ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index +1 จุด (+0.09%) ปิดที่ระดับ 1,619 จุด ตอบรับตัวเลข GDP ไตรมาส 3/22 ของไทยที่ออกมาดีเกินคาด หนุนกลุ่ม Domestic play อาทิ ค้าปลีก ไฟแนนซ์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุน GDP 3Q22 ของไทยออกมาดีกว่าคาดรวมถึงคาดการณ์ GDP ไทยปีหน้ายังคงเติบโต 3-4% อย่างไรก็ตามความกังวล FED ยังคงเร่งขึ้นดอกเบี้ย (US bond yield และ USD ดีดตัวขึ้น) ,ราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลง รวมถึงยอด Covid-19 ในจีนพุ่งขึ้นจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • COM7 SYNEX SPVI CPW CRC HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี
  • SCGP SCC GPSC BGRIM GULF TASCO ได้ประโยชน์ราคาพลังงานลดลง
  • BEM BH BDMS BCH INTUCH ADVANC หุ้น Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CRC (ปิด 42.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 46 บาท) ดักเก็งกำไรก่อนภาครัฐนำมาตรการ ช้อปดีมีคืนเข้า ครม. ในสัปดาห์หน้า, กระแสฟุตบอลโลกช่วยหนุนยอดขายผ่าน Power buy, Super sport และ Family Mart
  • GPSC (ปิด 67.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 72 บาท) ได้ Sentiment บวกจราคาพลังงานปรับลงตามราคาน้ำมันดิบ, บอร์ด EV เตรียมออกมาตรการสนับสนุนโรงงานแบตเตอร์รี่, และมี Upside จากการปรับขึ้นค่า Ft

บทวิเคราะห์วันนี้: BANPU, KISS, กลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 1/23

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) สภาพัฒน์ประกาศ GDP 3Q22 ของไทยขยายตัวดีเกินคาด: โดยขยายตัว 4.5% สูงขึ้นจาก 2.5% ใน 2Q22 และ 2.3% ใน 1Q22 และมากกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดว่าจะขยายตัว 4.3% ส่วนภาพรวมทั้งปีสภาพัฒน์มองบวกคาดขยายตัว 3.2% ในปีนี้และขยายตัว 3-4% ในปีหน้า

(+/-) Fed Minutes คาดโทนเป็นกลางถึงลบแต่จะกระทบตลาดจำกัด:  เราคาดว่าคณะกรรมการจะยังหนุนให้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลง แต่คาดกระทบตลาดจำกัดเนื่องจากรายงานดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ต.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้

(+/-) จับตาดัชนี PMI การผลิตของสหรัฐสะท้อนทิศทาง ศก.: เป็นที่กังวลว่า ศก. สหรัฐจะเข้าสู่ Recession ดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการจะเป็นดัชนีชี้นำว่าความกังวลดังกล่าวมีน้ำหนักหรือไม่ โดยสหรัฐรายงานดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือน พ.ย. ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ หากดัชนีลดลงต่ำกว่าระดับ 50 ถือเป็นสัญญาณลบต่อทิศทาง ศก.สหรัฐและจะเป็นลบต่อบรรยากาศการซื้อขาย

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) GDP 3/65 ขยายตัว 4.5% จากตลาดคาดขยายตัว 4.3% เร่งตัวขึ้นจากการขยายตัว 2.5% ในไตรมาสที่ 2/65 เป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการในการควบคุมโรคโควิด-19 ประกอบกับนโยบายในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และสถานการณ์นอกประเทศที่คลายความตึงเครียด

(+) คลังเคาะ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษีสูงสุด 4 หมื่นบาท ชง ครม. 29 พ.ย.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจต้นปีหน้า พร้อมแพ็กเกจ “ของขวัญปีใหม่” ทั้งต่อเวลาลดค่าธรรมเนียมโอน จดจำนองบ้าน-แบงก์รัฐลดดอกเบี้ยลูกหนี้ชำระดี

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน รวมถึงตลาดจับตา Fed minutes ที่จะประกาศในพุธนี้

ยุโรป

(-) เยอรมนี – ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 4.2%mom ในเดือนต.ค. สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้น 0.9%mom เป็นเดือนแรกนับตั้งแต่ปี 2020

