รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีพยายามสร้างฐานใหม่ โดยหุ้นพยุงดัชนีตามที่เราประเมิน คือ DELTA และกลุ่มที่ปรับฐานตามคาด คือหุ้นบูลชิพ เช่น PTTGC TOP IVL SCGP และกลุ่มธนาคาร โดยนักลงทุนต่างชาติยังคงขายต่อเนื่องอีก 2.7 พันล้านบาท ส่วนหุ้นบวก มีกลุ่มชิ้นส่วนฯ ILM TOA ECL OTO…

วันนี้คาดดัชนี Sideways หลังจากเมื่อวานที่เรา คาดว่าดัชนีฯจะย่อลงสร้างฐานใหม่โซน 1,530 จุด แล้วดีด (ตามคาด) และวันนี้ยังคงคาดดัชนี จะถูกกดดันจากแรงขายต่างชาติในหุ้น แบบเดียวกับเมื่อวาน เช่น ธนาคาร ปิโตร โรงกลั่น (กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์วันนี้ อาจจะเจอแรงขายจากความกังวลต้นทุนเพิ่ม เพราะโดนภาษี คาร์บอนเครดิตจากยุโรป) และหุ้นเด่นวันนี้ เราคงแนะ วนเล่นหุ้นตามที่เคยแนะนำเพิ่มเข้าพอร์ต กลยุทธ์ไปเมื่อต้นสัปดาห์…

What to watch

รอข้อสรุปหารือเพดานหนี้สหรัฐฯ ด้านฟิทช์ เรตติ้ง ปรับลดมุมมองเครดิตพินิจสหรัฐ เป็น เชิงลบ (เพดานหนี้ขยายไปเรื่อยทุกปีๆ) พร้อมระบุอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงจาก AAA หากผิดนัดชำระหนี้

หลายสินค้าส่งออกอ่วม หลังจากทั้งยุโรป-สหรัฐบังคับใช้ CBAM-CCA นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า มาตรการ ปรับภาษีคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือ ซีแบม (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM) หนึ่งในมาตรการภายใต้นโยบายแผนปฏิรูปสีเขียวของสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันการรั่วไหลของคาร์บอน (Carbon Leakage) และลดความเหลื่อมล้ำในการแข่งขันจากผู้ผลิตต่างชาติที่มีมาตรการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เข้มข้นน้อยกว่าสหภาพยุโรป จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคม 2566

ไทยส่อถูกลดเครดิตประเทศ เหตุติดหล่มการเมืองจนจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ได้ออกรายงานโดยระบุว่าความ ไม่แน่นอนด้านการเมืองและการคลัง อาจจะ เป็นปัจจัยฉุดรั้งอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GLOBAL อุปสงส์ซ่อมแซม ปรับปรุงพื้นที่ ที่อยู่อาศัย เพื่อป้องกันพายุมรสุมฤดูร้อน ซึ่งรุนแรงขึ้นกว่าเดิมในรอบหลายปี
  • OTO แนวรับ 20.8 ต้าน 22 บาท หลังสิ้นสุดระยะเวลาแปลงวอร์แรนต์รอบนี้ บริษัทจะได้เงินทุนเข้ามาหนุนกิจการ Green tech/ Climated tech อย่างยั่งยืน

Global Investing Brief : หุ้นเทคฯ ธีม AI บวกเด่นขานรับ NVDA งบแกร่ง ด้าน Meituan พลิกมีกำไร

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสมเมื่อคืนนี้ โดย DJIA -0.1% กดดันจากการเจราเพิ่มเพดานหนี้ที่ยังยืดเยื้อ ด้าน S&P 500 +0.9% และ Nasdaq +1.7% หนุนจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI เช่น Microsoft (MSFT) +3.9% Alphabet (GOOGL) +2.1% ขานรับ Nvidia (NVDA) +24.4% ที่เผยงบเดือน ก.พ.-เม.ย. 66 (F1Q67) ที่ดีกว่าคาด และบริษัทคาดรายได้โตถึง 64%YoY ใน F2Q67 แตะ $11bn รับอานิสงส์การพัฒนา AI ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีเรามองว่าในระยะสั้นหุ้นอาจพักตัว หลังมูลค่าเริ่มตึงตัว โดย PEG ปีบัญชี 67 อยู่ที่ 2 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 1.9 เท่า ราว 0.5 s.d. นักลงทุนจึงอาจพิจารณาล็อกกำไรเพิ่มเติม
  • Best Buy (BBY) +3.1% หลังเผยกำไรเดือน ก.พ.-เม.ย. 66 (F1Q67) แม้ลดลง 28%YoY สู่ $244mn แต่ลดลงน้อยกว่าตลาดคาด ขณะที่ยอดขายสาขาเดิมลดลง 10%YoY หลังความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าชะลอตัว กระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงในสหรัฐฯ ขณะที่บริษัทคงคาดการณ์รายได้ปีบัญชี 67 (ก.พ. 66-ม.ค. 67) ไว้ที่ $43.3-$45.2bn และยอดขายสาขาเดิมอาจหดตัว 3%-6%YoY หลังคาดว่าความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อาจฟื้นตัวในช่วง 2H66 ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $79.61

