รอบด้านตลาดหุ้น: เตรียมรับแรงกระแทก

ภาพตลาดและแนวโน้ม

“การปรับลงแรงของตลาดหุ้นภูมิภาค ด้วยปัจจัย External factor ยังต้องรอดูพัฒนาการต่อไปว่า จะเกิดการสร้างจุดเปลี่ยนได้ตามที่ตลาดต้องการหรือไม่ ซึ่งเราประเมินว่ากำลังจะเกิดจุดเปลี่ยน เช่น เริ่มเกิดสัญญาณขัดแย้งกันระหว่าง บอนด์ยิลด์สหรัฐ กับ ค่าเงินในภูมิภาคนี้”

ส่วนการลงแรงในวันนี้ ของกลุ่มท่องเที่ยวโรงแรม ห้าง จากปัจจัยที่เหนือความควบคุม น่าจะถูกพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสสำหรับการทยอยลงทุนในระยะยาว เมื่อราคาลงแรง ส่วนกลุ่มที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกยังคงเหนื่อยต่อ เช่น ปิโตรเคมี พลังงาน

กลุ่มที่เราคาดว่าจะเริ่มรับได้ในช่วงที่ราคาลงแรง 1-2 วันนี้ ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศ ธนาคาร ด้วยเป็นกลุ่มหลักที่มองเห็นแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ที่ชัดเจนกว่ากลุ่มอื่น และน่าจะรับเม็ดเงินจากการขายหุ้นในรอบนี้

หุ้นแนะนำวันนี้ : BBL

Global Investing Brief : 3 ตลาดปรับฐาน ด้าน Tesla เผยยอดส่งมอบ Q3 หดตัว QoQ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดลบราว 1.3-1.9% กดดันโดย Amazon (AMZN) -3.6% และ Microsoft (MSFT) -2.6% หลังหน่วยงานกำกับดูแลสื่อของอังกฤษ “Ofcom” กำลังผลักดันให้มีการตรวจสอบว่าทั้ง 2 บริษัทมีพฤติกรรมผูกขาดตลาด และส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดคลาวด์ของอังกฤษหรือไม่ อีกทั้งตลาดยังกังวลต่อตัวเลขการเปิดรับสมัครงานที่พุ่งขึ้นเกือบ 700,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.6 ล้านตำแหน่งในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. และสูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 8.8 ล้านตำแหน่ง โดยตัวเลข JOLTS เป็นข้อมูลที่ Fed ให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed
  • Tesla (TSLA) เผยยอดการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 26.5%YoY แตะ 435,059 คัน แต่ลดลง 7%QoQ หลังบริษัทมีการปิดปรับปรุงโรงงานผลิตรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีเรายังมองบวกต่อยอดขายรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปี หลัง Tesla ได้มีการเปิดตัวรถ Model S และ Model X รุ่นใหม่ที่มีราคาถูกลงราว 10% จากรุ่นปกติ ซึ่งพร้อมที่จะส่งมอบรถยนต์รุ่นดังกล่าวในช่วงเดือน ต.ค. 66 นี้ เราจึงมองเป็นปัจจัยช่วยหนุนยอดขายรถยนต์ของ Tesla ในช่วง 4Q66 ให้โต 22%YoY อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP อยู่ที่ $267.80

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลง 2.7% กดดันโดย Meituan (3690) -4% Ping An (2318) -4.8% และ CSPC (1093) -6.5% หลังสหรัฐฯ จะควบคุมการส่งออกชิป AI และอุปกรณ์ในการผลิตชิปให้กับจีนเพื่อจำกัดความก้าวทางเทคโนโลยีเพิ่มเติม โดยมาตรการฉบับใหม่นี้คาดว่าจะใช้เร็วที่สุดในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเราคาดว่าอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นฮ่องกงในระยะสั้น
  • Xiaomi (1810) เตรียมเปิดตัว Smart TV รุ่นใหม่ “100-inch Xiaomi TV” โดยลักษณะพิเศษของ Smart TV รุ่นนี้คือจอแสดงภาพที่ใหญ่ที่สุดในผลิตภัณฑ์ TV ของ Xiaomi ซึ่งคาดพร้อมจำหน่ายในช่วง 4Q66 โดยเรามองการเปิดตัว Smart TV รุ่นใหม่นี้ จะเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ที่ต้องการซื้อ Smart TV และเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจอุปกรณ์อัจฉริยะของ Xiaomi (สัดส่วนราว 30%) ให้โต 8.3%YoY แตะ RMB20.6bn ในช่วง 4Q66 อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD14.57

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 3.2% กดดันโดย BID -5.5% และ VIC -5.1% ขณะที่เวียดนามเผยยอดผู้โดยสารทางอากาศพุ่ง 20%YoY ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 66 แตะ 89 ล้านคน ซึ่งเป็นการเดินทางระหว่างประเทศสูงถึง 23.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 267%YoY เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นอกจากนี้เรายังมองบวกต่อยอดผู้โดยสารทางอากาศที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี หลังเวียดนามมีการกระตุ้นการเดินทางผ่านนโยบายขยายระยะเวลา e-visa ให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ในเวียดนามได้ 90 วัน
  • MWG ที่มีน้ำหนัก 15% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยรายได้ 8 เดือนแรกของปี 66 ลดลง 17%YoY สู่ VND76.5tn กดดันจากรายได้ของธุรกิจค้าปลีก TGDD และ DMX ที่ลดลงถึง 25%YoY หลังยอดขายโทรศัพท์มือถือที่หดตัวลงในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีเรามองว่ายอดขายโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี หลังเวียดนามมีการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 8% ด้าน TP ให้ไว้ที่ VND52,600 อิงจาก Bloomberg cons.

หุ้นเด่นประจำวัน : JD.com (9618.HK) 

  • JD.com เผยแผนเตรียมสร้างเครือข่ายขนส่งสู่ประเทศสำคัญทั่วโลก ภายในอีก 3 ปี ต่อจากที่มีการขยายสู่ยุโรปเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้บริการ JD.com ที่จะเพิ่มมากขึ้น จากประสิทธิภาพการขนส่งที่ดีขึ้น และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้บริษัทปี 66 และ 67 ให้โต 4.9%YoY สู่ RMB1,098bn และ 9.2%YoY สู่ RMB1,199bn ตามลำดับ อิงจาก Bloomberg cons.

 

- Advertisement -