Our View? “คลายความกังวล”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,667 / 1,660 และแนวต้านที่บริเวณ 1,678 /1,685 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ จากการที่เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP 4Q165 ครั้งที่ 1 ออกมาอยู่ที่ระดับ 2.9% QoQ มากกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.6% QoQ ชะลอตัวลงจาก 3Q65 ที่ระดับ 3.2% เพียงเล็กน้อย แม้ได้รับผลกระทบจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคในช่วงสิ้นปี สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและนโยบายทางการเงินที่ FED ใช้ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (Soft Landing) ซึ่งลดทอนความกังวลของแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยใด้ ขณะที่วันนี้คาดตลาดจะรอดูตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดจะออกมาที่ระดับ 5.00% YoY และ 0.0% MoM สะท้อนทิศทางอัตราเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลงต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะยังเป็น ปัจจัยหนุนให้ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงระดับ 0.25% ในวันที่ 1 ก.พ. นี้ มองจะหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์ เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้ ปิดที่ระดับ 81.01 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.86 ดอลลาร์ (+1.07%) ได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ หลังสหรัฐรายงานตัวเลข GDP 4Q’65 ออกมามากกว่าที่ตลาดคาด คลายความกังวลแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย  ขณะที่การเปลี่ยนนโยบาย COVID-19 คาดจะหนุนอุปสงค์น้ำมันดิบพื้นตัวแข็งแกร่ง เป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวกลับขึ้นได้

สําหรับปัจจัยในประเทศ เรายังคงแนะนำให้ติดตามการรายงานผลประกอบการ 4Q’65 ต่อเนื่อง คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในช่วงสั้น แต่มองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นบางกลุ่มที่ปรับตัวลงแรง จากแรงขายลดความเสี่ยงจากแนวโน้มผลประกอบการออกมาไม่สดใส อาทิ หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM) ถึงแม้ตลาดจะเริ่มพูดถึงแนวโน้มผลประกอบการ 4Q′65 จะออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาด แต่เรามองแนวโน้มการฟื้นตัวจะชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ 1Q66 ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามค่า Ft. รวมทั้งต้นทุนที่ลดลงจากราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หนุนทิศทางผลกำไรใน 1Q66 สดใส รวมทั้งเรายังคงชอบหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, BBL, KTB และ TTB) ที่คาดจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้ หลังการเปิดเผยผลประกอบการออกมาแย่กว่าคาด อย่างไรก็ตาม ทิศทางเศรษฐกิจไทยที่เติบโตชัดเจนมากขึ้น รวมทั้ง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง คาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารได้ต่อ รวมทั้งเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง คาดยังเป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ อาทิ AOT, AAV, BA, CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI, PLANB, TKN และ SCC

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BE8”

กลยุทธ์ เก็งกำไร แนวรับ 64.50 / 63.50 Target 67.00 / 70.00 stop <63.00

- Advertisement -