วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,542 / 1,535 แนวต้าน 1,550 / 1,557 น้ำมันปรับตัวขึ้น คาดหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน ประคองตลาด แต่กระตุ้นความกังวลทิศทางดอกเบี้ยของ FED คืนนี้แนะนำติดตามการรายงาน CPI

Our View? “รอดู CPI”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,542 / 1,535 และแนวต้านที่บริเวณ 1,550 / 1,557 คาดตลาดจะเริ่มกลับมากังวลแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานหรือขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในการประชุม FOMC เดือน พ.ย. หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกระตุ้นความกังวลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อในเดือน ก.ย. นี้ และมีแนวโน้มปรับลดลงช้ากว่าคาดจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง โดยเมื่อคืนนี้สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ต.ค. ปรับตัวขึ้นปิดที่ระดับ 88.84 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.55 ดอลลาร์ (+1.78%) ทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นอีกครั้ง โดยได้รับแรงหนุนจากการที่กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกยังคงแข็งแกร่งในปี’66 และ 67 จากเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่แข็งแกร่งกว่าคาดการณ์ โดยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.25 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 67 ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบยังคงตึงตัวจากซาอุดิอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจต่อไป รวมทั้งรัสเซียลดการส่งออกน้ำมัน คาดจะหนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานต้นน้ำ (PTTEP) ปรับตัวขึ้นหนุนตลาดได้ในระยะสั้น

อย่างไรก็ตามเรามองการปรับเป้าอุปสงค์น้ำมันใหม่ของ OPEC คาดเป็นการสะท้อนถึง OPEC รับรู้อุปสงค์น้ำมันในปี’67 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้เราคาดว่า OPEC อาจจะเริ่มเพิ่มอุปทานให้ตลาดน้ำมันได้อีกครั้ง ในช่วงปีหน้า ซึ่งคาดจะส่งผลให้ราคาน้ำมันชะลอตัวลงได้ในภาพระยะกลาง

อย่างไรก็ดี คืนนี้เรายังคงแนะนำติดตามรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ส.ค. ของสหรัฐซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญเครื่องมือหนึ่งของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดจะออกมา +0.6%MoM/+3.6%YoY ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า คาดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลข Core CPI เดือน ส.ค. คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ +0.2%MoM/+4.3%YoY เรามองเป็นการสะท้อนว่าเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับที่สูง ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นตัวเลขของภาค การผลิตและภาคบริการยังคงแข็งแกร่ง บ่งชี้ถึงกำลังซื้อในสหรัฐที่ยังแข็งแรงอยู่ คาดจะส่งผลให้ตลาดมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้นโยบายทางการเงินของ FED ในช่วงเดือน พ.ย. และปีหน้า มองเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดได้อยู่

ทั้งนี้เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มขนส่ง (PSL, WICE และ III) ที่คาดจะได้รับแรงหนุนจากการเข้าสู่ช่วงของการ Restocking ก่อนหยุดปลายปี โดยเห็นค่าระวางเรือ (BDI) ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1,235 (+2.15%) คาดอาจเห็นแรงเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มดังกล่าวได้บ้าง

สําหรับปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองที่เป็นกลางต่อการแถลงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล เราคาดว่าตลาดปรับตัวรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามเรามีความกังวลต่อ Valuation ของตลาดหุ้นไทยที่ยังตึงตัวจากคาดการณ์ EPS ล่าสุดจาก Bloomberg Consensus ยังอยู่ในระดับต่ำที่ระดับ 89.9+/- ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังไม่ค่อยมีความน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 1Q’67 ของรัฐบาล จากนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท และโครงการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี เรายังมองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Domestic Play อาทิ กลุ่มค้าปลีก (CPALL, CPAXT, TNP และ BJC) และกลุ่มการเงิน (MTC, SAWAD, TIDLOR, KTC, AEONTS, JMT และ BAM) แนะนำทยอยซื้อสะสม อย่างไรก็ตาม เรายังมีความกังวลเกี่ยวกับการออกนโยบายดังกล่าว คาดจะส่งผลให้ฐานะการคลังของประเทศอ่อนแอลง  คาดระดับหนี้ของรัฐบาลจะสูงขึ้น ขณะที่แนวทางในการที่กระทรวงการคลังอาจลดสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์เพื่อหางบประมาณสําหรับการออกมาตรการดังกล่าว แม้ยังมีความไม่แน่นอน แต่คาดเป็นปัจจัย Overhang หุ้นในกลุ่มที่กองทุนวายุภักษ์ถืออยู่ อาทิ (PTT, SCB, TTB, KTB และ BCP) รวมทั้งยังเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “III”

  • คาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากอุปสงค์ความต้องการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนวันหยุดปลายปี ขณะที่ III ยังอยู่ในช่วงของการซื้อหุ้นคืนตามแผนที่ 25 ล้านหุ้น คาดเป็นปัยจัยบวกต่อทิศทาง III ได้ต่อ
  • ทางเทคนิคราคาพยายาม Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลง ยืนเหนือ EMA10 วันได้ต่อเนื่อง MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ แนะนำ “ซื้อสะสม”
  • กลยุทธ์ ซื้อสะสม แนวรับ 12.60 / 12.30 Target 13.30 / 14.00 Stop <12.00

 

- Advertisement -