(+) โอเปก – ราคาน้ำมันปรับตัวลง โดย WTI ใกล้หลุด $75 หลังโอเปกเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต

เอเชีย

(+/-) จีน – ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.30% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

  • BANPU (+) (ข่าวหุ้น) BANPU ดันบริษัทลูกเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ก ฟุตซี่เพิ่มน้ำหนักบ้านปู
    •  BANPU ดันบริษัทลูก BKV ทำธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติ เข้าเทรดตลาดหุ้นนิวยอร์ก ภายในปี 66 ปลดล็อกราคาหุ้นแม่ เพิ่มมูลค่าขึ้น 3-5 บาทต่อหุ้น ด้าน FTSE เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยมากสุดในเอเชีย เป้าเม็ดเงินลงทุนบ้านปู 26 ล้านเหรียญฯ ขณะที่ PLUS เข้าคำนวณ Micro Cap ครั้งแรก โบรกฯ คาดกำไรบ้านปูปีนี้ 4.99 หมื่นล้านบาท โต 407%
  • KBANK (+/-) (ทันหุ้น) KBANK ชิงเค้ก ‘เช่าซื้อ’ ดีเดย์ใช้สัญญาฯ สคบ.ใหม่ก่อนกำหนดวันนี้
    • ลีสซิ่งกสิกรไทย ธุรกิจในเครือแบงก์กสิกรไทย (KBANK) ขานรับประกาศสัญญาเช่าซื้อใหม่ สคบ. พร้อมปรับใช้ตั้งแต่ 22 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งใช้ก่อนสคบ.กำหนด เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้า ยันดอกเบี้ยสินเชื่อรถใหม่ปกติต่ำกว่าเพดานกำหนดอยู่แล้ว แต่ปีหน้าดอกเบี้ยขาขึ้น หาก ตัดสินใจช้าอาจทำให้ได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น
  • OR (+) (ข่าวหุ้น) OR เดินหน้าขยายปั๊มชาร์จอีวี เป้าไตรมาส 1/66 ครบ 31 สาขา
    • OR ขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station Pluz ในศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ อำนวยความสะดวกการเข้าถึงจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าขยายครบ 31 สาขา ภายในไตรมาส 1/66
  • PTTEP (-) (ข่าวหุ้น) PTTEP ปิดคดีมอนทารา จ่าย 4.5 พันล้าน ยุติฟ้องร้อง
    •  PTTEP ยอมจ่าย 4.5 พันล้านบาท จบคดีกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายอินโดฯ ฟ้องเรียกค่าเสียหาย กรณีน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทารา รอแค่ศาลออสเตรเลียเคาะเคลียร์ปิดคดีความ
  • SCM (+) (ทันหุ้น) SCM เปิดตัว ‘มาริโอ้’ รุกตลาดสุขภาพขยายฐานสมาชิก
    • SCM เดินหน้าสร้าง Brand Awareness รุกตลาดสุขภาพเต็มสูบ เปิดตัว “มาริโอ้ เมาเร่อ” พรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคนแรกของ เอส.โอ.ดี มอร์ (S.O.D MORE) หวังดันสมาชิกเดิม-เพิ่มขยายฐานสมาชิกใหม่ อัพรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • TOP (+) (ทันหุ้น) TOP ลั่นปีหน้าจะดีขึ้น
    • TOP ประเมินผลงานปีหน้าทิศทางดีขึ้น จากกำลังการผลิตที่เพิ่มไม่มีการปิดซ่อมบำรุง ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศมีมากขึ้น เดินหน้าลงทุนโครงการพลังงานสะอาด หรือ CPF และโครงการ CAP ในอินโดนีเซีย
  • WICE (+) (ทันหุ้น) WICE ขนส่งข้ามแดนบูม รุกขยายฐานจีน-มาเลย์
    • WICE เปิดแผนกลยุทธ์ 3 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ชั้นนำของเอเชีย ขยายตลาดในจีน และมาเลเซีย และประเมินรายได้จะเติบโตประมาณ 15-20% ต่อปี พร้อมดัน ETL เข้าระดมทุนในตลาด mai เตรียมยื่นไฟลิ่งธันวาคมนี้
- Advertisement -