บล.บัวหลวง:

BTS – ชี้แจง กรณี ป.ป.ช. แจ้งข้อหา 13 ราย คดีฮั้วประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียว

What’s new?

BTS ชี้แจงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหากรณีการว่าจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2042 ว่าเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว

Highlights:

  • BTS เป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา 13 ราย
  • ข้อกล่าวหาดังกล่าวครอบคลุมสัญญา O&M รถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. อ่อนนุช-แบริ่ง 2. สะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่ 3. หมอชิต-อ่อนนุช และ สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน (ยืดอายุสัญญาสัมปทานจากปี 2029 ออกไปอีก 13 ปี ไปสิ้นสุดพร้อมกันในปี 2042)
  • กรณีดังกล่าวเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา ยังไม่มีการส่งฟ้อง ซึ่ง BTS คัดค้าน
  • BTS เชื่อมั่นว่าการทำสัญญา ถูกต้องตามกฏหมายที่เกี่ยวข้อง โดยในปี 2007 บริษัทได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฏีกา โดยมีคำวินิจฉัยว่าการจ้างดังกล่าวไม่ใช่การร่วมทุนหรือให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฏหมาย ร่วมทุน
  • การทำสัญญาดังกล่าวได้เคยผ่านการตรวจสอบโดย DSI เมื่อปี 2012 แล้ว โดยทั้ง DSI และสำนักงานอัยการสูงสุดได้มีความเห็นควรไม่ฟ้อง BTS
  • ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดหาก ปปช. ส่งฟ้อง BTS ก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องหยุดเดินรถหรือตั้งสำรองรายได้ เนื่องจากเป็นการฟ้องที่ตัวบุคคล และไม่มีการบ่งชี้ว่าตัวสัญญาไม่ถูกต้อง

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวน่าจะสร้าง negative sentiment ต่อราคาหุ้น BTS แต่เรามองว่ายังต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ ระบบขนส่งมวลชนถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่มีความสำคัญ ดังนั้น แม้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เราไม่คิดว่าจะมีคำสั่งจากศาลให้ BTS หยุดเดินรถ โดยทันที เนื่องจากจะส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนจำนวนมาก

- Advertisement -