Market Overview

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนีฯ Sideways หุ้นบวกดีกว่าตลาด ได้แก่ FSMART PTC 7UP TKC NCAP JTS ERW CENTEL ส่วนหุ้นลบกดดันตลาด ได้แก่ BH CPALL MAKRO RAM CBG GLOBAL DOHOME
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways ตลาดช่วงนี้ที่พักตัว พร้อมปริมาณการซื้อขายที่ชะลอลง น่าจะเป็นเพราะการรอความชัดเจนในหลายประเด็นต่างประเทศ ทั้งกรณียูเครน-รัสเซีย และการตอบโต้ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซีย รวมถึงความกังวลประเด็นเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย

ส่วนประเด็นในประเทศที่เราให้น้ำหนักมากกว่าปัจจัยต่างประเทศ คือ การรอประเมินทิศทางผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี ที่หลาย บจ.เผชิญความเสี่ยงด้านต้นทุนที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เราคาดว่าหุ้นที่จะบริหารต้นทุนได้ดี และสามารถรายงานงบที่มีโอกาสดีกว่าคาดการณ์เดิมได้ รอบนี้จะเป็นกลุ่มที่ Outperform ตลาด…

What to watch

  • ก.ต.ล. ประกาศคุมเหรียญคริปโต เริ่ม 1 เม.ย.นี้ ห้ามนำไปชำระสินค้าและบริการ ขณะที่เหรียญ Popcoin-JFIN รอดหมด เพราะเป็น Utility Token ใช้ภายในระบบนิเวศเฉพาะของตัวเอง ไม่ได้ใช้ซื้อสินค้าทั่วไป
  • คาดความชัดเจนของเกณฑ์ที่ใช้สำหรับธุรกิจ Digital asset จะทำให้ราคาหุ้นที่เชื่อมโยงเดินหน้าขึ้นต่อตาม แผนธุรกิจที่วางไว้สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอล เช่น JMART SABUY OTO ส่วนกรณี SCB กรณีการซื้อบิดคับ ยังขึ้นอยู่กับการตีความเงื่อนไขของแบงก์ชาติ ซึ่งตอนนี้ตามสื่อต่างๆยังสับสน เรามองว่ากรณีถ้าไม่ได้ดีลนี้  กลยุทธ์มองเป็นบวกต่อการเก็งกำไร SCB กับเงินที่เหลือจากการลงทุนในกิจการอื่นหรือสร้างเอง อาจมีบางส่วนสามารถจ่ายปันผลเพิ่มได้ด้วย
  • ตลท.ยกระดับมาตรการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ เพิ่มมาตรการหยุดพักการซื้อขาย 1 วันทำการ เป็นมาตรการในระดับสูงสุด มีผล 4 เมย.นี้

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CIVIL งบไตรมาสแรก มีโอกาสจะไม่ได้แย่อย่างที่ตลาดคิด จากต้นทุนก่อสร้าง เราคาดเงินชดเชยค่า K ที่เลื่อนบันทึกมาจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มีความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาในไตรมาสแรกนี้ บวกกับการใช้เทคโนโลยีในการก่อสร้างช่วยลดทั้งต้นทุนแรงงาน และค่าวัสดุ หนุนมาร์จิ้นดีกว่าคาด
  • ILINK มีโอกาสสูงคว้างานเคเบิลใต้น้ำเกาะเต่า ราคากลาง 1.8 พันล้านบาท อิงผลงานและงานต่อเนื่องที่ทำเกี่ยวกับเคเบิลใต้น้ำมาก่อน

Global Investing News

จากการประชุมผู้นำนาโตที่กรุงบรัสเซลล์วานนี้ นาโตได้เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงครามในทันที พร้อมทั้งเดินหน้าเสริมกำลังการป้องกันในพื้นที่ทางตะวันออกเพื่อรับมือกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนการป้องกันทางไซเบอร์มากขึ้น และนาโตจะช่วยยูเครนป้องกันภัยคุกคามทางชีวภาพและนิวเคลียร์ เนื่องจากความ รุนแรงจะส่งผลกระทบต่อชาติอื่นนอกเหนือจากยูเครนด้วย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์วานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มนาโต, G7 และสหภาพยุโรป

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักปิดบวกเมื่อคืนนี้ นำโดย Intel (INTC) +6.9%, UnitedHealth (UNH) +2%, McDonald’s (MCD) +1.8% หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงจากการเจราข้อตกลงนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ และอิหร่านมีความคืบหน้า ที่จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด ร่วมด้วยตัวเลขขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ 187,000 ราย  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ก.ย. 2512 อีกทั้งดัชนี PMI เดือน มี.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.5 เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ก.ค.64 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของสหรัฐฯ ยังคงมีการขยายตัว หนุนจากการผ่อนคลายภาวะคอขวดของห่วงโซ่อุปทานและการฟื้นตัวของอุปสงค์

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งย่อตัวลง 0.9% นำโดย Tencent (700) -5.9% หลังเผยรายได้ 4Q21 โตชะลอตัวเป็นประวัติการณ์ และไม่ได้เผยแผนซื้อหุ้นคืนเพิ่มเติมจากปี 64 ตามที่ตลาดคาดไว้ ด้านหน่วยงานกํากับดูแลจีนมีคำสั่งให้หุ้นบริษัทจีนที่เป็น ADR ในสหรัฐฯ อย่าง Alibaba (9988) -3.2%, Baidu (9999) -2.5% และ JD.com (9618) -41% เตรียมพร้อมต่อการตรวจสอบด้านบัญชี เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกถอดถอน และสร้างความเชื่อมั่นต่อบริษัทอื่นในการจดทะเบียนในสหรัฐฯ ในอนาคต

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 0.3% นำโดยกลุ่มการเงิน VCB -1.6%, VPB -0.8% และ CTG -0.9% ร่วมด้วยกลุ่ม Vingroup อย่าง VIC -0.5%, VRE -0.2% และ VHM -1.9% ด้านรัฐบาลเวียดนามอนุมัติการลดภาษีสิ่งแวดล้อมสำหรับน้ำมันเบนซินลงครึ่งหนึ่ง จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 เม.ย. ไปจนถึงสิ้นปี 65  ขณะที่ทางการเวียดนามเพิ่มขีดจำกัดการทำงานล่วงเวลาจาก 40 สู่ 50 ชั่วโมงไปจนถึงสิ้นปีเช่นกัน เพื่อแก้ปัญหาการผลิตที่ล่าช้า หลังหยุดชะงักช่วงล็อกดาวน์

- Advertisement -