บล.บัวหลวง:

Meb Corporation (MEB TB /MEB.BK)

MEB – ยังมีการเติบโตรออยู่ข้างหน้า

หลังจากร่วมพูดคุยกับผู้บริหารในงาน MEB Virtual Conference เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เรายังคงมั่นใจในแนวโน้มการเติบโตจากทั้งธุรกิจปัจจุบัน และโอกาสการเติบโตจากเนื้อหา และแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่จะเข้ามา ราคาหุ้นที่ลงมา เรามองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ

ธุรกิจปัจจุบันยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในงาน MEB Virtual Conference เรามีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารจาก MEB ซึ่งประกอบไปด้วย คุณรวิวร มะหะสิทธิ์ (CEO) คุณกิตติพงษ์ แซ่ลิ้ม (COO) และคุณพันธ์เทพ เหลืองวิริยะ (CFO) โดยผู้บริหารยังเห็นการเติบโตของธุรกิจปัจจุบันเป็นไปตามเป้า โดยในเดือน มค.-กพ. 2566 ยังเห็นการเติบโตของรายได้ที่ 10-15% และด้วยงาน “สัปดาห์หนังสือที่บ้าน” ในปีนี้ ที่เริ่ม 28 มี.ค. – 16 เม.ย. (เทียบกับปีที่แล้ว 23 มี.ค.-10 เม.ย.) และการปิดเทอมน่าจะช่วยยอดขายในไตรมาส 2/66 ได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคงยืนยันจะไม่มีการทุ่มใช้งบการตลาดที่ทำให้ยอดขายกระชากขึ้นมา แต่จะใช้เพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืน นอกเหนือจากการเพิ่มเนื้อหาหนังสือประเภทต่างๆ ผู้บริหารก็ยังคงมองเห็นความเป็นไปได้ในการใส่สินค้าใหม่ๆ ลงในแพลตฟอร์ม เช่นการใส่ online course ต่างๆ หรือการพยายามทำให้ผู้ใช้ใน ReadAwrite กลายมาเป็นทั้งเจ้าของเนื้อหา และเป็นผู้ใช้ใน meb หรือการขยายแพลตฟอร์มไปต่างประเทศ

MEB ยังมีโอกาสในการขยายช่องทางการทํารายได้ที่หลากหลาย

ผู้บริหาร MEB มองการเติบโตของรายได้ใน 3-5 ปีข้างหน้าที่ 10-15% จากธุรกิจปัจจุบัน และถ้าหากมีธุรกิจใหม่ๆ เข้ามา การเติบโตของรายได้อาจจะกลายเป็น 20-30% โดยผู้บริหาร MEB มองว่าในอีก 4-5 ปีข้างหน้า MEB จะกลายเป็น Digital content provider (ไม่จํากัดแค่การจัดหาหนังสือ) ซึ่งการลงทุนใหม่ๆ น่าจะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจนได้ในเวลา 1-3 ปี

เรายังมอง MEB มี Business model ที่ได้เปรียบ

เรามองว่าจากความสำเร็จของแพลตฟอร์มปัจจุบัน ที่ทำให้ MEB มีฐานข้อมูลฐานผู้ใช้จํานวนมาก และกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง เป็นตัวช่วยที่ดีสําหรับการลงทุนใหม่ๆ โดยเรามีการคำนวณคร่าวๆ ถ้าหาก MEB มีการลงทุนใหม่ในปีนี้ และเริ่มเห็นรายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาในปี 2568 ซึ่งถ้าธุรกิจใหม่ทําให้รายได้ MEB โตเพิ่มขึ้นจากธุรกิจปัจจุบันอีก 4-5% ต่อปี (ใกล้เคียงกับที่ผู้บริหารมองว่าถ้ามีการลงทุนใหม่เข้ามารายได้น่าจะโต 20-30% ซึ่ง 10-15% ของการเติบโตมาจากธุรกิจปัจจุบัน) เราน่าจะเห็นมูลค่าพื้นฐานของ MEB เพิ่มขึ้นมาได้ 3-4 บาท จากราคาเป้าหมาย MEB ของเราปัจจุบันที่ 40 บาท

ราคาหุ้นลงมาถึงจุดที่น่าสนใจ เราปรับคําแนะนําเป็น “ซื้อ”

แม้เรายังคงประมาณการณ์ทําไร และราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 จากวิธี DCF ที่ 40 บาท แต่เรามีการปรับคำแนะน่าจาก ถือ เป็น ชื้อ โดยตอนนี้ MEB เกรดที่ PER ปี 2566 ที่ 24.8x ซึ่งถ้ามองที่กลุ่ม Content provider/online e-book เทรดที่ 24-39 เท่า ถือว่า MEB เทรดในขอบเขตต่ำของกลุ่มทั้งๆ ที่การเติบโตยองกำไรปี 2566 ที่ 24% ถือว่าน่าสนใจกว่ากลุ่มมาก เนื่องจากกลุ่มเห็นการเติบโตของกําไรปี 2566 ต่ำกว่า MEB

- Advertisement -