รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี เด้งแรก 1580 จุด

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีดิ่งต่อ 29 จุด นำลงโดยทั้งหุ้นใหญ่ PTTGC PTTEP CRC SCB KBANK MTC EA DELTA และหุ้นกลางเล็ก เช่น JMT SINGER JTS YGG BE8 ITEL FSMART FORTH ขณะที่หุ้นบวกสวนตลาด ได้แก่ BDMS EGCO SNC PSL SMK THANA
  • วันนี้คาดดัชนี เด้งแรก 1580 จุด ทิศทางราคาสินทรัพย์ต่างๆเริ่มนิ่งคาดหนุนหุ้นไทยจะมีรีบาวด์สั้น จากแนวรับแรกที่เราประเมิน 1580 จุด (Low เมื่อเดือน มีค.ของปีนี้) และงบ บจ.1Q หลายตัวรอบนี้ไม่ได้แย่อย่างที่กังวล เช่น หุ้นที่รายงานกำไรเช้านี้ดีกว่าคาด เช่น IVL GFPT CPF TFG TIPH เป็นต้น แต่การรีบาวด์ยังไม่คาดหวังว่าจะเห็นจุด เปลี่ยนเป็นการฟื้นตัว อย่างที่เราเคยระบุในรายงานก่อนหน้า ว่าการฟื้นตัวรอบนี้จะไม่ได้ขึ้นแบบ V Shape ดังนั้นการเล่นรีบาวด์ ยังต้องเลือกตัวเน้น Low beta & Defensive play และจำกัดการซื้อหุ้นแบบหว่านแห

What to watch

  • MSCI Rerview มีผลสิ้นเดือนนี้ Standard index เพิ่ม JMT ถอด STGT: MSCI Small Cap เพิ่ม ASK BYD DITTO FORTH KEX PSG SABUY STGT STARK VIBHA ถอด JMT EASTW
  • บริษัทที่เราให้คำแนะนำรายงานผลประกอบการทั้งหมด 24 บริษัท แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

ดีกว่าคาด (Beat) 9 บริษัท : IVL GFPT PLANB UTP AOT SPRC TFG GULF CPF
ตามคาด (In line) 7 บริษัท : LH CHAYO BAM COM7 MAJOR IIG NETBAY
ต่ำกว่าคาด (Missed) 8 บริษัท : MFEC ECL TQM AIT BEM PTT ANAN SAWAD

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC คาดรับเม็ดเงิน Rotation จากขายหุ้น High beta พักเงินกลุ่ม Defensive-Low beta

Technical Daily

หัวข้อ: SET โซนรับ base case (or) bear case!
แนะนำ ซื้อ
BH  แนวรับ 163-164 แนวต้าน 170 และ 175 (stop loss < 161)
ADVANC  แนวรับ 210-214 แนวต้าน 225 และ 230 (stop loss < 208)
PSL  แนวรับ 19.5 แนวต้าน 21 (stop loss < 19)

Global Investing Brief: Facebook ขอพัก Metaverse กลับมามุ่งธุรกิจหลัก //Tesla ลดกำลังการผลิต ตั้งเป้าฟื้นภายใน พ.ค นี้

