บล.บัวหลวง:

NEX Point (NEX TB/NEX.BK)

NEX – ก้าวต่อไปของ NEX

เราจัดงาน Virtual Conference กับ NEX เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจากคุณคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NEX ร่วมพูดคุยถึงคำสั่งซื้อรถบัส EV ที่จะเสร็จสิ้นในเดือนก.ย. และรถยนต์ EV หลากหลายรุ่นที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกําลังสําคัญของ NEX ในปีนี้

เฟสที่ 1: รถบัส EV

เราคาดกำไรสุทธิในไตรมาส 1/66 ที่ 202 ล้านบาท (พลิกกลับ YoY จากขาดทุน 63 ล้านบาท) เนื่องจากโรงงานจะเปิดดำเนินการเต็มไตรมาส เราคาดกําไรสุทธิจะลดลง 37% QoQ เนื่องจากการส่งมอบรถบัส EV ของ NEX ที่ ลดลง QoQ บริษัทจะส่งมอบรถบัส 480 คับ และรถบรรทุกพ่วง 70 คัน ในไตรมาส 1/66 ลดลงจาก 850-900 คันในไตรมาส 4/65 NEX ส่งมอบรถบัส 960 คันในปี 2565 และจะส่งมอบรถบัสเพิ่มอีก 2,140 คันภายในสิ้นเดือนก.ย. การส่งมอบอาจผันผวนไตรมาสต่อไตรมาส แต่จะบริษัทจะต้องส่งมอบรถ EV 2,140 คันใน 9 เดือนแรกของปี 2566

เราคาดกําไรหลักในปี 2566 ที่ 1,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 812% YoY (โรงงานเปิดดำเนินการทั้งปี) ในปี 2565 NEX ส่งมอบรถยนต์ทุกประเภทรวม 1,080 คัน เราคาดอัตราค่าไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น (เป็น 7-8%) ในปีนี้ เนื่องจากค่าขนส่งที่ถูกกว่า ยังมีโอกาสในธุรกิจรถรับส่งนิคมตามอุตสาหกรรม จีนเปิดประเทศ ดังนั้นตลาดรถทัวร์ EV จะเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะคุ้มกว่าที่จะซื้อรถใหม่แทนที่จะซ่อมรถที่จอดทิ้งไว้ 3 ปี

เฟสที่ 2: ชนิดรถ EV ที่มากที่สุดในประเทศไทย

เมื่อสั่งซื้อรถบัสประจําทางแล้ว NEX จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจํานวน 21 รุ่น ได้แก่ รถตู้ รถมินิบัส รถทัวร์ ซิตี้บัส รถปิคอัพ รถ 6 ล้อ รถบรรทุก 10 ต้น รถบรรทุก 15 ต้น และรถแทรกเตอร์/รถบรรทุกหัวลาก คุณคณิสสร์ คาดว่ารถบรรทุกจะทํารายได้ถึง 90% ของยอดขายในระยะยาว ตลาดรถปิคอัพของไทยมีขนาดใหญ่มาก ยอดขาย Toyota และ Isuzu รวมกัน 500,000 คันต่อปี NEX ตั้งเป้าหมายเพียง 10% ของจํานวนยอดขายรวมของทั้ง 2 บริษัท (หรือ คิดเป็น 50,000 คันต่อปี) บริษัทวางแผนจะเปิดตัวรถปิคอัพในช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. NEX จับมือกับบริษัท ทีซี อินดัสเตรียล อีควิปเมนท์ (ประเทศไทย) จํากัด วางแผนที่จะเปิดโชว์รูม 15 แห่งในปี 2566 ในฐานะผู้เล่นในประเทศ จึงไม่มีปัญหาเรื่องภาษีนําเข้าและสามารถเสนอบริการซ่อมบำรุงที่สามารถเข้าถึงได้ บริษัทที่เข้ามาใหม่จากต่างประเทศจะใช้ต้องเวลาหลายปีในการสร้างโรงงานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์

นอกจากการประกอบรถยนต์แล้ว NEX มีแผนที่จะผลิตชิ้นส่วนหลัก (เช่น มอเตอร์) สาหรับ EV ภายในไตรมาส 3/66 สิ่งนี้จะช่วยเวลาเสนอราคาสําหรับการสั่งซื้อของหน่วยงานของรัฐ เนื่องจาก 50% ของชิ้นส่วนของ NEX จะผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ แบรนด์ต่างชาติและซัพพลายเออร์ที่ต้องการส่งออกไปยังประเทศที่มีกฎการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เข้มงวดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลด carbon footprints

NEX มั่นใจคุณภาพแบตเตอรี่

คุณคณิสสร์ยืนยันว่า ตอนที่เกิดไฟไหม้เรือเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เผื่อใช้ไฟจากชายฝั่งไม่ใช่พลังงานแบตเตอรี่ และไม่ได้ชาร์จอยู่ แม้จะเกิดไฟไหม้แบตเตอรี่ก็ยังไม่ระเบิด (แบตเตอรี่เป็นไปตามข้อบังคับและมีมาตรฐานสูง) นอกจากนี้ NEX ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรือ EV ของ EA หรือกิจการผลิตแบตเตอรี่ NEX และ EA ร่วมกันดำเนินการโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ Absolute Assembly ซึ่ง NEX มีหน้าที่รับผิดชอบในการขายรถและให้บริการซ่อมบำรุง  เรามองว่าการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นนั้นเป็นการตอบสนองที่มากเกินไปของตลาด

- Advertisement -