รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์ต่อ

Market wrap & Outlook

SET เด้งแรงวานนี้ หุ้นใหหญ่บวกกระจายกลุ่มถ้วนหน้า ADVANC CPALL DELTA AOT KBANK GULF EA PTTEP BDMS และหุ้น SMID-Cap บวกแรง DITTO JMART ILINK FORTH JSP ZIGA ส่วนหุ้นปิดลบจากแรง Take-profit/Sell-on-fact เช่น SIRI SC AP TASCO SKY WHA

วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์ต่อ และ กลยุทธ์คงมุมมอง ซื้อหุ้นต่อ อย่างที่เราเคยให้มุมมอง Buy ahead the FED นักลงทุนควรมองข้ามผลการประชุมเฟด คืนนี้ไปได้แล้ว (ดูจากโพลเฟด ด้านล่าง) ตามที่เราเคยระบุในรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนซึ่งหลังจากเกิดภาวะ แบงก์ล้มในต่างประเทศ (ควบรวม+รัฐเข้าอุ้ม=จบ) และส่งผลให้หุ้นตกแรง เราได้คว้าโอกาสนี้ไว้ทันที และแนะไฟเขียวให้เข้าลงทุน-สิ้นสุดการรอคอย…ทั้งนี้การเลือกหุ้นหลังจากเราให้เก็บหุ้นคุณค่าราคาลงแรง เราจะเพิ่มหุ้น SMID Cap ที่มี Catalyst

What to watch

การเมืองในประเทศ กกต.เคาะวันเลือกตั้ง 14 พค. 66 จับตาการย้ายพรรคการเมืองของ สส.ซึ่งคาดว่าจะมีผลต่อทิศทางคะแนนของแต่ละพรรคการเมืองหลังจากนี้ (และเราจะทยอยขุดหาหุ้นที่เกี่ยวเนื่องมาแนะนำ ในระยะถัดไป)

ปธน.จีน เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. (ตลาดคาดว่าปธน.สีจะนำข้อเสนอ 12 ข้อของจีนในการยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน เข้าหารือกับปธน.ปูตินในการพบปะกันครั้งนี้)

การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 21-22 มีค.นี้ Consensus (CME) ผลสำรวจ 85% คาดเฟดจะขึ้น ดอกเบี้ย 0.25% กรอบใหม่เป็น 4.75-5% และคาด พ.ค. เริ่มคงดอกเบี้ย จนไปถึงการประชุม เดือน มิ.ย. ผลสำรวจเกินครึ่ง คาดเฟดจะเริ่มปรับดอกเบี้ยลง เป็นครั้งแรก

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GULF เข้าสู่ช่วงฤดูกาลใช้ไฟที่สูงกว่าช่วงปกติ
  • EA หนึ่งในธุรกิจรับเทรนด์โลกสีเขียว หลังเลือกตั้ง

Tactical port: เพิ่ม EA

วันนี้ เราเพิ่ม EA เข้าพอร์ตของคุณวิกิจ ทำให้ปัจจุบันมีหุ้นในพอร์ตทั้งหมด 10 ตัว น้ำหนักการลงทุน 85% สรุปผลตอบแทนพอร์ต YTD พอร์ตเรา -0.91% (รวมเงินปันผล -0.76%) เทียบกับตลาดที่ผลตอบแทน -5.48%

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ บวกก่อนผลประชุม Fed คืนนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับขึ้นต่อ โดย DJIA +1% S&P 500 +1.3% และ Nasdaq +1.6% หลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เจเน็ต เยลเลน กล่าวเรียกความเชื่อมั่นว่าระบบธนาคารของสหรัฐฯ ยังมีเสถียรภาพ และพร้อมที่จะช่วยแก้ไขหากมีวิกฤติลุกลาม ขณะที่ Bloomberg รายงานว่ากระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำลังศึกษาแนวทางในการทำให้สถาบันประกันเงินฝากของสหรัฐฯ (FDIC) สามารถคุ้มครองเงินฝากได้ทั้ง 100% จากปัจจุบันที่คุ้มครองไม่เกิน $250,000
  • Adobe (ADBE) ประกาศเปิดตัว “Firefly” ซึ่งเป็น AI ที่ใช้ในการปรับแต่งหรือแก้ไขภาพและวิดีโอด้วยการพิมพ์คำสั่ง ยกตัวอย่างเช่น การพิมพ์คำสั่งให้พื้นหลังของรูปเปลี่ยนจากช่วงฤดูร้อนเป็นฤดูหนาว หรือการเพิ่มสิ่งของในภาพ เป็นต้น ซึ่งเรามองว่าจะช่วยให้เกิดความสะดวกสบายและคาดว่าจะช่วยดึงดูดผู้ใช้งาน โดยในช่วงเริ่มต้นบริษัทจะเปิดให้สามารถเข้ามาทดลองใช้งานและคาดว่าจะมีการเก็บค่าบริการในอนาคต ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $392.39

