บล.บัวหลวง:

GLOBAL – ผู้บริหารมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นกับการฟื้นตัวของผลประกอบการ

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ซื้อ  ราคาเป้าหมาย : 19.50

What’s new?

บ่ายวันนี้ผู้บริหาร GLOBAL พบนักลงทุนหลังในงาน Opportunity day หลังจากบริษัทประกาศงบ 3Q23 เมื่อปลายเดือนตุลาคม ภาพรวมผู้บริหารมองแนวโน้มดีมานด์น่าจะดูดีขึ้นในปลายปีนี้

Highlights:

  • ผู้บริหารคาดว่า SSSG ใน 4Q23 จะมีทิศทางดีขึ้นเมื่อเทียบกับ 3Q23 โดยใน 3Q23 GLOBAL รายงาน SSSG ที่ -12% ในเดือนตุลาคม SSSG อยู่ที่ -10% อย่างไรก็ดีจากราคาน้ำตาลและข้าวที่ดูดีขึ้น ผบห คาดว่า SSSG 4Q23 จะติดลบที่เลขตัวเดียว (เดือน พย และ ธค น่าจะดีขึ้น) ผลประกอบการ 4Q23 น่าจะเห็นผลบวกจากฤดูกาลเข้ามาช่วย
  • ผู้บริหารคาดว่า SSSG ปี 2024 น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ระดับ 3-4% จากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่ช่วยด้านค่าครองชีพและราคาพืชผลที่ดีขึ้นและฐานที่ต่ำในปีนี้ นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 7-8 สาขาในปีหน้า
  • บริษัทมอง Gross margin ในปีหน้าจะดีขึ้นจากปีนี้ ผบห ตั้งเป้า Gross margin ปีหน้าที่ระดับ 25.5-26% (สูงขึ้นจากปี 2023) การปรับตัวสูงขึ้นของรายได้จาก housebrand product (ตั้งเป้า 25% ของยอดขายปีหน้า) ความสามารถในการจัดซื้อสินค้า housebrand ในราคาที่ดีกว่าคู่แข่ง (เนื่องจากต้นทุนการเงินของ GLOBAL ที่อยู่ที่ระดับต่ำที่เฉลี่ยไม่ถึง 2.5% และ cashflow ที่แข็งแกร่ง ทำให้ GLOBAL จ่ายเงินให้กับ supplier ได้เร็ว และได้สินค้าที่ราคาดีกว่า) และการจัดการด้าน สินค้าคงคลัง (มีระบบ auto เข้ามาช่วย) จะทำให้ Gross margin ของ GLOBAL ดีขึ้น

View From Fundamental:

  • Guidance ของผู้บริหารโดยรวมสำหรับผลประกอบการของ GLOBAL ที่น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 3Q23 ใกล้เคียงกับที่เรามองเอาไว้ เรายังแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 19.50 บาท จากแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการใน 4Q23 เป็นต้นไป
- Advertisement -