ทีม ‘BACON TIME’ ต้นแบบ Soft Power คนรุ่นใหม่ แชมป์กีฬา E-Sport ระดับโลก กับ 6 ปีแห่งการพิสูจน์ตัวเอง

หากจะเอ่ยชื่อทีมนักกีฬาอีสปอร์ตที่แฟนชาวไทยรู้จัก  BACON TIME’ น่าจะเป็น Top of Mind ของคนที่ติดตามการแข่งขัน RoV  ซึ่งล่าสุดความสำเร็จของทีม BACON TIME ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่ยังไม่มีทีมใดทำได้ ด้วยสถิติเป็นทีมแรกที่ได้แชมป์ RoV Pro League 4 สมัย คว้าแชมป์รายการใหญ่ 8 รายการ (ในประเทศ 6 รายการและนานาชาติ 2 รายการ) และผลงานแข่งขันครั้งล่าสุด RPL SUMMER 2023 (แข่งขันระดับประเทศ) ได้สิทธิ์เข้าร่วม APL 2023 ด้วยสถิติชนะต่อเนื่อง 22 แมตช์ติดต่อกัน เรียกว่าจังหวะเวลาปี 2565 ที่ผ่านมา คือปีทองของเจ้าหมู BACON TIME, STAY HUNGRY – HUNGRY FOR VICTORY โดยแท้!

ปี 2566 เมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จและความพยายามที่หว่านลงไป เริ่มผลิดอกออกผลให้เก็บเกี่ยว เบคอนไทม์กลายเป็นตัวอย่าง Soft Power ให้กับเยาวชน ขึ้นรับรางวัลเยาวชนต้นแบบแห่งปี 2022-2023 สาขากีฬาและนันทนาการ จัดโดยชมรมสร้างสรรค์พัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศ และล่าสุดกับรางวัลที่คนรักกีฬาอีสปอร์ตเทใจให้ กับรางวัล The Most Popular Esports Club หรือ รางวัลทีมนักกีฬาอีสปอร์ตที่ป็อปปูลาร์ที่สุดในประเทศไทย จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards เป็นการประกาศรางวัลเพื่อยกย่องกลุ่มนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีและเป็นที่ยอมรับจากนักกีฬาในวงการเดียวกันรวมถึงชาวโซเชียล โดยมีเกณฑ์การตัดสินยึดหลัก 2 ด้านคือ

  1. Brand Metric วัดความนิยมบนโซเชียลมีเดีย โดยเก็บข้อมูลจาก 4 ช่องทาง ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube
  2. Influencer Metric วัดความสามารถของเหล่า Game Creator, Game Caster และ นักกีฬา E-Sport โดยเก็บข้อมูลจาก 5 ช่องทางหลัก ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube  และ Twitch

โดยเกณฑ์การวัดคะแนนนั้นไม่ได้มาจากผลโหวตของแฟนๆ แต่นับผลจาก 7 ด้านได้แก่ กลุ่มผู้ติดตาม
(Fan Base) การโน้มน้าว (Intertion) การแนะนำเนื้อหาให้เพื่อน (Recommendation) การวัดประสิทธิภาพของเนื้อหา (Interaction) ความสนใจการรับชมต่อเนื้อหา (View) การะกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย (Share) และ วัดปริมาณการพูดถึงผลงาน จากโซเชียลมีเดีย (Social Voice)

BACON TIME กว่าจะถึงจุดนี้เคยทีมแตก ตกรอบ ไม่ชนะการแข่งขันหลายครั้ง!

