดขายในทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะในส่วนอาหารแช่แข็งท่ีเติบโตมากหลังคลายล็อกดาวน์ในสหรัฐ ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยงและกลุ่มสินค้ามูลค่าเพิ่ม คาดจะเพิ่มขึ้นหลังกลับมาผลิตได้ตามปกติอีกครั้ง รวมถึงกลุ่มอาหารกระป๋อง แม้ COVID-19 คลี่คลาย แต่ปริมาณขายยังเติบโตได้ และยังมีการปรับราคาขายขึ้น ทางฝ่ายคาดยอดขาย 38,654 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16%y-y และ 9%q-q และคาดว่าในส่วน margin จะยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าอดีตจากค่าเงินบาทอ่อนค่า และยังได้ผลบวกจากทั้งปริมาณและราคาขายเพิ่มขึ้น แต่คาดว่าค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารจะเพิ่มขึ้น จากค่าขนส่งเพิ่มขึ้น คาดกำไรสุทธิ 1,964 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36%y-y และ 1%q-q

แนวโน้มปี 2565 คาดกำไรหดตัว y-y

ทางฝ่ายคาดการดำเนินงานปกติในปี 2565 ยังเติบโตได้ y-y จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น หลังการได้ปรับราคาขายเพิ่มขึ้น จากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสถานการณ์ COVID-19 กลับสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ยอดขายในกลุ่มอาหารแช่แข็งดีขึ้น อีกทั้งในส่วนการดำเนินงานจากบ. ร่วมอย่าง RL จะมีแนวโน้มท่ีดีขึ้นเช่นกัน แต่คาดกำไรสุทธิจะลดลง 9% y-y ท่ี 7,296 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนหน้ามีรายการพิเศษในจำนวนท่ีสูง

คงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 26 บาท

แม้ COVID-19 คลี่คลาย แต่การดำเนินงานท่ีผ่านมาไม่ได้ลดลงอย่างที่กังวล และได้ยอดขายในสินค้าอื่นมาทดแทน ทำให้กำไรยังเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้การดำเนินงานปี 65 จะลดลง แต่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายบน P/E เพียง 13 เท่า ยังต่ำหากเทียบกับกลุ่ม ทางฝ่ายคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 26 บาท

- Advertisement -