ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 1 จุด (+0.99%) ปิดที่ระดับ 1,453 จุด ดัชนีมี Technical Rebound ต่อเนื่อง แต่การปรับขึ้นเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากมีแรงขายหุ้นในกลุ่มน้ำมัน, โรงกลั่น จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานแรงฉุดดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,440 – 1,460 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว รวมถึงแรงซื้อทางเทคนิคภาวะ Oversold อย่างไรก็ตามตลาดแรงงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง หลังยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเพียง 2,000 รายนั้นส่งผล ให้ Fed มีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจาก Demand ที่ชะลอตัวในสหรัฐจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA KCE HANA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • GPSC BGRIM GULF SCGP อานิสงส์ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง
  • ADVANC INTUCH BEM BTS BDMS BCH กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

BGRIM (ปิด 27 ซื้อเก็งกำไร/เป้า 32 บาท) เก็งกำไรได้ Sentiment บวก ราคาน้ำมันดิบร่วงแรง, Bond yield เริ่มย่อตัว ขณะที่ราคาปรับลงสะท้อน ปัจจัยลบต่างๆ ไปแล้ว Indicator ทางด้านเทคนิคอยู่ในโซนขายมากเกินไป (Oversold)

MEGA (ปิด 45.5 ซื้อ/เป้า 54 บาท) ได้ประโยชน์จาก Mega trend ของสังคมผู้สูงวัย และเทรนด์รักสุขภาพ หนุนยอดขายและรายได้โตต่อเนื่อง ระยะสั้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า เนื่องจาก MEGA มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 80% ของรายได้รวม

บทวิเคราะห์วันนี้

PTTEP (ปิด 161.5 ซื้อ/เป้า 196), Technology sector, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) อัตราเงินเฟ้อไทยเดือน ก.ย. ลดลงสวนทางกับที่ตลาดคาดจากนโยบายลดค่าไฟฟ้าและน้ำมัน: ก.พาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ก.ย. ลดลงสู่ระดับ 0.3% จาก Q88 % ในเดือน ส.ค. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ 0.60% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานลดลงสู่ระดับ 0.63% จาก 0.79% และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 0.7% จากมาตรการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมัน รวมไปถึงการลดลงของราคาเนื้อสัตว์ ผักสด และเครื่องประกอบอาหาร

(+) สภา กทม. เห็นชอบเปลี่ยนรถเมล์ใน กทม. ทั้งหมดเป็นรถ EV: สภา กทม. ลงมติ 30 ต่อ 0 เห็นชอบให้เปลี่ยนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ให้เป็นรถ โดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (EV) ทั้งหมดภายใน 7 ปี ข่าวนี้เป็น Sentiment บวกและเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่ม EA (EA BYD และ NEX) ซึ่งมี Eco System ครบวงจร (แบตเตอร์รี่ + รถเมล์ + สัมปทานเดินรถ)

(+/-) คืนนี้จับตาตัวเลข Nonfarm Payrolls สหรัฐเพื่อหาสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: สหรัฐจะประกาศตัวเลขดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เป็นอีกดัชนีชี้วัดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาด Nonfarm Payrolls เดือน ก.ย. จะเพิ่มขึ้น 1.5 -1.6 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าเดือน ส.ค. ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง และคาดอัตราว่างงานจะลดลงเป็น 3.7%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ก.ย. ลดลงสู่ระดับ 0.3% จาก 0.88 % ในเดือน ส.ค. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 0.80% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ลดลงสู่ระดับ 0.63% จาก 0.79% และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 0.7% อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ทั้งปี 2566 เหลือ ในกรอบ 1.0 – 1.7% หรือค่ากลางที่ 1.35% จากเดิมอยู่ในกรอบ 1.0-2.0% หรือค่ากลางที่ 1.5%

(+) กกพ.ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท/หน่วย ตามมติ ครม. มีผลต้ังแต่ ก.ย.66

สหรัฐ

(+) ยอดนําเข้าเดือนส.ค.ลดลง 0.7% สู่ระดับ 3.143 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 1.6% สู่ระดับ 2.560 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มียอดขาดดุลการค้า.83 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 9.9% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.23 หมื่นล้านดอลลาร์

(-) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานคร้ังแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย

(+) EIA รายงานสต็อกน้ํามันเบนซินในสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้น 6.5 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

ยุโรป

(-) ยูเครน – รัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 รายจากการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีร้านขายของชําแห่งหนึ่งในหมู่บ้านฮโรซา เมืองคาร์คีฟ

(-) องค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปีนี้ สู่ระดับ 0.8% จากระดับ 1.7% ที่มีการคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

เอเชีย

(-) ญี่ปุ่น – โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิได้เร่ิมปล่อยน้ําปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบําบัดแล้วลงสู่ทะเลเป็นรอบที่ 2

- Advertisement -