เบคอนไทม์ ถือกำเนิดในวันที่ 13 ม.ค. พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการสมัคร Garena โดยทั้งทีมไม่มีใครเสนอชื่อว่าจะตั้งชื่อทีมว่าอะไร มุก หรือฉายา Miffy หนึ่งในสมาชิกของทีมที่ชอบกินเบคอน จึงตั้งชื่อว่า ‘BACON TIME’ เพื่อลงสมัครทัวร์นาเม้นต์ โดยการชนะครั้งแรกของพวกเขาไม่มีเงินรางวัล แต่เป็นการได้คูปองในเกมส์คนละ 1,000 คูปอง

Bacon Time จึงเป็นการรวมตัวกันของสมาชิกที่ชอบเล่นเกมส์ RoV (Arena of Valor) จำนวน 6 คนซึ่งทีมในยุคแรกๆนั้น ได้แก่ ภัทร ภัทรภิรมย์ (Cherie) ภาพิมล อิทธิเกษม (Miffy)  ชยุตม์ สืบค้า (007X) เด่นชัย เอี่ยมเผ่าจีน (JameCo)  กวี วชิราพัศ (MeMarkz) และ ศิริชัย สุขพันธ์ (Remix) เริ่มมีชื่อเสียงจากการลงแข่ง และคว้าแชมป์ทัวนาเมนต์ภายในประเทศเมื่อปี 2560 ไต่ขึ้นสู่แชมป์ระดับเอเชีย รายการ Throne of Glory ที่ประเทศเวียดนามในปีเดียวกัน ล้มทีมมหาอำนาจอย่างไต้หวันและเวียดนามลง ทำให้ฐานแฟนคลับ Bacon Time เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สร้างปรากฏการณ์ RoV ฟีเวอร์ทั่วประเทศ  นับเป็นจุดเริ่มต้นของตำนาน RoV อีสปอร์ต ไทย

เบคอนไทม์ เพลี่ยงพล้ำสู่ยุคตกต่ำในช่วงปี พ.ศ. 2561 จากทีมไร้พ่ายกลายเป็นทีมแตก สมาชิกแยกย้ายไปตามเส้นทาง มีช่วงที่สมาชิกเดิมกลับมาฟอร์มทีม เริ่มนับหนึ่งใหม่ด้วยการไต่อันดับตั้งแต่ดิวิชั่น 1 เพื่อหวังเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุด RoV Pro League” แต่ก็ไปไม่ถึงฝัน ทำได้เพียงจบอันดับที่ 6 เรียกว่าแทบจะหมดไฟหมดใจทั้งนักกีฬาและแฟนคลับ ซึ่งนับตั้งแต่ได้แชมป์ RoV Pro League SS1 ต้นปี 2561 เบคอนไทม์ไม่เคยได้แชมป์ใดๆ อีกเลยเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี 6 เดือน

จนในปี 2563 แอมป์เวิร์ส (Ampverse) บริษัทให้บริการด้านธุรกิจเกมมิงและอีสปอร์ตครบวงจร ได้เข้ามา
เทคโอเวอร์ดูแลทีมเบคอนไทม์อย่างเต็มตัว ด้วยพันธกิจหลักของบริษัทฯ คือ เพื่อสนับสนุน พัฒนานักกีฬาและ
เอเจนซีด้านอีสปอร์ตในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ระบบการสร้างทีมนักกีฬาอีสปอร์ต  ไม่ต่างกับการปั้นนักกีฬาประเภทอื่น

หลังจากที่แอมป์เวิร์สเข้ามาดูแลทีมในปี 2563 มีการวางระบบ วางตัวผู้เล่นทีมนักแข่ง ได้แก่ ผู้จัดการทีม สุกิจ นนท์ตา (SVBU) , นักกีฬา ชานน วัฒนาพร (Hamz) , นักกีฬา สรชัช เจนชัยจิตรวานิช (Getsrch) , ศิริชัย สุขพันธ์ (ReMiX) , สรวัชร์ บุญพรม (Moss) , กวี วชิราพัศ (Memarkz) , ประเมธ เจริญดี (CarryKong) และปรับผู้เล่นชุดแรก ภัทร ภัทรภิรมย์ (Cherie) เด่นชัย เอี่ยมเผ่าจีน (JameCo)  ภาพิมล อิทธิเกษม (Miffy) สู่บทบาทเกมมิ่งอินฟลูเอนเซอร์

