บล.กรุงศรีฯ:

BTS GROUP HOLDINGS (BTS TB/ BTS.BK)

BTS – ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ทางการกลับมาอีก (TP Bt10.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นBTS
มูลค่าพื้นฐาน10.00
คำแนะนำBUY

BTS ชี้แจงข้อกล่าวหาของ ปปช. ซึ่งเราเชื่อว่าจะทำให้ความกลัวในระยะสั้นของนักลงทุนในตลาดลดลง ทั้งนี้ ปปช. ไม่ใช่หน่วยงานแรกที่เข้ามาตรวจสอบสัญญา O&M เพราะเมื่อปี 2012 DSI ได้ทำการสอบสวน BTSC และเห็นควรไม่ฟ้อง นอกจากนี้ การแจ้งข้อกล่าวหาของ ปปช. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่ศาลจะมีคำพิพากษาออกมาว่า BTS มีความผิดหรือไม่ ถึงแม้เราจะแนะนำซื้อ แต่เราแนะนำให้นักลงทุนรอซื้อ BTS ตอนที่ราคาตกลงมาสุดๆ

คำชี้แจงจากผู้บริหารเป็นเชิงบวกเล็กน้อย

BTS ส่งหนังสือชี้เจง SET กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาต่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร (อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) รวมถึง BTS และผู้บริหารของบริษัท พร้อมทั้งจัด conference call กับนักวิเคราะห์ โดยคำชี้แจงของบริษัทมีสาระสำคัญดังนี้ i) ปปช. เพียงแต่แจ้งข้อกล่าวหาเท่านั้น ไม่ได้ส่งฟ้องเป็นคดี บริษัทมีสิทธิ์ที่จะคัดค้าน และแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมายได้ ii) เมื่อปี 2007 กทม. ได้ขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับการที่ กทม. จะว่าจ้างเอกชน (BTSC) เดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่าถือเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือให้สิทธิสัมปทานใต้กฎหมายร่วมทุน (PPP) iii) การทำสัญญา O&M สายสีเขียวส่วนต่อขยายเคยถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ทำการสอบสวนไปแล้วเมื่อปี 2012 แต่หลังสรุปผลการสอบสวนในปี 2013 ทาง DSI และสำนักงานอัยการสูงสุดเห็นควรไม่ฟ้อง BTSC

 

การชี้แจงของ BTS ช่วยลดความกลัวของนักลงทุนแต่ยังเป็นประเด็นค้างคา

เราเชื่อว่าการชี้แจงของ BTS ช่วยคลายความกังวลของเราและนักลงทุนในตลาดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ ปปช. ไปได้บางส่วน โดยเฉพาะในส่วนที่กล่าวถึงผลการสอบสวนของ DSI และสำนักงานอัยการสูงสุด อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าเรื่องนี้จะยังคงเป็นประเด็นค้างคาไปจนกว่า ปปช. จะยกเลิกข้อกล่าวหา หรือ ศาลไม่รับคำฟ้อง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลเป็นปีกว่าจะได้ข้อสรุป ทั้งนี้ บริษัทแจ้งว่าจะไม่ตั้งสำรองจากการแจ้งข้อกล่าวหานี้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาออกมา

 

แม้เราจะแนะนำซื้อ แต่เราแนะนำให้รอซื้อที่ราคาในกรณีเลวร้ายที่สุด

ถึงแม้เราจะแนะนำซื้อ แต่เราไม่แนะนำให้นักลงทุนซื้อที่ราคานี้ เราคิดว่าประเด็นค้างคาจากข้อกล่าวหาของ ปปช. จะจำกัด upside ของราคาหุ้น เราคิดว่าระดับที่ควรเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรคือราคาในกรณีเลวร้ายที่สุดที่เราประเมินเอาไว้ที่ 6.40 บาท หลังหักมูลค่าสัญญา O&M 3 บาท/หุ้นไปแล้ว

- Advertisement -