ภาพรวมขาดปัจจัยใหม่ รอดูจบ 4Q22

กรอบ SET INDEX 1675-1687

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.5% สอดคล้องกับที่ตลาดประเมินไว้ โดยทาง กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ผลจากการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่การส่งออกคาดว่ายังชะลอตัวในปีนี้ แต่ปีหน้าจะกลับมาขยายตัวได้ดี ด้านอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มจะอยู่ในระดับสูงอีกระยะหนึ่งจากการส่งผ่านต้นทุนที่อาจเพิ่มขึ้น รวมถึงอุปสงค์ที่สูงจากการท่องเที่ยวจะเป็นอีกปัจจัยหนุนเงินเฟ้อ โดยรวมมองเป็นกลางกับตลาดหุ้นและกลุ่มที่ได้ประโยชน์ ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA, SHR) กลุ่มค้าปลีก (BJC, CPALL, HMPRO) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่มีความมั่นคงด้านสํารอง (BBL, TISCO) ซึ่งกลุ่มธนาคารจะได้ประโยชน์จากส่วนต่างดอกเบี้ยที่ขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดยยังคงระมัดระวังในกลุ่มส่งออกเช่นเดิม (HANA, KCE) สำหรับ SET INDEX วันนี้ประเมินเคลื่อนไหวในกรอบ 1675-1687 ภาพรวมยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ โดยนักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการ 4Q22 ซึ่งงานนี้ SCC รายงานกำไรสุทธิเพียง 157 ล้านบาท (-98% YoY, -94% QoQ) ต่ำกว่าเราและตลาดคาด 80% ผลประกอบการที่ย่ำแย่เป็นผลจากทั้ง 3 ธุรกิจ (ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ปูนซีเมนต์) เมื่อประกอบกับการส่งออกที่หดตัว 3 เดือนติดต่อยิ่งสะท้อนถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจโลก เป็นความเสี่ยงหลักที่เรายังกังวลหลังจากนี้ และเสี่ยงต่อการปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนทั้งไทยและโลก ส่วนคืนนี้ติดตามยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 6.1 แสนหลังคาเรือน พร้อมกับยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน Bloomberg ประเมินที่ 2.4% MoM หากประกาศแล้วต่ำกว่าตลาดประเมิน ไว้จะยิ่งเป็นปัจจัยสะท้อนการอ่อนแรงของเศรษฐกิจโลก

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังแนะทยอยลดพอร์ตการลงทุนเช่นเดิม ส่วนระยะสั้นเลือกหุ้นที่เป็น Defensive Play อาทิ กลุ่มโรงพยาบาล (BCH, BDMS, CHG) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC, INTUCH) กลุ่มค้าปลีก (BJC, HMPRO) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SHR, SPA)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

SHR ราคาพื้นฐาน 5.60 บาท

คาดกำไรไตรมาส 1/23 ทำจุดสูงเป็นประวัติการณ์ หนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวแรงในพอร์ตโรงแรมไทยและมัลดีฟส์  หลังจากมีอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องพักต่อคืน (RevPar) ที่พุ่งขึ้น 76% MoM และ 42% MoM ในเดือนธ.ค. 2022 ตามลำดับ และยืนเหนือระดับก่อนช่วงโควิดแล้ว

CPALL ราคาพื้นฐาน 72.00 บาท

คาดว่ากําไรไตรมาส 4/22 จะโตขึ้น YoY และ QoQ จากยอดขายที่ฟื้นตัวขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ (ร้านสะดวกซื้อ ค้าส่ง และค้าปลีกของชา) หนุนจากปัจจัยบวกข้างต้น

- Advertisement -