เบคอนไทม์ได้กลับเข้าสู่สังเวียน RoV Pro League อีกครั้งในปีเดียวกัน และช่วงต้นปี 2564 เบคอนไทม์กลับมาคว้าแชมป์อีกครั้งในรอบ 3 ปี ในรายการ RoV Pro League 2021 Summer พร้อมคว้าสิทธิไปชิงแชมป์ระดับโลกในรายการ Arena of Valor World Cup (AWC) 2021 ซึ่งการตะลุยระดับโลกครั้งแรกในรอบ 3 ปี พวกเขาพากันไปได้เพียงรอบ 8 ทีมสุดท้าย และต้องยุติเส้นทางไว้แต่เพียงเท่านั้น

เบคอนไทม์ก้าวสู่จุดสูงสุดของโลก RoV ด้วยการผงาดคว้าแชมป์โลก APL2022 ด้วยสถิติชนะทุกแมตช์ตลอดการแข่งขัน และในช่วงต้นปี 2566 นี้เองด้วยการนำทีมของโค้ช อติชาต ตรีโภคา (Lycan) และนักวิเคราะห์เกม ศุภกร พิจารณ์วณิช (Buffet) ก็สานต่อความสำเร็จ ด้วยการคว้าแชมป์ RoV Pro League 2023Summer เป็นสมัยที่ 4  โดยสมาชิกผู้เล่นเบคอนไทม์ ชุดแชมป์ลีกสูงสุด 3 สมัยซ้อน ได้แก่ เมธาสิทธิ์ ลีลาพิพัฒนกุล (Moowan) ศิชฌนะ แจะจันทร์ (Kimsensei) เจษฏาพันธ์ ศิริพัฒนาตน (MarkKy) วรสิทธิ์ กนกเทศ (TaoX)ภูเบศ กุลพักตรพงษ์ (AlmondP)

 6 ปีที่พิสูจน์ตัวเอง

ผลงานตลอดปี 2565 กับรางวัล The Most Popular Esports Club คือผลลัพธ์เชิงประจักษ์ของการทำงานร่วมกันอย่างมีระบบระหว่างผู้เล่นและทีมงานอย่างมืออาชีพ อีกทั้งการได้แรงสนับสนุนจากฐานแฟนคลับกว่า 1.55 ล้านคนทั่วโลก และการสนับสนุนในฐานะสปอนเซอร์ของภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงการเป็นเยาวชนต้นแบบของคนรุ่นใหม่
แสดงถึงศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่ยืนหยัดได้อย่างมั่นใจบนเวทีโลก

หากมองให้ลึก เราจะเห็นว่าทีมเบคอนไทม์ไม่ได้เป็นแค่สโมสรกีฬาอีสปอร์ต แต่พวกเขาคือการรวมตัวกันของคนรุ่นใหม่ ที่รู้ความต้องการของตนเองและมุ่งมั่นกับสิ่งที่ตนเองรัก มีกลยุทธ์ มีวินัย และความสม่ำเสมอ กลายเป็น
Soft Power ให้แก่คนรักกีฬาอีสปอร์ตอีกหลายคนที่มุ่งมั่นจะเติบโตบนเส้นทางนี้ เปลี่ยน Mindset เชิงลบเกี่ยวกับคนเล่นเกมส์ในอดีต ด้วยการคว้าแชมป์ระดับโลก สร้างการยอมรับในระดับนานานชาติ ดังนั้นการเล่นเกมส์หากเล่นโดยได้รับการแนะนำที่ถูกต้อง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีผู้ใหญ่ที่เข้าใจและให้การสนับสนุน ทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จและสร้าง Social Movement ใหม่ๆ ดังเช่นที่เบคอนไทม์เคยทำได้มาแล้ว ชมคลิปสารคดี Behind The Scene Bacon Time กับการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ 🏆 แชมป์ประเทศต่อเนื่อง 3 สมัย! – YouTubeติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเบคอนไทม์ได้ทาง Facebook : www.facebook.com/bacontimes , IG และ Youtube : @bacontimes

 

- Advertisement -