ปัจจัยพื้นฐานยังดี คาดหวังรอการฟื้นตัว / กรอบ SET INDEX 1550-1575

Market Outlook

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ จากสถาบัน S&P Global ที่รวมภาคผลิตและภาคบริการออกมาที่ 53.5 ดีกว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 52.8 ขณะเดียวกันได้รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นสำหรับภาคผลิต และบริการที่ 50.4 และ 53.7 ตามลำดับ ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 49 และ 51.5 ตามลำดับ ภายหลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาดหมาย พบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปี และ 10 ปี ปรับขึ้น แต่ Dollar Index อ่อนค่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ความเห็น CME Fed Watch ยังให้น้ำหนักเท่าเดิมราว 89% ที่การประชุมเดือนพ.ค. ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% สะท้อนว่าแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะออกมาดีกว่าคาดหมายไว้ แต่มุมมองดอกเบี้ยของตลาดมิได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ส่วนสัปดาห์นี้ในแง่ของตัวเลขเศรษฐกิจนักลงทุนจะให้น้ำหนักกับ (1) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ในวันอังคาร (CB) Bloomberg ประเมินไว้ที่ 104 (2) การประกาศ GDP ของสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี ประจำงวด 1Q23 Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2% QoQ (3) วันศุกร์สหรัฐฯ มีกำหนดรายงานเงินเฟ้อ (Core PCE) Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.3% MoM และ 4.5% YoY หากรายงานต่ำกว่าประเมินไว้จะยิ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น

ส่วนในประเทศเน้นที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน โดยผลประกอบการกลุ่มธนาคารในสัปดาห์ก่อนกำไรรวมกันอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท (+13.4% YoY) ได้แรงหนุนจากการตั้งสำรองที่ลดลง รายได้ค่าธรรมเนียมที่ดีขึ้น รายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ดีขึ้น ตามภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ในแง่ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (STARK) ทั้ง KBANK, SCB ออกมายืนยันแล้วว่าได้มีการตั้งสำรองที่เพียงพอแล้ว ดังนั้นเบื้องต้นถือว่าปัจจัยพื้นฐานบริษัทจดทะเบียนไทยมิได้แย่ ในขณะที่ Valuation ก็มิได้แพงมากนัก จึงยังคงมุมมองมีโอกาสที่ SET INDEX จะกลับมา ฟื้นตัวได้ โดยสัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1550-1575

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังมองการปรับฐานเป็นโอกาส Trading เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่มิได้แย่แต่เน้นกลยุทธ์เลือกหุ้นแนะกลุ่ม Domestic Play อาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC, CRC, CPALL, HMPRO) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT, CENTEL, ERW, MINT, SPA, SHR, VRANDA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) กลุ่มสินค้า IT (COM7, SYNEX) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC, GULF, RATCH) โกลุ่มรงพยาบาล (BCH, BDMS, CHG) กลุ่มธนาคาร (BBL, KBANK, KTB, SCB)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

HMPRO ราคาพื้นฐาน 15.90 บาท

HomePro คาดกำไร 1/23 ที่ 1.5 พันล้านบาท (ทรงตัว YoY, -8% QoQ) เพราะแรงกดดันจากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ลดลง และค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่สูงขึ้น แต่คาดรายได้จะยังแข็งแกร่งที่ 1.7 หมื่นล้านบาท หนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม  (SSSG) ที่ +4.2%YoY (HomePro +4%, Mega Home ทรงตัว YoY, HomePro Malaysia +9%) ขณะที่คาดกำไรไตรมาส 2/23 จะโต YoY และ QoQ

KBANK ราคาพื้นฐาน 160.00 บาท

KBANK มีการตั้งสำรองหนี้ฯ เพียงพอต่อรายการลูกค้าองค์กรรายใหญ่ 1 รายที่ดูเหมือนจะมีปัญหาเรื่องเครดิต เห็นได้ชัดว่าสำรองหนี้ฯ ดังกล่าวที่คิดเป็น 6% ของสํารองหนี้

Pi Technical Daily 

หากไม่รีบาวด์กลับ ต้องระมัดระวัง

ราคายังคงทำ New Low ต่อเนื่อง แต่ให้โอกาสลุ้นรีบาวด์กลับตัว เลือกหลีกเลี่ยงการเทรดออกไปจนกว่าจะเห็นสัญญาณการกลับตัวขึ้นชัดเจน หรือหากต้องการเทรด การติดตามในช่วงระหว่างการเปิดเทรด เลือกหุ้นที่แข็งแกร่งกว่าตลาด ณ เวลานั้น (ติดตามได้จาก realtime Scan) จะมีความได้เปรียบกว่าเทรดเชิงเก็งกำไรรีบาวด์ หรือเลือกเก็บสะสมเชิงพื้นฐานเช่นเคย สภาวะที่มีความผันผวนสูงให้ปฎิบัติตามระเบียบวินัยการลงทุนอย่างเข้มงวด

 

- Advertisement -