รอติดตามแรงงานสหรัฐฯคืนนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดทรงตัวเนื่อง จากนักลงทุนรอดูภาคแรงงาน โดยเฉพาะอัตราการว่างงานในคืนนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2% นักลงทุนกังวลกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐฯ

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อไทยประจำเดือน ก.ย. ขยายตัวเพียง 0.3%YoY, -0.36%MoM และเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 0.6%YoY โดยเงินเฟ้อทั่วไป Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.6%YoY และเงินเฟ้อพื้นฐานประเมินไว้ที่ 0.7%YoY องค์ประกอบภายในพบว่าสาเหตุหลักที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงเป็นผลจากกลุ่มพลังงานจากมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐ (ตรึงราคาดีเซล) และกลุ่มอาหารที่ราคาลดลงทั้งเนื้อสัตว์ ผักสด และเครื่องประกอบอาหาร เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามมีราคาสินค้าที่ขยายตัวได้แก่ข้าวเหนียว ข้าวสารเจ้า ไข่ไก่ โดยแนวโน้ม 4Q23 กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่ามีแนวโน้มชะลอตัวจาก 3Q23 จากราคาเนื้อสัตว์ รวมถึงสินค้าในกลุ่มพลังงานและสินค้าจำเป็นอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการครองชีพที่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้สนับสนุน อย่างไรก็ตามแนวโน้ม 2024 ยังต้องติดตามเงินเฟ้อที่มีโอกาส เร่งตัวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ โดยมองหุ้นร้านอาหารรับผลบวกจากต้นทุนประกอบกิจการที่ลดลง (CENTEL M MINT)

สำหรับสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.07 แสนราย และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องที่ 1.66 ล้านราย โดยทั้ง 2 ตัวเลขข้างต้นใกล้เคียงกับที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ ขณะที่หลังจากทราบผลดังกล่าวพบว่า US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปีทรงตัว แต่ Dollar Index กลับมาอ่อนค่า อย่างไรก็ตาม เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯยังทรงตัวในทางอ่อนค่า โดยคืนนี้รอติดตามตัวเลข สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.7 แสนราย และ 3.7% ตามลำดับ หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET ปรับ ตัวลงในกรอบ 1440 – 1460 รับแรงกดดันจากกลุ่มน้ำมันตามการปรับฐานของราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ 2 วันปรับลงถึง 7.7% เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังมองระดับดัชนีปัจจุบันเป็นโอกาสสะสม จากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นผู้นำในธุรกิจ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) กลุ่มการเงิน (MTC TIDLOR) อสังหา (AP SPALI) ส่วน Trading ระยะสั้นแนะกลุ่ม Anti-Commodity อาทิ (AAV BA SCGP) สินค้า IT (COM7) กลุ่ม Defensive (BDMS)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 15.90 บาท) ภาพรวมกำไรสดใสพร้อมกับผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง หนุนจากการขยายสาขา Mega Home ในเชิงรุก และแคมเปญ “เก่าแลกใหม่” ในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2023

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) กำไรก่อนหักภาษี (EBT) จากธุรกิจหลักในไตรมาส 2/23 จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven) (กำไรสุทธิเฉพาะกิจการ 6.1 พันล้านบาท +21% YoY) และมี EBT คิดเป็น 73% ของทั้งหมด ส่วนธุรกิจขายส่งและค้าปลีกคิดเป็น 27% ของ EBT

- Advertisement -