ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 8 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายเบาบางเพียง 5.7 หมื่นล้านบาท นักลงทุนเลือกเก็งกำไรเฉพาะกลุ่มที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มโรงกลั่น ปรับขึ้นตามค่าการกลั่นที่พุ่งสูง มีข่าวโรงกลั่นและคลังน้ำมันในซาอุฯ ถูกโจมตี และสุดท้าย กลุ่มประกันปรับขึ้นตาม US bond yield 10 ปี พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,690 / 1,700 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ตามความคาดหวังความคืบหน้าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่จะจัดขึ้นในวันนี้ (29 มี.ค.) ที่ตุรกี ประกอบกับการทำ Window dressing ปิด 1Q22 อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงขายกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงหลังจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งกดดันต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM SCGP SCC EPG sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • KCE HANA SVI BBIK BE8 ADD ได้ sentiment บวกจากหุ้นกลุ่มเทคฯฟื้นตัวขึ้นแรง
  • AOT AAV BA MINT CENTEL ERW BH BDMS อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

หุ้นแนะนำวันนี้

  • OSP (ปิด 37 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 42 บาท) ธุรกิจเข้าสู่ High season ด้านยอดขายและกำไรคาดฟื้นตัวจากจากการปรับขึ้นราคา M-150 จาก 10 เป็น 12 บาท และ 2Q22 เตรียมวางขายเครื่องดื่ม functional drink ผสม CBD จากกัญชง

  • EA (ปิด 95.5 ซื้อ/ เป้าสูงสุด IAA Consensus 122 บาท) ยอดตอบรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าในงาน Motor Show คึกคักเป็นบวกกับกลุ่มธีมรถยนต์และแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า ขณะที่น้ำมันแพงเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าให้

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA (ปิด 21.4 ซื้อ/เป้า 24.5), RATCH (ปิด 44 ซื้อ/เป้า 55), Tourism Sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) Invert yield curve สัญญาณเตือนวิกฤติเศรษฐกิจ: Invert yield curve คือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว ในอดีตเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้จะเกิดภาวะ ศก.ถดถอย (Recession) ตามมาประมาณ 6-12 เดือนให้หลัง ซึ่งเมื่อคืนเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ US bond yield 5 ปี พุ่งแตะระดับ 2.63% ขณะที่ US Bond yield 30 ปีอยู่ที่ระดับ 2.6% อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เท่านั้น
  • (-) กลุ่มน้ำมัน- น้ำมันดิบ WTI ร่วง 8 ดอลลาร์จากข่าวจีนล็อกดาวน์เชี่ยงไฮ้: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 7.94$ (-7%) ปิดที่ 105.96 $/bbl จากข่าวจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเชี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลาง ศก. ของจีนนอกจากนี้ยังมีข่าวกดดันอื่นๆ เพิ่มเติมอาทิ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการคว่ำบาตรน้ำมันดิบจากรัสเซีย และ บริษัท CPC ของ คาซัคสถานเริ่มกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้แล้วบางส่วนจากที่หยุดชะงักจากผลของพายุ
  • (+) คืนนี้ติดตามเจรจาสันติภาพรัสเซียกับยูเครน: รัสเซียและยูเครนตกลงที่จะให้มีการประชุมเพื่อเจรจาสันติภาพระหว่างประเทศขึ้นอีกครั้งในช่วงวันที่ 29-30 มี.ค. ช่วยเพิ่มความหวังให้กับตลาด อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเราคาดว่าการเจรจาจะจบลงคล้ายกับหลายครั้งที่ผ่านมาคือไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้เนื่องจากแต่ละฝ่ายยังยึดในข้อเรียกร้องของตัวเองมากเกินไป

 

- Advertisement -