ติดตามใกล้ชิดกับ COVID-19 ในจีน

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.12% หลังจาก Target ผู้ประกอบการค้าปลีกรายงานกำไรที่ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.1% หลังจากมีรายงานว่าการลำเลียงน้ำมันจากรัสเซียกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ขณะที่จีนพบเจอผู้ติดเชื้อ COVID-19 ตลาดจึงกังวลกับอุปสงค์

Market Outlook

ภาพรวมยังดูไร้ปัจจัยใหม่ๆ ที่มีนัยยะสำคัญ เมื่อคืนสหรัฐฯ รายงานตัวเลขยอดสร้างบ้านใหม่และใบขออนุญาตก่อสร้างที่ออกมาตามตลาดคาดการณ์ไว้พอดี ส่วนกรณีแถลงของ FED (Bullard) ที่ออกมาแถลงว่าดอกเบี้ยนโยบายยังไม่อยู่ในจุดที่เข้มงวดมากพอ พร้อมประเมินว่าดอกเบี้ยควรจะขึ้นไปอยู่ที่ 5-7% ช่วงแรกหลังจากตลาดหุ้น Dow Jones เปิดทำการมีจังหวะของการปรับลงไปบ้างราว 0.93% แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นมาปิดทรงตัว ขณะที่ความเห็นจาก CME FED WATCH ให้น้ำหนักการประชุม FED เดือน ธ.ค. ที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ราว 80.6% (ใกล้เคียงวันก่อนหน้า) ขณะที่ Terminal Rate ขยับเล็กน้อยมาที่ 5.25% จากเดิม 5% บ่งชี้ว่าการแถลงของ Bullard มิได้มีผลต่อตลาดมากนัก ขณะเดียวกันต้องติดตามใกล้ชิดเกี่ยวกับ COVID-19 ในประเทศจีน ข้อมูลจาก Our World in Data ระบุว่า ณ วันที่ 16 พ.ย. พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจีนถึง 3.9 หมื่นราย นับเป็นระดับที่สูงสุดในประวัติการณ์ของจีน ดังนั้นต้องดูว่าหลังจากนี้ทางการจีนจะตัดสินใจ Lock Down พื้นที่ต่างๆหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจริงจะกระทบกับ Supply Chain และเกิดการ Shortage สินค้าต่างๆ หนุนเงินเฟ้อโลกกลับมาแรงอีกครั้ง ผลกระทบต่อประเทศไทย อาจกระทบกับการส่งออกไปยังประเทศจีนที่เป็นคู่ค้าหลัก (1 ใน 3) แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวมากนัก เพราะมองว่าสมมติฐานปี 2023 ที่คาดการณ์กันราว 20 ล้านคนมิได้รวมจีนอยู่ในประมาณการ ส่วนคืนนี้ติดตามยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 4.41 ล้านหลังคาเรือน หากต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นมากกว่า

ประเมิน SET INDEX วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1607 – 1620 ด้วยภาพรวมที่ยังขาดปัจจัยใหม่ๆ เชิงกลยุทธ์การลงทุนอาจเพิ่มการถือครองเงินสดบ้าง ด้วยภาพตลาดหุ้นที่ดูรับปัจจัยบวกไปเยอะและปีหน้ายังมีความเสี่ยงเรื่อง Recession ส่วนหุ้นแนะนำยังเน้นที่เกี่ยวข้องกับภายในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) รถไฟฟ้า (BTS BEM) ท่องเที่ยว (AOT BAFS CENTEL MINT SPA) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TISCO TTB) เครื่องดื่ม (SAPPE) พร้อมแนะทยอยสะสมโรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) รับกระแสดอกเบี้ยใกล้จุดสูงสุด

Pi Stock Picks

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท)

เติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) เดือน ต.ค. 2022 ยังอยู่ในแดนบวก YoY แม้ฝนตกหนัก ทั้งนี้เป็นเพราะยอดขายในย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดี คาดกำไรไตรมาส 4/22 จะแตะจุดสูงของปี หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากการซ่อมแซมบ้านหลังอุทกภัย บวกกับมาตรการกระตุ้นภาครัฐ และการเปิดสาขาใหม่ 6 แห่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

BAFS (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 36.00 บาท)

คาด BAFS จะมีกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดโควิด-19 ได้ในไตรมาส 4/22 หนุนจากปริมาณการให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่คาดว่าจะแตะ 65% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ส่วนในปี 2023 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มเท่าตัวเป็น 20 ล้านคน หรือ 50% ของปี 2019 โดยปกติแล้ว จราจรทางอากาศจะกลับมาเร็วกว่าจำนวนผู้โดยสาร

- Advertisement -