ก.ล.ต. เปิดให้ผู้เข้าร่วมโครงการ Sandbox ยื่น filing ขอออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่านระบบ Web Portal ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดให้ผู้เข้าร่วมโครงการ Sandbox* การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (filing) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อขออนุมัติออกเสนอขายตราสารหนี้ผ่านระบบ Web Portal ได้ตั้งแต่วันนี้

ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดให้ผู้พัฒนาและให้บริการระบบ (main operator) ผู้ออกหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจ
ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการ Sandbox ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) ร่วมทดสอบระบบ Web Portal ที่รองรับกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมตราสารหนี้ตลาดแรก (primary market) เพื่อให้มีบริการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและมีการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกันก่อนเปิดใช้งานจริง ในรอบแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2566 นั้น

ขณะนี้ การพัฒนาระบบ Web Portal ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดการทดสอบ (go-live) เพื่อให้บริการกับผู้ใช้งานจริงแล้ว โดยระบบจะเปิดให้เริ่มยื่นข้อมูลเพื่อขอออกเสนอขายตราสารหนี้ต่อ ก.ล.ต. ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในระยะแรกจะรองรับตราสารหนี้ทั่วไปที่มีลักษณะไม่ซับซ้อนที่ออกเสนอขายในวงจำกัดเฉพาะ (private placement)

สำหรับการทดสอบระบบ Web Portal ภายใต้โครงการ Sandbox ในรอบแรก มีผู้เข้าร่วมทดสอบระบบรวม 18 ราย** ได้แก่ กลุ่มผู้ออกหลักทรัพย์ กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางทั้งบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) และบริษัท ซีเอ็มดีเอฟ โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็น main operator ของระบบ และ ก.ล.ต. จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขอสมัครเข้าร่วมโครงการ Sandbox รอบที่สองในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ระบบ Web Portal เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทยที่ ก.ล.ต. ได้ริเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ซึ่งมุ่งพัฒนากระบวนการในตลาดทุนให้เป็นดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพรวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุน ตลอดจนช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจและตลาดทุน รวมทั้งกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยโครงการพัฒนาระบบดังกล่าวยังได้ถูกบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาตลาดทุนไทย ฉบับที่ 4 (ปี2565-2570)
เรื่องการพัฒนาตลาดทุนดิจิทัล (digital transformation)

ที่มา: ก.ล.ต.

- Advertisement -