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 1.4% นำโดย Anta Sports (2020) +9.2% และ Sunny Optical (2382) +5.5% ขณะที่สี จิ้นผิง เผยว่าจีนพร้อมที่จะสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนในระหว่างการหารือกับ ปูติน ที่ประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ สี จิ้นผิง ยังได้กล่าวเชิญ ปูติน ให้มาเยือนจีนในปีนี้ ซึ่งเรามองว่าเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ อย่างไรก็ดี เรามองว่าอาจส่งผลให้สหรัฐฯ พิจารณาคว่ำบาตรบริษัทจีนเพิ่มเติมและอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นฮ่องกงในระยะสั้น
  • Anta Sports (2020) +9.2% หลังเผยงบ 2H65 รายได้โต 4%YoY สู่ RMB27.7bn และกำไรโต 3%YoY สู่ RMB4bn ดีกว่าตลาดคาดที่ RMB3.7bn หนุนจากยอดขายแบรนด์ Anta ที่เพิ่มขึ้น 7%YoY และรายได้อื่น เช่น เงินสนับสนุนจากภาครัฐและกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน เรามองว่ากำไรในปี 66 ยังมีแนวโน้มโตแกร่งหนุนจากการเปิดเมืองของจีนและแนวโน้มการพัฒนาธุรกิจผลิตไม้เทนนิส Amer โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่าจะโต 22%YoY สู่ RMB9.5bn พร้อมให้ TP ที่ HKD128.41

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.9% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย VCB +1.7% และ HPG +2.3% ด้าน VHM +6.7% หลังยังมีโมเมนตัมบวกจากการที่บริษัทลงทุนด้านอสังหาฯ CapitalLand จากสิงคโปร์เจรจาเข้าซื้อโครงการอสังหาฯ ของบริษัท มูลค่า $1.5bn ขณะเดียวกัน โบรกเวียดนามรายงานว่าใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีบริษัทอสังหาฯ ออกหุ้นกู้ใหม่มูลค่ารวม VND16tn แสดงถึงปัญหาสภาพคล่องใน ภาคอสังหาฯ เวียดนามเริ่มคลี่คลาย
  • PNJ ที่มีน้ำหนัก 13% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยงบเดือน ก.พ. 66 รายได้หดตัว 21%YoY สู่ VND3tn แต่กำไรโต 1%YoY สู่ VND254bn หลังอัตรากำไรขั้นต้นขยายตัว 4.5% สู่ 21.2% เนื่องจากยอดขาย 64.5% มาจากรายการค้าปลีกซึ่งมีอัตรากำไรสูง ขณะที่ในปี 65 มีสัดส่วนเพียง 50% ของยอดขายทั้งหมด โดยเรายังมองบวกต่อ PNJ หลังมีแผนขยายสาขาอีก 15 แห่งในปี 66

หุ้นเด่นประจำวัน : Tesla (TSLA.US)

  • Moody’s ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ Tesla ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ Baa3 ซึ่งเป็นระดับที่ลงทุนได้ (Investment Grade) หลังมองว่าเป็นหนึ่งในผู้นำผู้ผลิตรถ EV และมีการขยายธุรกิจไปแล้วทั่วโลก
  • ด้าน Reuters รายงานว่ายอดขายรถ Tesla ในจีนตั้งแต่ 1 ม.ค. – 19 มี.ค. 66 เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1,371 คัน สูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่เพิ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1,327 คันต่อวัน เราจึงมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ใน 1Q66
- Advertisement -