ฟื้นตัวต่อ โดยคืนนี้ติดตามผลประชุม FED

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.4% หลังจากสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคต่ำกว่าตลาดประเมิน  ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 3.4% หลังจากจีนประกาศลดดอกเบี้ยช่วยให้นักลงทุนมีความคาดหวังกับเศรษฐกิจ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวเพียง 4%YoY และ 0.1%MoM ต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 4%YoY องค์ประกอบภายในพบว่า ราคาสินค้าที่ราคาปรับลง MoM ได้แก่ ราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า และรถยนต์มือหนึ่ง รวมไปถึงการให้บริการด้านการแพทย์ ด้านราคาสินค้าที่ปรับลง YoY ได้แก่ราคาน้ำมันและการให้บริการด้านท่อขนส่งแก๊ส รวมถึงราคารถยนต์มือสองและรถบรรทุก อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อพื้นฐานยังดูปรับลงได้ช้ากว่า โดยเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 5.3%YoY และ 0.4%MoM แต่ก็ถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาด ภายหลังจากทราบข้อมูลดังกล่าวพบว่า CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 94.2% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม โดยความน่าจะเป็นในการคงดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นจาก 79% โดยคืนนี้ติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.5%YoY และ -0.1%MoM หากยังลดลงได้มากกว่าคาดการณ์ก็จะเป็น บวกกับตลาด หลังจากนั้นก็เชื่อว่านักลงทุนจะไปให้น้ำหนักกับการประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย ทั้งนี้ข้อมูลในสถิติบ่งชี้ว่าหลังจากดอกเบี้ยสหรัฐฯ ผ่านจุดสูงสุดแล้ว (ไม่ปรับขึ้นต่อ) 3 เดือน หลังจากนั้น S&P500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7% และ 6 เดือนเฉลี่ย 13% ทั้งนี้หากประเมินตั้งแต่เดือน พ.ค. (ดอกเบี้ยสหรัฐฯทดสอบจุดสูงสุด) พบว่า S&P500 ปรับเพิ่มขึ้นมาแล้ว 4.8% ถือว่าตอบรับต่อการคลายกังวลเรื่องดอกเบี้ยไปแล้วระดับนึง

สำหรับปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆ จากนี้เชื่อว่านักลงทุนจะเริ่มให้น้ำหนักกับการคาดการณ์ผลประกอบการ 2Q23 เบื้องต้นเราเริ่มคาดการณ์ผลประกอบการกลุ่ม Bank (TISCO) ประเมินกำไรสุทธิที่ 1.85 พันล้านบาท (+3%QoQ ทรงตัว YoY)

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1563 – 1570 รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้น และราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน เชิงกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) รวมไปถึงกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ส่วนนักลงทุนที่เล่นขึ้นมาจากโซนล่างอาจทยอยเริ่มทำกำไรหลังดัชนีหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นมารับรู้ปัจจัยบวกคลายกังวลดอกเบี้ยไปพอสมควรแล้ว

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) ระยะสั้นได้ปัจจัยบวกจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบ  อย่างไรก็ตามเน้นเพียงแค่การ Trading เนื่องจากเรามองว่าสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาในกลุ่มธนาคาร และเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่คือปัจจัยที่จะฉุดอุปสงค์น้ำมันในครึ่งหลังปี 2023 ทาง EIA ประเมินว่าอุปสงค์และอุปทานตลาดจะยังอยู่ในจุดที่สมดุลตลอดช่วงที่เหลือของครึ่งปี ด้วยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในกรอบ US$78/บาร์เรล

IVL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 43.00 บาท) คาดปริมาณ PET จะปรับดีขึ้นในไตรมาส 2/23 หนุนจากช่วงฤดูร้อนและภาคการท่องเที่ยว ส่วนในธุรกิจ IOD คาดว่าส่วนต่างราคา MTBE จะยังแข็งแกร่งเพราะเป็นช่วงฤดูขับขี่ท่องเที่ยว สำหรับธุรกิจปลายน้ำนั้นคาดว่าจะยังเผชิญแรงกดดันในไตรมาส 2/23 และฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง ด้านธุรกิจเส้นใยจะได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีน เพราะการสัญจรของคนจะไปกระตุ้นอุปสงค์การใช้ถุงลมนิรภัย ยาง และอื่นๆ ได้

- Advertisement -