รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี แวะรับ นักลงทุน

Market wrap & Outlook

ดัชนีบวกต่อวานนี้ นำโดยหุ้นกลุ่ม ปตท. PTTEP PTT PTTGC OR คอมเมิร์ช CRC MAKRO CPALL และอื่นๆ AOT AWC BDMS และหุ้นบวกแรง CPH CPR ARIP SNNP AQUA GTV BM MTW ส่วนหุ้นลบ เช่น KBANK JMART SINGER TRUE DITTO ZIGA

วันนี้คาดดัชนี แวะรับ นักลงทุน โอกาสสำหรับการซื้อหุ้นดีราคาถูก จะกลับมาอีกครั้ง ใน 1-2 วันนี้ อย่างที่เราระบุในรายงานเมื่อวาน ว่าเราได้มองข้ามประเด็น “เฟด” ไปแล้ว (เพราะไม่ว่า เฟดจะส่งสัญญาณอย่างไรก็ตาม ทิศทางดอกเบี้ยที่ขึ้นมาตลอดปีที่แล้ว ยังไงปีนี้ก็หนีไม่พ้นปลายทางขาขึ้น ดูสรุปการประชุมด้านล่าง) ส่วนดัชนี เรามองว่าจะได้เห็นการฟื้นตัว เป็น U Shape อยู่แล้ว คือหุ้นรายกลุ่มอุตฯไม่ได้ขึ้นยกแผงในคราวเดียว และคาดหุ้นไทยจะ De-coupling ออกจากตลาดหุ้นต่างประเทศ (ไม่จำเป็นที่หุ้นไทยจะต้องวิ่งขึ้นลงตามดาวโจนส์ทุกวัน)

What to watch

เฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ส่วน “Dot Plot” เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดสู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งหลังการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.8% ในปี 2567 และ 1.2% ในปี 2568

เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 5.1% ในปีนี้ และชะลอตัวสู่ 4.3% ในปี 2567 และ 3.1% ในปี 2568 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ 2.5%

หุ้นแนะนำวันนี้

AOT ดูรายงานวันนี้

AURA ธุรกิจขายฝากทองคำจะทำกำไรได้ดีในช่วงทองคำขาขึ้น (บริษัทมีมาร์จิ้นจากมูลค่า LTV อยู่แล้ว ซึ่งปริมาณขายฝากที่พุ่งขึ้นจะหนุนกำไรเพิ่ม)

Global Investing Brief: Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามที่ตลาดคาด ส่งสัญญาณเหลือขึ้นอีกเพียง 1 ครั้งปีนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดลบ โดย DJIA -1.6% S&P 500 -1.7% และ Nasdaq -1.6% แม้ Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด ขณะที่คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เผยว่าดอกเบี้ยปลายปีนี้จะสูงสุดที่ 5.1% หรือเหลือขึ้นอีก 1 ครั้ง ส่วนปลายปี 67 จะอยู่ที่ 4.3% จากก่อนหน้านี้ที่ 4.1% บ่งชี้ว่า Fed จะคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงไว้นานขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อ โดย เจอโรม พาวเวล เผยว่ากรรมการ Fed มองว่าจะไม่มีการลดดอกเบี้ยในปีนี้ แม้ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาค อย่างไรก็ดี ในรายงานการประชุมระบุว่า Fed จะมีการใช้นโยบายเพิ่มเติมอย่างเหมาะสม จากก่อนหน้านี้ที่เคยระบุว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง (ongoing increases) ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับปลายทางของการขึ้นดอกเบี้ย
  • Apple (AAPL) เผยว่าบริษัทจะเริ่มเก็บค่าบริการรายเดือนในการรับชมเมเจอร์ลีกเบสบอลบน Apple TV+ ในสหรัฐฯ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 เม.ย. 66 โดยค่าบริการจะอยู่ที่เดือนละ $7 เรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังในปี 65 บริษัทได้เปิดให้ผู้คนสามารถเข้ามารับชมได้ฟรี ทำให้ปัจจุบันบริษัทอาจมีฐานลูกค้าจำนวนหนึ่ง โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่าจะช่วยหนุนรายได้ค่าบริการในปี 66 เพิ่มขึ้น 5%YoY สู่ $82bn พร้อมให้ TP $168.88

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อ 1.7% นำโดย AIA (1299) +3.6% Alibaba (9988) +2.9% ด้าน สี จิ้นผิง กล่าวกับ มิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียว่าจีนพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน พลังงาน และเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐฯ มีการพิจารณาคว่ำบาตรบริษัทจีนเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี เรามองว่ามีผลกระทบจำกัดต่อตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกง เนื่องจากสหรัฐฯ-จีนมีประเด็นความขัดแย้งดังกล่าวอยู่แล้ว
  • Tencent (700) เผยงบ 4Q65 รายได้โต 1%YoY สู่ RMB145bn และกำไรโต 19%YoY สู่ RMB39.4bn ดีกว่าตลาดคาดที่ RMB39.1bn หนุนจากรายได้ธุรกิจโฆษณาที่เพิ่มขึ้น 15%YoY สู่ RMB24.7bn และรายได้ธุรกิจเกมในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น 5%YoY สู่ RMB13.9bn โดยเรามองบวกต่อรายได้ในปี 66 ของบริษัท หลังเตรียมเปิดให้บริการเกมใหม่ เช่น Honor of Kings และ Arena Breakout เป็นต้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD444.02

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN บวกต่อ 0.8% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย VCB +2.9% VHM +5% VPB +3.2% ด้านรัฐบาลเวียดนามออกพันธบัตรเพิ่มอีก VND7tn โดยหากนับตั้งแต่ตั้งปีรัฐบาลออกพันธบัตรไปแล้ว VND90tn หรือราว 23% ของเป้าหมายในปี 66 แสดงให้เห็นถึงสภาพคล่องที่ดีขึ้นในตลาดหุ้นกู้ หลังจากสัปดาห์ก่อนธนาคารกลางเวียดนามลดดอกเบี้ยนโยบาย
  • กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามออกมติขยายระยะเวลาการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กก่อสร้างออกไปอีก 3 ปี สิ้นสุดวันที่ 21 มี.ค. 69 โดยจะยังคงเก็บภาษีที่อัตรา 6.4% เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นเหล็ก HPG ที่มีสัดส่วน 6% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 โดยคาดว่าจะช่วยหนุนการบริโภคเหล็กภายในประเทศ

หุ้นเด่นประจำวัน : CSPC Pharma (1093.HK)

  • จีนอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด “SYS6006” ของ CSPC Pharma ให้สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ โดยผลการทดลองระบุว่าวัคซีนสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ Omicron BA.5 ได้อย่างมีนัยสำคัญ
  • เรามองเป็นปัจจัยบวกช่วยหนุนรายได้ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ปี 66 จะโต 13%YoY สู่ RMB35bn
- Advertisement -