คาดกนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25%

ตลาดหุ้น วานนี้… SET Index ปิดที่ 1,682.94 จุด ลดลง 1.10 จุด (-0.07%) มูลค่าการซื้อขาย 56,561.00 ล้านบาท ตามแรงขาย DELTA รวมถึง SCGP ผิดหวังกำไรต่ำคาด รวมทั้งเงินบาทกลับมาอ่อนค่าหลังตัวเลขส่งออกหดตัวแรงและขาดดุลการค้าต่อเนื่อง

แนวโน้มตลาด วันนี้… ติดตามการประชุม กนง. ที่คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 1.50% แต่สิ่งที่เราคาดหวัง คือ การปรับประมาณการ GDP ปี 66 และตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ก่อนหน้าคาดการณ์ไว้ที่ 22 ล้านคน หลังจีนเปิดประเทศเร็วกว่าที่คาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากปรับขึ้นกว่าเดิมจะเป็นผลดี แต่ถ้าให้สัญญาณเชิงลบออกมา อาจเห็นแรง sell on fact เพราะตลาดปรับตัวขึ้นมาพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ดี วานนี้มีตัวเลขส่งออก ธ.ค. ของไทย ออกมาหดตัวกว่าคาดมาที่ -14.6% จากผลของภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัว ทั้งนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าระยะสั้นๆ แต่ภาพรวมแนวโน้มระยะกลาง ประเมินยังอยู่ในภาวะแข็งค่า และที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติ 1. โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 หนุนกลุ่มท่องเที่ยว 2. มาตรการภาษี-ลดค่าธรรมเนียมหนุนลงทุนผ่านกองทรัสต์ หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่อง หนุนกลุ่ม REIT

สัปดาห์นี้ ติดตาม 1) การประชุม กนง. 25 ม.ค. 2) GDP 4Q65 ของสหรัฐ คาดขยายตัว 2.8%YoY ชะลอตัวจากไตรมาสก่อนที่ +3.2%YoY 26 ม.ค. 3) Core PCE ธ.ค. สหรัฐฯ ตลาดคาดเพิ่มขึ้นเป็น 0.3%MoM 27 ม.ค.

กลยุทธ์การลงทุน … ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway up แนะนำ Trading ในกรอบ 1672-1694 โดย Selective buy

    • กลุ่ม ท่องเที่ยว-การบริโภคในประเทศ MINT ERW SPA AAV AOT M CPN MBK
    • กลุ่มการเงิน KTC MTC SAWAD THANI AMANAH

Sector rotation … ประเมิน Fund flow ไหลออกจากกลุ่ม ETRON เช่น DELTA KCE HANA มาเข้ากลุ่ม ท่องเที่ยว / การเงิน

เคาะไป คุยไป … M

  • ผู้บริหาร M ให้แนวโน้ม 4Q65 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี เนื่องจากปริมาณลูกค้าที่กลับเข้ามานั่งทานอาหารภายในสาขา ซึ่ง Traffic เฉลี่ยเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 90% เมื่อเทียบกับปี 2562 โดยประเมินยอดขายทั้งปี 65 จะเติบโตได้ระหว่าง 35-40% โดยมี SSSG สำหรับ MK Restaurant ที่ 30% และ Yayoi ที่ 50% และคาดว่าจะยังคงรักษาระดับ GPM ราว 65% ไว้ได้ ตามการจัดการบริหารต้นทุน วัตถุดิบ ค่าเช่า และค่าขนส่งได้มีประสิทธิภาพ
  • ส่วนภาพปี 66 ตั้งเป้ารายได้รวมเร่งตัวขึ้นใกล้เคียงปี 2562 ที่ทำได้ ราว 1.78 หมื่นล้านบาท ได้ปัจจัยหนุนจาก 1. การควบคุมต้นทุนที่ยังทำได้ดี ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงจากปีก่อน ต้นทุนค่าขนส่งชะลอตัวลง หนุนให้ GPM ยังทรงตัวในระดับสูง และ 2. การเปิดประเทศของจีน ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากขึ้น กระตุ้นยอดขายในจังหวัดท่องเที่ยว ทั้งนี้ ยังคงลงทุนขยายสาขาทุกแบรนด์ของกลุ่ม บริษัททั้ง MK Restaurant, Yayoi, และแหลมเจริญซีฟู้ด ราวแบรนด์ ละ 10-15 สาขาโดยอยู่ระหว่างศึกษาทำเลศักยภาพทั่วประเทศ

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) อย่างไรก็ดี S&P500 และ Nasdaq ต่างก็ปิดในแดนลบ หลังจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กประกาศระงับซื้อขายหุ้นของหลายสิบบริษัทเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

(-) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบโดยการปรับตัวขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซนกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า ECB อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

(-) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย รวมทั้งรายงานที่บ่งชี้ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์

- Advertisement -