บล.บัวหลวง:

Quantitative Strategy – คาด SET เข้าสู่ช่วงพักฐานระยะสั้นก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค.

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่แตะแนวต้านที่ระดับ 1640 จุดในช่วงครึ่งแรกของเดือน พ.ย. เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวผันผวนในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค. โดยดัชนีจับจังหวะตลาดของเราส่งสัญญาณดังต่อไปนี้

ดัชนีระยะสั้น: ดัชนี Composite Short-term ปรับตัวลงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนี Short-term Bull-to-Bear ได้ปรับตัวลงจากระดับกรอบบนตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. และดัชนี Short-term Momentum Strength ได้ปรับตัวลงเล็กน้อย ดังนั้นตลาดหุ้นไทยอาจเข้าสู่ช่วงการพักฐานระยะสั้น

ความผันผวนของตลาด: ค่าความผันผวนของตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยระยะยาว ทั้งนี้ค่าความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 10.7% เพิ่มขึ้นจากระดับ 9.3% ที่ทำไว้ในสองสัปดาห์ก่อนหน้า

ดัชนีระยะกลาง: ดัชนี Composite Medium-term ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นอีกเนื่องจากดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ได้ปรับตัวขึ้นจากระดับ 35% สู่ระดับ 43%

Market Breadth: การกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้นระยะกลาง (Medium-term Market Breadth) ปรับลงเล็กน้อยจาก 40% ในสองสัปดาห์ก่อน สู่ระดับ 36% ในปัจจุบัน เนื่องจากดัชนี Composite Short- term ที่อ่อนแอลง

ดัชนีระยะยาว: ดัชนีระยะยาวค่อนข้างทรงตัวในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดการณ์กรอบของดัชนี SET ในช่วงวันที่ 22 พ.ย.-5 ธ.ค. เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วง 1590-1640 จุด

- Advertisement -