Highlight

โรงงาน Giga Factory ของ Tesla (TSLA) ในเซี่ยงไฮ้ต้องหยุดการผลิตบางส่วนชั่วคราว เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์ ส่งผลให้กำลังการผลิตอาจลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 200 คันต่อวัน เรามองว่าหุ้นอาจถูกกดดันจากปัจจัยดังกล่าวในระยะสั้น อย่างไรก็ดีบริษัทเผยเป้าหมายว่าจะทำให้กำลังการผลิตฟื้นกลับสู่ช่วงก่อนการล็อกดาวน์ให้ได้ภายในเดือน พ.ค. นี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดผสมเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี DJIA และ S&P 500 ปิดลบเมื่อคืนนี้ ขณะที่ Nasdaq ปิดบวก หนุนจาก Match Group (MTCH) +5.3% และ Netflix (NFLX) +4.8% อย่างไรก็ดีดัชนี PPI เดือน เม.ย. ที่บ่งชี้ถึงเงินเฟ้อภาคการผลิต เพิ่มขึ้น 11%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาด ทำให้เกิดความกังวลว่าอัตราเงินเฟ้ออาจยังคงอยู่ในระดับสูง สอดคล้องกับที่เจอโรม พาวเวลล์ ให้สัมภาษณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาส่งสัญญาณว่า Fed ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะนำพาเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไปสู่ Soft Landing ได้ เนื่องจากยอมรับว่าการคุมเงินเฟ้อปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย
  • Meta Platforms (FB) เผยว่ามีแผนที่จะชะลอการลงทุนในส่วนธุรกิจ Reality Labs (สัดส่วน 2.5% ของรายได้รวม) ที่เป็นส่วนพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse โดยเราคาดว่าบริษัทอาจต้องการกลับมามุ่งที่ธุรกิจหลักโซเชียลมีเดียและโฆษณา หรือ Family of Apps (97.5% ของรายได้รวม) เพื่อพลิกฟื้นรายได้ให้เติบโตมากขึ้นจากที่โตชะลอตัวลงใน 1Q22 และมุ่งพัฒนา Instagram Reels เพื่อให้เข้าสู่ระยะการสร้างรายได้ (Monetization) ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $ 285.15

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.2% ตามตลาดหุ้นโลก นำโดย Alibaba (9988) -6.6%, JD.com (9618) -7.8% และ Xiaomi (1810) -5.8% ด้านผู้ผลิตชิป SMIC (981) เผยงบ 1Q22 ดีกว่าคาดเช้านี้ รายได้โต 67%YoY แตะ RMB11,690mn และกำไรโต 24%YoY แตะ RMB2,792mn โดย SMIC มีหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ (A-share) เช่นกัน และเป็นส่วนประกอบของดัชนี STAR 50 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR STAR5001 ในตลาดหุ้นไทย
  • Tencent (700) ได้เข้าลงทุนในบริษัทผลิตวัคซีน Therorma Biotechnology และเปลี่ยนเป็นบริษัทในเครือภายใต้ชื่อ Guangxi Tencent Venture Capital ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่ศึกษาและพัฒนาวัคซีนประเภท RNA ที่มีไว้สำหรับผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 โดย Tencent เป็นหนึ่งในหุ้นฮ่องกงที่เราชอบ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีการกระจายการลงทุนในหลายธุรกิจ อีกทั้งความเสี่ยงด้านการจัดระเบียบอุตสาหกรรมเกมยังเริ่มชัดเจนขึ้น หลังทางการกลับมาอนุมัติเกมใหม่อีกครั้ง ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD505.94

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 4.8% นำโดย VRE -6.9%, VCB -3.8%, DGW -7% และ VNM -2.3% หลังตลาดหุ้นเวียดนามเสียโมเมนตัมในระยะสั้น เหตุจากแรงเทขายของนักลงทุนรายย่อย ขณะที่ปริมาณการส่งออกข้าวเวียดนามไปยุโรป ในไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปีก่อน แตะมูลค่า $18mn หลังเวียดนามได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี EVFTA ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนมูลค่าการส่งออกของเวียดนามในระยะยาว
  • VIC เผยคาดการณ์ปี 65 โดยคาดรายได้โต 11%YoY และพลิกกลับมามีกำไรจากที่ขาดทุนในปีก่อน นอกจากนี้บริษัทยังเผยว่าแม้จะมีความท้าทายด้านการขาดแคลนส่วนประกอบ แต่จะยังดำเนินการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า VinFast รุ่น VFe34, VF8 และ VF9 ภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งเผยแผนที่จะทาบทามบริษัทผลิตชิปให้มาลงทุนยังเขตนิคมอุตสาหกรรมของบริษัท เพื่อแก้ปัญหาการหยุดชะงักดังกล่าว ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND100,400

 

- Advertisement -