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 1.9% กดดันจาก JD.com (9618) -3.8% Meituan (3690) -3.4% Tencent (700) -3% หลังความเชื่อมั่นในตลาดถูกกดดันจากประเด็นขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่จีนจะเผยตัวเลขดัชนีภาคการผลิต PMI เดือน พ.ค. 66 ในวันที่ 31 พ.ค. 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยมีแนวโน้มอยู่ในโซนหดตัว (ต่ำกว่า 50) ต่อเนื่องจากเดือน เม.ย. 66 ที่ระดับ 49.2 หลังความต้องการสินค้าทั่วโลกลดลงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
  • Xiaomi (1810) เผยรายได้ 1Q66 ลดลง 19%YoY สู่ RMB59.5bn หลังยอดขายสมาร์ทโฟนลดลง 24%YoY จากความต้องการชะลอตัวและผู้บริโภคจีน (51% ของรายได้) ยังเน้นจับจ่ายกับการท่องเที่ยวหลังจากที่เปิดเมือง ทั้งนี้อัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสมาร์ทโฟนโตแตะ 11% จาก 9% ในปีก่อน หนุนจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนพรีเมียม Xiaomi 13 Pro เมื่อ ก.พ. 66 ส่งผลให้บริษัทพลิกกลับมามีกำไรที่ RMB4.2bn จากขาดทุนใน 1Q65 ทั้งนี้เรามองว่ารายได้อาจกลับมาโตใน 2H66 หนุนจากการบริโภคจีนที่มีแนวโน้มฟื้นเต็มที่และการจับจ่ายช่วงเทศกาลสิ้นปี ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD13.74

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.3% นำโดย GAS +2.4% VCB +0.7% VNM +1.2% ขานรับธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ลดดอกเบี้ยลง 0.5% เมื่อ 23 พ.ค. 66 และมีผลบังคับใช้วานนี้ ด้านกระทรวงการคลังเวียดนามเผยยอดใช้จ่ายสำหรับพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้น 38%YoY ในช่วง 4M66 ขณะที่รัฐบาลเวียดนามยังคงสนับสนุนที่จะลงทุนในส่วนดังกล่าวเพิ่มเติมในปีนี้ โดยเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อเศรษฐกิจเวียดนามให้โตต่อเนื่อง
  • GAS จัดงานประชุมผู้ถือหุ้นวานนี้ โดยบริษัทคาดรายได้ปี 66 อาจลดลง 24%YoY สู่ VND76tn และคาดกำไรอาจหดตัวราว 57%YoY สู่ VND6.5tn หลังบริษัทคาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจปรับลงสู่ราว $70/บาร์เรลในปีนี้ ขณะที่บริษัทเผยโรงงานผลิตก๊าซธรมชาติเหลว (LNG) Thi Vai เตรียมเริ่มดำเนินงานได้ในเดือน ก.ค. 66 โดยโบรกเวียดนามคาดจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ หลังรัฐบาลเวียดนามได้ออกมาตรการผลักดันการใช้งานพลังงานรูปแบบดังกล่าวภายในปี 73 ด้าน TP จากโบรกเวียดนามอยู่ที่ VND106,400

หุ้นเด่นประจำวัน : Meituan (3690.HK) 

  • Meituan พลิกกลับมามีกำไร RMB3.4bn ใน 1Q66 หลังจากขาดทุนใน 4Q65 ด้านรายได้โต 27%YoY สู่ RMB58.6bn ดีกว่าคาด โดยเรามองว่าบริษัทมีแนวโน้มเผยกำไรต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี หนุนจากการบริโภคในจีนที่ฟื้นตัว
  • อีกทั้งเรายังมองบวกต่อการขยายตลาดสู่ฮ่องกงผ่านบริการส่งอาหาร “KeeTa” นับเป็นการขยายตลาดนอกจีนครั้งแรก โดยคาดว่าจะให้บริการได้ทั่วฮ่องกงภายในปีนี้
- Advertisement -