บล.บัวหลวง:

CENTEL – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์สำหรับผลประกอบการ 1Q23 และรับฟังข้อมูลอัพเดท 2Q23 ซึ่งเรามีมุมมองเป็นกลางสำหรับข้อมูลที่ได้รับ (คาดการณ์ผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมอ่อนตัวลงในช่วง low season ของการท่องเที่ยวในไทยและมัลดีฟส์ ขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร มีรายได้เติบโตดี แต่ยังคงมีปัจจัยต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงอยู่ใน 2Q23)

Highlights:

  • ธุรกิจโรงแรมในเดือนเมษายน 2023 มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (occupancy rate) ที่ 73% ลดลงจาก 78% ใน 1Q23 และ RevPAR ลด 6% จาก 1Q23 จากปัจจัยฤดูกาล
  • ผู้บริหารคาดการณ์ตัวเลขในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนจะลดลงเทียบกับเดือนเมษายน เนื่องจากเข้าสู่ low season ของมัลดีฟส์และไทย โดย Occupancy rate อาจอยู่ที่ 60-65% ใน 2Q23
  • สำหรับธุรกิจร้านอาหาร รายได้ยังคงเติบโตได้ดี SSSG 7.8% YoY ในเดือนเม.ย. 2023 ขณะที่ด้านต้นทุนอาหารมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย ต้นทุนค่าไฟยังคงสูงขึ้นจาก 1Q23 ซึ่งอาจจะกดดัน margin ต่อใน 2Q23
  • นอกจากนี้ CENTEL ยังได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการต่อสัญญาเช่าช่วงที่ดิน อาคารและทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหินเป็นระยะเวลา 4 ปีเพื่อปลูกสร้างและอีก 30 ปี เพื่อจัดหาประโยชน์ ซึ่งโรงแรมนี้คิดเป็น 3.5% ของรายได้รวมของ CENTEL ในปัจจุบัน

View From Fundamental:

แม้ว่าผลการดำเนินงานธุรกิจโรงแรมของ CENTEL จะอ่อนตัวลงตามฤดูกาลใน 2Q23 เรายังเห็นปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจร้านอาหาร คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 60 บาท

- Advertisement -