บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Bangkok Chain Hospital (BCH TB) เร่งขยายธุรกิจ

คงแนะนำ “ถือ” และคงราคาเป้าหมายที่ 20.40 บาท

เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” และคงราคาเป้าหมายที่ 20.40 บาท ซึ่งจากเป้าหมายของผู้บริหาร เราคาดการณ์รายได้ปี 66 จะลดลง 32% แตะระดับ 1.28 หมื่นล้านบาท อันเป็นผลจากการขาดรายได้จากโควิด (สัดส่วน 32% ในปี 65) ดังนั้น กำไรหลักน่าจะลดลง 39% ในปี 66 ก่อนที่จะฟื้นตัว 13.3% ในปี 67 โดยหลังจากที่สถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว เราคาดว่าสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยประกันสังคมจะอยู่ที่ 30% ในปี 66 และน่าจะฟื้นตัวขึ้นเมื่อมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้ หุ้น BCH ซื้อขายที่ P/E ปี 66 ที่ 26.8 เท่า ซึ่งถือว่าถูกกว่าคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม เรามองว่าค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ BCH จากโรงพยาบาลใหม่สามแห่งตั้งแต่ปี 63 รวมแล้วเพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านบาท อาจเป็นปัจจัยฉุดกำไรของบริษัทหลังรายได้จากโควิดหายไปในปี 66

สำนักงานประกันสังคมอาจเพิ่มอัตราค่าบริการเหมาจ่าย

ปกติแล้ว สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะเพิ่มอัตราค่าบริการเหมาจ่ายทุกๆ 2-3 ปี ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 66 นี้ (เพิ่มครั้งล่าสุดในปี 63) จากที่ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารโรงพยาบาลสอง-สามแห่ง รวมถึง BCH เราเชื่อว่า 1) หากมีการเพิ่มค่าเหมาจ่ายจริงก็จะเกิดขึ้นในเดือน เมษายน และจะไม่มีผลย้อนหลังไปถึงเดือนมกราคม) และ 2) อาจมีการเพิ่มขึ้น 8-10% ในอัตราการเหมาจ่ายแบบคงที่เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,640 บาทต่อสมาชิกต่อปี ซึ่งคิดเป็น ประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้รวมต่อหัว (อีกครึ่งหนึ่งแปรผันตามจำนวนการรักษา) เรายังไม่ได้พิจารณาปัจจัยนี้รวมในประมาณการของเรา ซึ่งหากเกิดขึ้น อาจมีอัพไซด์ประมาณ 3-5% ต่อประมาณการกำไรหลักในปี 66 ของเรา

เร่งขยายธุรกิจในปี 66

BCH เร่งขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในระหว่างปี 63-64 ได้เพิ่มโรงพยาบาลใหม่ 3 แห่ง (อรัญประเทศ ปราจีนบุรี และเวียงจันทน์) และในปีนี้ก็กำลังสร้างโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง – (ศูนย์มะเร็งที่ซอยอารีย์และสุวรรณภูมิ) ซึ่งต้องใช้เงินลงทุน 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้เงินสดภายใน เราเชื่อว่าการขยายธุรกิจอย่างแข็งแกร่งจะช่วยให้ BCH สามารถเพิ่มรายได้และผลกำไรได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

ความเสี่ยงหลัก ได้แก่ การฟื้นตัวช้าจากความท้าทายทางเศรษฐกิจ

เราใช้วิธี DCF กับ 8.8% WACC และการเติบโต 3% ในการประเมินราคาหุ้น ความเสี่ยงที่สำคัญคือจำนวนผู้ป่วยฟื้นตัวช้า ซึ่งอาจมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง BCH มีรายได้ประมาณ 35% จากผู้ป่วยประกันสังคมซึ่งอิงตามการจ้างงาน และหากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าอาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน

- Advertisement -