ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index +2 จุด (+0.15%) ปิดที่ระดับ 1,617 จุด นักลงทุนเข้าเก็งกำไรหุ้นกลุ่มอิเล็กฯ นำโดย HANA KCE และ DELTA แต่ดัชนีปิดบวกจำกัดเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,610 จุด ตามแรงกดดันกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงต่อเนื่องจากยอด Covid-19 ในจีนพุ่งขึ้นและความกังวลด้านอุปสงค์น้ำมัน ประกอบกับจนท.FED หลายท่านยังคงหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อระดับสูงส่งผลให้ US bond yield และ USD ดีดตัวขึ้นซึ่งเป็นลบต่อการลงทุน ดังนั้งจึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • COM7 SYNEX SPVI CPW CRC HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี
  • SCGP SCC GPSC BGRIM GULF TASCO ได้ประโยชน์ราคาพลังงานลดลง
  • BEM BTS BH BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SIRI (ปิด 1.40 ซื้อ /เป้า 1.75 บาท) เราปรับคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ จากการปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าตามยอดโอนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ 3Q22 คาดกำไรสุทธิทำ All time high จากการโอนคอนโด XT พญาไท
  • COM7 (ปิด 31.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 40.5 บาท) ได้ประโยชน์จากข่าว ครม.เตรียมเสนอมาตรการ ช้อปดีมีคืน เพิ่มเงินหักลดหย่อนภาษีจาก 3 หมื่นเป็น 4 หมื่นบาท และคาดว่าจะได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 รอบใหม่

บทวิเคราะห์วันนี้: BDMS, SIRI, TOP, WHA, WHAUP

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) FTSE Rebalance TLI ได้ปรับเข้าตามคาดมีผลราคาปิด 16 ธ.ค.22: FTSE ประกาศหุ้นเข้าคำนวณดัชนีรอบใหม่ดัชนี Large Cap ไม่มีหุ้นไทยเข้าหรือออกจากการคำนวณ, Mid Cap มีหุ้นเข้าใหม่คือ TLI ไม่มีหุ้นออก, Small cap ไม่มีหุ้นเข้าหรือออก และ Micro Cap มีหุ้นเข้าใหม่คือ PLUS ไม่มีหุ้นออก

(+) ติดตาม GDP 3Q22 ของไทยตลาดมองบวกคาดโต 3 ไตรมาสติดต่อกัน: เบื้องต้น BB Consensus คาด GDP 3Q22 ของไทยจะขยายตัว 4.3% สูงขึ้นจาก 2.5% ใน 2Q22 และ 2.3% ใน 1Q22 เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารสะท้อนสินเชื่อที่ยังขยายตัวและปัญหาหนี้ NPL ที่ลดลง

(+) กลุ่มค้าปลีกมีข่าวบวกรัฐเตรียมเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนเข้าครม.: คาดจะเป็นรอบประชุมครม. 29 พ.ย. เบื้องต้นจะให้สิทธิประชาชนนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 40,000 บาทมาหักลดหย่อนภาษี กระตุ้นยอดขายกลุ่มค้าปลีก อาทิ CRC BJC COM7 SYNEX และ HMPRO

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับปธน.จีนเยือนไทย พร้อมลงนามความร่วมมือ 5 ฉบับ

(+/-) วันนี้ติดตามตัวเลข GDP ไตรมาส 3/22

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ ปรับตัวลงเล็กน้อยกดดันจากความเห็นด้าน hawksih ของเจมส์ บูลลาร์ด

ยุโรป

(+) ยูโรโซน – คริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวว่าระดับดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% เป็นระดับที่ใกล้ neutral rate และ ECB จำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นต่อเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้การขึ้นดอกเบี้ยจะกระทบการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เอเชีย

(-) จีน – จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และพบผู้เสียชีวิตรายแรกในรอบ 6 เดือน

(+) จีน – ปธน. สี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนพร้อมสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ – จีน เพื่อลดความเข้าใจผิดระหว่างกัน

- Advertisement -