บล.บัวหลวง: 

PTTGC – กำไรสุทธิ 3Q23 สูงกว่าที่เราและตลาดคาดจากรายการพิเศษ

What’s new?

PTTGC รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 1,427 ล้านบาท พลิกกลับจากขาดทุนสุทธิที่รายงานใน 3Q22 และ 2Q23 และรายงานกำไรหลักที่ 1,628 ล้านบาท ลดลง 42% YoY แต่พลิกกลับจากขาดทุนหลักที่รายงานใน 2Q23 กำไรสุทธิสูงกว่าที่เราคาด (ที่ 213 ล้านบาท) และสูงกว่าที่ตลาดคาด (ที่ 46 ล้านบาท) เนื่องจากผลขาดทุนจากรายการพิเศษที่น้อยกว่าคาด

Highlights:

กำไรพิเศษจากสต๊อกน้ำมันส่งผลให้บริษัทพลิกกลับมารายงานกำไรสุทธิใน 3Q23 ในด้านการดำเนินงาน ปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวลดลง YoY ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจโอเลฟินส์ที่ลดลง, 2) กำไรจากธุรกิจ performance chemical ที่ลดลง, 3) ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วม (เทียบกับส่วนแบ่งกำไรใน 3Q22), 4) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น, และ 5) ดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ปัจจัยที่หนุนให้ผลการดำเนินงานหลักปรับตัวดีขึ้น QoQ ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่สูงขึ้น, 2) กำไรจากธุรกิจโอเลฟินส์ที่เพิ่มขึ้น, 3) กำไรจากธุรกิจ performance chemical ที่เพิ่มขึ้น, และ 4) ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วมที่ลดลง

Outlook:

เราคาดว่าผลการดำเนินงานหลักจะพลิกกลับ YoY เป็นกำไรใน 4Q23 หนุนโดยกำไรจากธุรกิจอะโรเมติกส์และธุรกิจโอเลฟินส์ที่เพิ่มขึ้น (ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์บางประเภทปรับตัวสูงขึ้น) แต่คาดว่ากำไรหลักจะปรับตัวลดลง QoQ เนื่องจากกำไรที่ลดลงจากธุรกิจโรงกลั่น (ค่าการกลั่นที่ลดลง) และธุรกิจโอเลฟินส์ (การหยุดซ่อมบำรุงตามแผน)

View from Fundamental:

ถึงแม้ว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานหลัก 4Q23 จะไม่น่าตื่นเต้น แต่มูลค่าหุ้นที่ยังต่ำน่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้น สำหรับในระยะยาวการเข้าซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -