บล.หยวนต้า (ประเทศไทย): 

Action BUY (Maintain)

TP upside (downside) +26.3%

Close May 17, 2023 Price 38.00

12M Target (THB) 48.00  

HAAD THIP (HTC) กำไร 2Q66 คาดทำ New High ต่อ

Event

เรามีมุมมองเป็นบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ (17 พ.ค. 2566)

Our Take

  • เราคาดแนวโน้มกำไร 2Q66 เบื้องต้นทำ New High ต่อ จากการเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนและเทศกาลสงกรานต์ โดยมีแรงหนุนจากสภาพอากาศปีนี้ที่ร้อนกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดการบริโภคมากขึ้น ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวภาคใต้ทั้งในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น บวกกับการออกสินค้าใหม่จำนวน 2 SKU ในเดือนเม.ย. และการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ โดยในส่วนของ GPM คาดอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 40% แม้จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีน้ำตาล (Phrase 3) ตั้งแต่ เดือนเม.ย. แต่บริษัทสามารถชดเชยได้จากการปรับขึ้นราคาขายราว 1-2%
  • โดยสินค้าใหม่ 2 SKU ที่ออกในเดือนเม.ย. คือ “อู-ฮ่า” รสโซดากลิ่นลิ้นจี่โยเกิร์ต และโซดากลิ่น เลมอนผสมซีซอล์ท ซึ่งเป็นสินค้าใน Portfolio ของ Coca-Cola ที่ได้รับความนิยมในไต้หวัน และฮ่องกง โดยปัจจุบันจำหน่ายเฉพาะ 7-Eleven และบริษัทมองว่าจะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายไปยัง Makro ในอนาคต เราคาดจะเป็นหนึ่งปัจจัยช่วยหนุนรายได้ตั้งแต่ 2066 เป็นต้นไป
  • ใน 2H66 เรามองว่าจะสามารถเติบโต YoY จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่สูงขึ้น โดยปัจจุบันมีเที่ยวบินจีนอยู่ที่เพียง 200 เที่ยว/สัปดาห์ แต่เราประเมินว่าจำนวนเที่ยวบินจากจีนมีโอกาสทยอยสูงขึ้นต่อเนื่องใน 2H66 กลับไปใกล้เคียงกับช่วงก่อน COVID-19 ที่ 400 เที่ยว/สัปดาห์ ประกอบกับผลกระทบจากเอลนีโญ ทำให้สภาพอากาศจะร้อนกว่าปกติ แม้จะผ่านพ้นช่วง High Season มาแล้วก็ตาม หนุนปริมาณความต้องการบริโภคเครื่องดื่ม
  • บริษัทปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปี 2566 ขึ้นเป็น 7-9% จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 6-8% สอดคล้องกับประมาณการของเรา จาก 1) จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 2) การออกสินค้าใหม่ ทั้งสินค้าที่ไม่มีน้ำตาล และสินค้ากลุ่มอื่นเพื่อตอบสนองความต้องของลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ 3) การเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (NARTD) มากกว่าคาดเป็น 26.0% จากเดิมที่ 25.5% ในปี 2565 4) การรับรู้รายได้จากการปรับขึ้นราคาขายราว 6% เต็มปี และ 5) บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจอสังหาฯ ที่ 100 ลบ. โดยปัจจุบันมียอดการโอนแล้ว 4 หลัง และส่วนที่เหลือยังอยู่ในช่วงของการดำเนินการโอน (อ่านเงินดาวน์แล้ว) รวมถึงแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มเติมในปีนี้
  • ระยะยาวคาดบริษัทได้อานิสงส์จากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ อาทิ โครงการหวยใบเสร็จ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ของกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภครวมถึงเครื่องดื่มบนช่องทาง Traditional trade มากขึ้น เป็น Upside
  • เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ HTC ที่คาดจะเติบโตได้โดดเด่น YoY ทุกไตรมาสหลังจากนี้ หลังจากปัจจัยกดดันด้านต้นทุนคลี่คลาย และ Demand ฟื้นชัดเจนตามการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวในภาคใต้ โดยคงประมาณการกำไรปี 2566 ที่ 685 ลบ. (+57.2% YoY) ทำ New High คงราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2566 ที่ 48.00 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” และ ยังคงเลือกเป็นหุ้น Top pick สำหรับกลุ่มเครื่องดื่มใน 2Q66
- Advertisement -