บล.บัวหลวง: 

BANK – KBANK และ SCB เข้าร่วมประมูล ในการซื้อกิจการ Home Credit Vietnam มูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

What’s new?

KBANK และ SCB เข้าร่วมประมูลขั้นตอนสุดท้ายร่วมกับ KB Kookmin bank ของเกาหลีใต้ ในการซื้อกิจการ Home Credit Vietnam มูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.5 หมื่นล้านบาท

Highlights:

  • สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า KBANK, SCB และ KB Kookmin bank ได้เข้าร่วมประมูลในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็น non-bank ที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคในเวียดนาม อาทิ สินเชื่อรายย่อย สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อเพื่อบริโภค เป็นต้น โดยปัจจุบันมีพนักงานราว 6 พันคน ลูกค้าทั้งหมด 12 ล้านราย สาขา 9 พันแห่ง โดยปัจจุบันเราไม่มีข้อมูลทางการเงินของ Home Credit Vietnam
  • ทั้งนี้ หากเทียบมูลค่ากิจการของ Home Credit Vietnam ที่ราว 2.5 หมื่นล้านบาท กับบริษัทสินเชื่อจำนำทะเบียนในไทย เราคาดว่า Home Credit Vietnam จะมีสินเชื่อราว 3.5-4.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 1.5-2% ของสินเชื่อของ KBANK และ SCB และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิราว 1-2 พันล้านบาท/ปี หรือราว 2-4% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 2024 ของ KBANK และ SCB
  • เราประเมินว่า KBANK และ SCB มีความพร้อมด้านเงินลงทุนมาก สะท้อนจากเงินสด ณ สิ้น 3Q23 ของ KBANK อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท และเงินสด ณ สิ้น 3Q23 ของ SCB อยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ทั้ง 2 ธนาคารยังมีความสามารถในการระดมเงินทุนผ่านเงินฝากได้อีกด้วย
  • เราประเมินว่าขนาดของสินเชื่อและกำไรของ Home Credit Vietnam เมื่อเทียบกับ KBANK และ SCB ยังค่อนข้างเล็ก จึงยังไม่ได้ส่งผลบวกในระยะสั้นต่อ KBANK และ SCB มากนัก แต่เรามองเป็นบวกในระยะยาว เพราะการขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนามที่มีอัตราการเติบโตของ GDP สูงกว่าไทย มีประชากรวัยทำงานเยอะ หนุนแนวโน้มเศรษฐกิจและความต้องการใช้สินเชื่อเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว

View From Fundamental:

เรามีมุมมองเป็นบวกในระยะยาวต่อประเด็นดังกล่าว จากขยายธุรกิจไปสู่ประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะยาว ขณะที่ valuations ยังน่าสนใจ จึงแนะนำซื้อทั้ง KBANK และ SCB

- Advertisement -