บล.บัวหลวง: 

Technology – เติบโตแกร่งแม้เศรษฐกิจไม่แน่นอน (OVERWEIGHT)

เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มของหุ้นขนาดกลาง-เล็กในกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากเราคาดไม่ว่าจะพรรคไหนที่ฟอร์มขึ้นมาเป็นรัฐบาลใหม่ ก็จะยังคงสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิทัล

ผู้นำการเติบโตในไตรมาส 1/66 – SABUY HUMAN NETBAY และ DITTO

7 หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เราให้คำแนะนำ รายงานกำไรสุทธิรวมไตรมาส 1/66 ที่ 424 ล้านบาท เติบโต 20% YoY แต่ลดลง 48% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักรวมจะอยู่ที่ 472 ล้านบาท เติบโต 30% YoY แต่ลดลง 6% QoQ โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ที่เราให้คําแนะนํา (ยกเว้น IIG) รายงานกำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY ในไตรมาส 1/66 โดย SABUY รายงานการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง YOY หนุนจากการรับรู้ผลประกอบการหลายบริษัทย่อย เช่น SBNEXT และ Buzzebees ขณะที่ HUMAN รายงานกำไรเติบโต 80% ในไตรมาส 1/66 (ทั้งนี้แม้จะไม่รวมกำไรจาก DataOn กำไรก็ยังคงเติบโตถึง 38% YoY หนุนจากธุรกิจ HCM)

กําไรไตรมาส 1/66 ของ NETBAY แสดงให้เห็นว่าบริษัทเข้าสู่การเติบโตรอบใหม่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4/65 และจะยังคงโมเมนตัมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนมาจากระบบการจัดการเอกสาร (Total Document Handling) ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นแหล่งรายได้ที่มั่นคง ขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ เป็นเพราะ iBox ทําฐานรายได้ไว้สูงในไตรมาส 4/65 งานในมือและดีลขนาดใหญ่ของ DITTO หนุนกำไรหลักในไตรมาส 1/66 ของบริษัททั้งในธุรกิจวิศวกรรม นวัตกรรมและธุรกิจการจัดการเอกสารดิจิทัล

เติบโตเล็กน้อย – YGG และ BOL

YGG เปิดตัว GOI เวอร์ชันทดลองในไตรมาส 1/66 นอกจากนี้ยังมีรายได้จากอะนิเมชั่นที่เพิ่มขึ้น หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม YGG มีค่าใช้จ่ายด้านการตลาดสําหรับช่วงก่อนเปิดตัวเกมหนึ่งของบริษัท (กำหนดเปิดตัวในไตรมาส 2/66) ดังนั้นกำไรในไตรมาส 1/66 จึงเติบโตเพียง 7% YOY ขณะที่ BOL รายงานรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 1/66 แต่การยกเว้นภาษีของ BOI สําหรับการบริการบางรายการหมดลงแล้ว ทําให้ค่าใช้จ่ายภาษีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำไรยังคงเติบโต 11% YoY และ 62% QoQ อัตรากำไรขั้นต้นของ IIG ยังคงถูกกดดันจาก 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่น้อยของโครงการใหญ่ เนื่องจากใช้เวลาดำเนินงานมากกว่าปกติ และ 2) ค่าใช้จ่ายด้าน outsourcing ที่สูง ดังนั้นบริษัทจึงรายงานการขาดทุนหลักในไตรมาส 1/66 พลิกกลับเป็นขาดทุน YoY และ QoQ

ใครจะเป็นผู้นําการเติบโตในไตรมาส 2/66?

เราคาด SABUY DITTO และ HUMAN จะเป็นผู้นำการเติบโตของกําไรในไตรมาส 2/66 (ขึ้น YoY และ QoQ) โดย SABUY จะรายงานการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่ง หนุนจากการรับรู้บริษัทย่อยอย่างเต็มไตรมาส โดยบริษัท ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2566 ที่ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหมายถึงรายได้อีก 1.7 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 2/66-4/66 เทียบกับไตรมาส 1/66 ที่ 2.5 พันล้านบาท งานในมือและดีลที่น่าประทับใจจะหนุนกำไรของ DITTO ในไตรมาส 2/66 นอกจากนี้โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ (เฟส 1) ที่คลองหกกําลังจะเริ่มสร้างรายได้ การเข้าลงทุนใน DataOn ของ HUMAN จะหนุนกำไรในไตรมาส 2/66 นอกจากนี้การเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ Workplaze (การทำางานร่วมกันของซอฟต์แวร์ของ HUMAN และ DataOn) คาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ในไตรมาส 3/66

- Advertisement -