รอบด้านตลาดหุ้น: ท่องไว้ ขึ้นขาย ลงซื้อ (อย่าทำสลับกันนะ)

ภาพตลาดและแนวโน้ม

– ดัชนี ไม่สามารถผ่านเงื่อนไขการเปลี่ยนแนวโน้มเข้าสู่การเริ่มต้น ตลาดกระทิง

– มุมมองกลยุทธ์ ระยะสั้นปรับเป็น การเล่นในกรอบ Range bound ไม่สามารถสร้างรูปแบบ Up trend line…

– คาดกรอบดัชนีฯ Range bound 1,490 – 1,535 จุด (หลังจากไม่สามารถสร้างแนวโน้ม Up-trend ได้ตามที่เราคาด)

กลยุทธ์ระยะสั้น ปรับมาเป็นการเลือกเก็งกำไรตามกรอบ ขึ้นขาย ลงซื้อ จนกว่าดัชนีจะมีเทรนด์ หรือ สร้างฐานใหม่ยกสูงขึ้นได้อีกครั้ง

และถ้ากรอบดัชนีฯยัง Range bound ไม่พ้นจากนี้ กลยุทธ์คาดว่า การหมุนกลุ่มจะมีความสำคัญกว่าการซื้อแล้ว Run trend ดังที่เห็นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ขายแบงก์ ซื้อโรงกลั่น เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : BCH CHG

Global Investing Brief : ลุ้นดีล MSFT ซื้อบริษัทเกมสำเร็จ ด้านหุ้นเวียดนามปรับฐาน กังวล SBV ถอนคันเร่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก นำโดย DJIA +0.1% S&P 500 +0.4% และ Nasdaq +0.5% นำโดย Amazon (AMZN) บวก 1.7% หลังบริษัทเผยเตรียมทุ่มเงินลงทุนกว่า $4bn ในบริษัท Anthropic ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้าน AI เพื่อพัฒนาแชทบอท อย่างไรก็ดีตลาดยังคงจับตาตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายผู้บริโภค PCE เดือน ส.ค. 66 ที่จะเผยในวันที่ 29 ก.ย. 66 โดย Bloomberg cons. เผยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3.5%YoY จาก 3.3%YoY ในเดือนก่อนซึ่งอาจสร้างความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed เราจึงมองบวกต่อหุ้นที่มีความผันผวนต่ำ (low beta) เช่น UNH, WMT และ BRK.B และหุ้นกลุ่มพลังงานรับราคาน้ำมันขาขึ้น XOM และ CVX
  • Alphabet (GOOGL) จับมือกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ สร้างกล้องจุลทรรศน์ “Augmented Reality Microscope” เพื่อใช้ AI ในการช่วยตรวจโรคมะเร็ง โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังเห็นถึงความสามารถในการนำ AI ไปต่อยอดในหลากหลายอุตสาหกรรมที่มีความเฉพาะด้านมากขึ้น อีกทั้งเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจคลาวด์ของ Alphabet ที่อาจโตเฉลี่ยปีละ 25% ในปี 65-70 อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ $151.96

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 1.8% โดย JD.com (9618) -4.1% Meituan (3690) -3% และ Tencent (700) -2.9% กดดันจากความกังวลต่อภาคอสังหาฯ หลังบริษัท China Evergrande ไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ได้ เนื่องจากหน่วยงานจีนมีการเข้าตรวจสอบบริษัทในเครืออย่าง Hengda Real Estate Group ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของ China Evergrande อย่างไรก็ดีเราเริ่มเห็นสัญญาณบวก หลังหน่วยงานจีนมีการผ่อนปรนเกณฑ์การซื้อบ้านแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยในจีน เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายอสังหาฯ
  • Yum China (9987) จับมือ RS MACALLINE ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อขยายสาขาร่วมกัน โดย Yum China ตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่ม 200 แห่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้บริโภคที่จะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลบวกต่อรายได้บริษัท โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 มีแนวโน้มโตเด่น 26.9%YoY สู่ RMB81.8bn ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD575.53

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 3.3% หลังได้รับ Sentiment เชิงลบ จากการที่ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ออกพันธบัตรรัฐบาล (T-Bills) อายุ 28 วัน 2 ครั้ง ติดต่อกันในวันที่ 21-22 ก.ย. 66 ซึ่งมีมูลค่ารวม VND20tn จึงสร้างความกังวลต่อตลาดว่า SBV อาจเริ่มชะลอการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในปีนี้ อย่างไรก็ดี เรามองว่าการออก T-Bills ของ SBV ในครั้งนี้ เป็นเพียงการปรับสภาพคล่องส่วนเกิน (Excess Liquidity) ของเงินในระบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดองเท่านั้น หลังเงินจำนวนนี้คิดเป็นเพียง 10% ของเงินส่วนเกินในระบบ
  • STB ที่มีน้ำหนัก 5% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยงบ 8M66 โดยกำไรเพิ่มขึ้นราว 56%YoY สู่ VND6,157bn ซึ่งคิดเป็นราว 65% ของเป้าหมายทั้งปี หนุนจากรายได้ธุรกิจสินเชื่อที่โตเด่นในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งเรายังมองบวกต่อรายได้ธุรกิจสินเชื่อในช่วงที่เหลือของปี หลังเวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มธุรกิจ ผ่านการผ่อนปรณเกณฑ์การกู้ยืม ด้าน TP ของ STB อยู่ที่ VND37,055 อิงจาก Bloomberg cons.

หุ้นเด่นประจำวัน : Microsoft (MSFT.US) 

  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอังกฤษเผยว่าดีลที่ Microsoft จะซื้อบริษัท Activision Blizzard (ATVI) ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีแนวโน้มได้รับการอนุมัติ โดยจะเผยผลพิจารณาภายในวันที่ 18 ต.ค. 66
  • เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ในระยะยาวของธุรกิจเกม (สัดส่วนราว 10%) โดย Bloomberg cons. เผยรายได้ธุรกิจเกมปีบัญชี 67 ของ MSFT (ก.ค. 66 – มิ.ย. 67) มีแนวโน้มโต 6%YoY สู่ $16.4bn
- Advertisement -