ASL ANALYSIS GUIDE

ประเมิน SET Index คาดแแกว่งตัว sideway/sideway up ลุ้นทดสอบแนวต้าน 1,588-1,600 เป็นกรอบพิจารณาเล่นรอบ แนวรับหลัก 1,580/1,572

ประเด็นการลงทุน
1. Update ผลการประชุมเฟด ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด
2. สหรัฐออกมาตรการใหม่หวังสกัดการเติบโตของอุตสาหกรรมชิปในจีน
3. กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทย YTD กว่า
5.57 ล้านคน
4. กรมอุตุฯ คาดสัปดาห์นี้อุณหภูมิ อาจแตะระดับ 40 องศา เป็นบวกต่อกลุ่มเครื่องดื่ม-ห้าง

วันนี้เคาะ SNNP ในเชิง Valuation ปัจจุบันราคาหุ้น SNNP ซื้อขายกันบน
PE ที่ 40.95 เท่า (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่เข้าตลาดปี 64) แม้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ระดับ 18.8 เท่า แต่เรามองว่าเหมาะสม ด้วย story การเติบโตของรายได้ ความสามารถในการรักษาระดับ GPM ที่ 27% การเปิดโรงงานใหม่ในเวียดนามที่จะรับรู้เต็มปีในปีนี้ รวมถึงได้ Sentiment บวกจากการเลือกตั้ง

MARKET STRATEGY

สรุปตลาดวานนี้ SET ปิดที่ 1,585.08 จุด เพิ่มขึ้น 7.90 จุด (+0.50%) มูลค่าการซื้อขาย 51,001.11 ล้านบาท ความกังวลในวิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ ที่เริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับหุ้นใหญ่ในกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยว

Research Highlight: เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด SET ลุ้นทดสอบแนวต้าน 1588

1. Update ผลการประชุม เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด

    • เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ตามตลาดคาด โดยพาวเวลได้ส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่แสดงความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารสหรัฐ ด้าน US bord yield ปรับตัวลงแรง รวมถึง Dollar index ที่อ่อนค่าลงเข้าใกล้ระดับ 102 จุด หนุน fund flow ไหลเข้า EM
    • ขณะที่ Dot plot รายงานว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ นั่นคือจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในรอบเดือน พ.ศ. นอกจากนี้ เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.8% ในปี 2567 และ 1.2% ในปี 2568
    • เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 3.6% ในปีนี้ และลดลงสู่ระดับ 2.6% ในปี 2567 และ 2.1% ในปี 2568
    • สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือการประชุมกนง. 29 มี.ค. คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% สู่ระดับ 1.75% โดยเป้าเงินเฟ้อ 1-3% เรามองว่ามีโอกาสที่จะเป็นไปได้ที่กรอบบนที่ 3% +/- เนื่องจากช่วง มี.ค. – ต.ค.65 อัตราเงินเฟ้อไทยอยู่ในระดับที่สูง 4.65-7.86% เทียบกับงวดล่าสุด ก.พ. ที่ขยายตัวเพียง 3.79% YoY ทำให้คาดการณ์ว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในรอบการประชุม 31 พ.ค. สู่ระดับ 2.00% (ล่าสุดในปี 2557) ก่อนจะคงที่ระดังกล่าวไปตลอดทั้งปี

2. สหรัฐออกมาตรการใหม่ หวังสกัดการเติบโตของอุตสาหกรรมชิปในจีน

    • รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ออกกฎหมาย CHIPS and Science Act ที่จะจำกัดบริษัทต่างๆ ที่ได้เงินทุนสนับสนุน ไม่ให้ขยายกำลังการผลิตเกิน 5% สำหรับซีปขั้นสูง และไม่เกิน 10% สำหรับเทคโนโลยีรุ่นเก่า รวมถึงการจำกัดเพดานเงินลงทุนด้านการผลิตชิปที่ก้าวล้ำในจีนไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์
    • ซึ่งเป็นการขัดขวางเป้าหมายของจีนที่จะขึ้นแท่นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยข้อจำกัดเหล่านี้ อาจขัดขวางความพยายามในการขยายธุรกิจในจีน ขณะเดียวกันก็จะทำให้จีนพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในประเทศได้อย่างยากลำบากมากขึ้นด้วย
    • ล่าสุดรัฐบาลจีนได้กระตุ้นอัดฉีดเงินกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์ แก่ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมชิปที่ประสบปัญหาอีกครั้ง และกำลังดิ้นรนเพื่อหลีกเลี่ยงการควบคุมด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะที่เผชิญกับภาวะอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา ซึ่งส่งผลต่ออุปสงค์ชิปไม่ฟื้นตัว
    • ในเชิง sentiment แนะนำ Trading เล่นรอบระยะสั้น HANA KCE

3. กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทย YTD กว่า 5.57 ล้านคน

    • ก.ท่องเที่ยวและกีฬารายงานข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้ว 5.57 ล้านคน โดยสร้างรายได้กว่า 2.15 แสนล้านบาท
    • เรามองเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและ Domestic play โดยเราประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวในงวด 1Q66 จะอยู่ในกรอบ 6.3-6.5 ล้านคน จึงเรามองเป็นจุด bottorm ของปี ก่อนที่จะเร่งตัวขึ้นใน 2Q-4Q จากจํานวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากไทยเป็น 1 ใน 20 ประเทศแรกที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้จัดกรุ๊ปทัวร์ได้  ทำให้แนวโน้มนักท่องเที่ยวทั้งปีอาจมากกว่าเป้าที่ 25 ล้านคน และอาจมากกว่ากรอบบนของเป้าที่ 30 ล้านคน
    • หากออกมาตามคาดเราประเมินว่าตลาดจะให้น้ำหนักกับการปรับประมาณการกลุ่มท่องเที่ยวขึ้น รวมถึงอาจปรับประมาณการ GDP ปี 66 ขึ้นอีกราว 0.1-0.2% จากเป้าเดิมของสภาพัฒน์ที่ขยายตัว 3.2% (2.7-3.7%)
    • ในเชิง sentimenit เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว เราชอบ AWC ERW MINT SPA AOT AAV

4. กรมอุตุฯ คาดสัปดาห์นี้ อุณหภูมิอาจแตะระดับ 40 องศาเป็นบวกต่อกลุ่ม เครื่องตื่ม-ห้าง

    • กรมอุตุฯ รายงานพยากรณ์อากาศ 21-26 มี.ค. อาจสูงถึง 40 องศา โดยจากรายงาน Global Climate Risk Index (CRI) พบว่าไทยจัดอยู่อันดับที่ 9 ของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ่รุนแรงขึ้น หลังที่ผ่านมาอยู่ในสภาวะลานีญา
    • ในเชิง Sentiment เป็นบวกต่อกลุ่มเครื่องดื่มและศูนย์การค้า ที่ได้ประโยชน์จากอากาศที่ร้อน และเข้าสู่ช่วง high season ของกลุ่มเครื่องดื่ม ขณะที่กลุ่มศูนย์การค้าและค้าปลีก โดยเฉพาะที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าจะได้รับประโยชน์เช่นกัน แนะนำ สะสม ICHI HTC SAPPE OSP CBG SNNP CPN CRC HMPRO DOHOME KOOL

Investment Strategy

    • คาด SET แกว่งตัว sideway หลังปรับตัวขึ้นกว่า 67 จุด จากจุดต่ำสุดที่ 1518 ระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 1580-72 ไม่ควรต่ำกว่าเพื่อคงโมเมนตัมบวก แนวต้าน 1588-1600 เป็นกรอบพิจารณาเล่นรอบ
    • แนะนำ Selective buy กลุ่ม Big cap. ที่ laggard HMPRO CPALL CPN AOT KBANK SCB JMT BDMS กลุ่ม Election Rally ADVANC KBANK BBL SC SIRI WHA STEC CPALL EA
    • ติดตามการประชุม ธ.กลางของอังกฤษ (ศาล BoE ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25%) และสวิสเซอร์แลนด์ (คาด SNB ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 1.5%)

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงลงกว่า 500 จุด หลังจากเฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% และนายเจอ โรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกหากจําเป็นเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตธนาคาร และรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งประกาศหลังตลาดยุโรปปิดทำการไปแล้ว

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดพุ่งขึ้น ได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ตามคาด พร้อมกับส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวกก่อนที่นักลงทุนจะรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด

หุ้นเคาะไป คุยไป..SNNP

  • SNNP เป็นอีก 1 หุ้นที่ได้ประโยชน์จากตลาดหุ้นไทยเข้าสู่ภาวะ Election rally โดยในช่วงของการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนั้น โดยปกติแล้วบรรยากาศของกำลังซื้อในประเทศจะมีทิศทางที่ดีขึ้น และเป็นผลดีต่อยอดขายสินค้าของ SNNP ให้ขยายตัวตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มถูกนำไปคำนวณในดัชนี SET100 ขณะที่ภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยว จะช่วยหนุนยอดขายให้เพิ่มขึ้นสำหรับแนวโน้ม 1H66 ขยายตัวต่อเนื่อง จากบรรยากาศของกําลังซื้อที่ดีขึ้น ทั้งจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น รวมถึง เป็นช่วงเข้าสู่บรรยากาศของการเลือกตั้ง ส่งผลให้ทั้งปี SNNP ตั้งเป้ารายได้ขยายตัวไม่น้อยกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ระดับ 5.6 พันล้านบาท ซึ่งรวมกำลังผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนามเข้ามาสนับสนุน หลังเปิดโรงงานในช่วง 4Q65 สะท้อนภาพยอดขายทั้งในและต่างประเทศยังขยายตัว รวมถึงธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ
  • ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกมาอย่าง เจเล่ ชิววี่ กลิ่นนมเปรี้ยว เป็นการเจาะตลาดลูกค้าได้ทุกเพศ ทุกวัย เป็นที่นิยมในกลุ่มเด็ก และผู้รักสุขภาพและควบคุมน้ำหนัก ซึ่งจะใช้กลยุทธ์การตลาดทั้ง Online offline แบบครบวงจรเพื่อสื่อสารไปให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงรักษาความเป็นผู้นำตลาดขบเคี้ยวของไทย
  • ในเชิง Valuation ปัจจุบันราคาหุ้น SNNP ซื้อขายกันบน PE ที่ 40.95 เท่า (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่เข้าตลาดปี 64) แม้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ระดับ 18.8 เท่า แต่เรามองว่าเหมาะสมด้วย story การเติบโตของรายได้ ความสามารถในการรักษาระดับ GPM ที่ 27% การเปิดโรงงานใหม่ในเวียดนามที่จะรับรู้เต็มปีในปีนี้ รวมถึงได้ Sentiment บวกจากการเลือกตั้ง

 

 

- Advertisement -