บล.กรุงศรีฯ:

ICT SECTOR – หุ้น Defensive ที่มีแนวโน้มดีขึ้น (POSITIVE)

เรามองบวกมากขึ้นกับกลุ่ม  ICT จากพัฒนาการล่าสุด โดยแนวโน้ม ARPU น่าจะพลิกจากที่เคยอยู่ในขาลงมาเป็นอย่างน้อยทรงตัวได้ตั้งแต่ปีนี้ไป เพราะภูมิทัศน์ทางการแข่งขันเปลี่ยนไปในทางที่ขึ้น และบริษัทต่าง ๆ ตั้งใจจะเน้นแข่งด้านคุณภาพบริการโดยไม่เน้นแข่งด้านราคา ดังนั้น เราจึงมองว่าแนวโน้มผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มจะพลิกจากขาลงมาเป็นขาขึ้นตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป เราแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE และเราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มเนื่องจากผลตอบแทนดีกว่า

ADVANC มีผลการดำเนินงาน 4Q22 ดีที่สุดในกลุ่ม

ผลประกอบการรวมของบริษัทมือถือใน 4Q22 มีผลขาดทุนสุทธิเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ 4.9 พันล้านบาท จากที่มีกำไรสุทธิ 3.7 พันล้านบาทใน 3Q22 และ กำไรสุทธิ 7 พันล้านบาทใน  4Q21 โดยสาเหตุสำคัญเป็นเพราะ TRUEE มีผลขาดทุนอย่างหนักถึง 1.31 หมื่นล้านบาทจากการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ก่อนรวมกิจการ แต่หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรของกลุ่มจะยังคงอ่อนแอมากอยู่ดีที่ 2.8 พันล้านบาท ซึ่งแย่ลงทั้ง yoy (-53%) และ qoq (-34%) โดยบริษัทที่ฉุดกำไรของกลุ่มคือ DTAC และ TRUE ซึ่งผลประกอบการแย่ลงทั้ง yoy และ qoq เพราะมีการใช้กลยุทธ์การแข่งขันด้านราคา และต้นทุนค่าสาธารณูปโภคสูงขึ้น แต่ในทางกลับกัน ผลประกอบการของ ADVANC ใน 4Q22 ดีขึ้น 6% qoq แต่ลดลงเล็กน้อย qoq เนื่องจาก ARPU เพิ่มขึ้นเพราะบริษัททยอยยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำ  และจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการใช้นโยบายคุมต้นทุน

 

ผลประกอบการจะแกว่งตัวขึ้นตั้งแต่ปีนี้ไป

เราเชื่อว่าวัฏจักรกำไรขาลงของกลุ่ม ICT ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID ในปี 2020 จบลงแล้ว และเราหันมามองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มกำไรของกลุ่มในปี 2023 เพราะเราคาดว่าการแข่งขันด้านราคาจะลดลงจากปีนี้ไป โดยเรามองว่าการควบรวมของ  DTAC และ TRUE เป็น  game changer สำหรับอุตสาหกรรม ICT โดยในทางทฤษฎีแล้ว กลยุทธ์ด้านราคาดูไม่มีความจำเป็นสำหรับบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีผู้เล่นน้อยราย อย่างเช่นธุรกิจสื่อสารในประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งที่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความถูกต้องของทฤษฎีนี้ก็คือการที่ ADVANC ในฐานะที่เป็นผู้นำตลาด แสดงเจตจำนงว่าจะไม่ใช้กลยุทธ์ด้านราคาโดยการยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำตั้งแต่ 4Q22 ทั้งนี้ TRUE ซึ่งก่อนหน้านี้พยายามชิงส่วนแบ่งตลาวยการใช้กลยุทธ์ด้านราคาจะมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้ง postpaid และ prepaid สูงกว่า ADVANC หลังการควบรวม ดังนั้น การใช้กลยุทธ์ด้านราคาจึงดูไม่มีความจำเป็นเช่นกัน เราคาดว่ากำไรของกลุ่มจะโต 7-8% yoy ในปี 2023 หลังจากที่ลดลงอย่างมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา

 

หุ้นเด่นในกลุ่ม: ADVANC

เราแนะนำซื้อทั้ง  ADVANC และ TRUE เนื่องจากเรามองบวกกับกลุ่ม ICT แต่อย่างไรกก็ตาม เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มเพราะอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง และ มี upside ถึงราคาเป้าหมายของเรามากกว่า

- Advertisement -