ไร้ปัจจัยใหม่ เน้นที่หุ้นแนวโน้มกำไรสดใส หรือดีกว่าตลาดคาดการณ์

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.12% แต่ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 0.08%ภาพรวมยังได้แรงหนุนจากการผ่อนคลาย US Bond Yield ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2.5% นักลงทุนยังกังวลเศรษฐกิจจีนและสหรัฐฯจะกระทบอุปสงค์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา US Bond Yield สหรัฐฯยังคงปรับลงต่อเนื่อง โดยรุ่นอายุ 10 ปีปรับลงทดสอบระดับ 4.49% และรุ่นอายุ 2 ปีปรับลงทดสอบระดับ 4.9% บ่งชีว่านักลงทุนกำลังผ่อนคลายจากภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ส่วนนึงเป็นเพราะว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มเห็นการอ่อนแอลงประกอบกับประธาน FED เริ่มส่งสัญญาณต่อการผ่อนคลาย การดำเนินนโยบายการเงิน ในขณะที่ CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 93% ที่ FED จะคงดอกเบียนโยบายที่ระดับเดิมในการประชุมกลางเดือน ธ.ค. จากสัญญาณข้างต้นอาจพอประเมินได้ว่าจุดสิ้นสุดขาขึ้นของดอกเบี้ยสหรัฐฯ ได้เดินทางมาถึงแล้ว ข้อมูลในอดีตพบว่าหลังจากผ่านพ้น 3 เดือนของการคงดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ตลาดหุ้น S&P500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7% ส่วนการกล่าวสุนทรพจน์ของประธาน FED เมื่อคืนในงานประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของ FED พบว่าไม่ได้มีการกล่าวถึงนโยบายการเงินหรือแนวโน้มเศรษฐกิจแต่อย่างใด โดยนักลงทุนรอติดตามแถลงอีกครั้งของประธาน FED ในงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลา 2 นาฬิกาในวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้รอติดตามผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.18 แสนราย หากรายงานแล้วสูงกว่าคาดการณ์ตลาด หุ้นจะยิ่งตอบรับเชิงบวกจากการคลายกังวลเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

สำหรับปัจจัยในประเทศยังรอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายของการรายงานข้อมูล ล่าสุดพบว่าหุ้นที่รายงานกำไรดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ ได้แก่ (RPH RJH GPSC TIDLOR TU DOHOME ICHI) โดยตัวที่อยู่ในการดูแลของเราและผลประกอบการสดใส ได้แก่ ICHI ส่วนกลุ่มที่แนวโน้มกำไรสดใสหลังจากนี้ ได้แก่ กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) หลังจากรายงานทิศทาง NPL ที่เริ่มทรงตัว วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1400 – 1420 ภาพรวมไร้ปัจจัยใหม่และการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เป็นไปอย่างจำกัด (Nikkei +0.3%) เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะสะสมได้ต่อเนื่องจากระดับ Valuation ไม่แพงแนะนำค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ส่วนในเชิง Trading เน้นที่ผลประกอบการสดใส อาทิ (ICHI) และกลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท)

ผลการดำเนินงาน 3Q23 ออกมาที่ 1 พันล้านบาท (+12% YoY, +9% QoQ) ดีกว่าที่เราและตลาดคาดราว 5% การเติบโตของกำไรเป็นผลมาจาก (1) รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของสินเชื่อ และ NIM เพิ่มขึ้น และ (2) รายได้ค่านายหน้าประกันเพิ่มขึ้น โดยกำไรงวด 9M23 ขยายตัว 2% ที่ 2.9 พันล้านบาท

ICHI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท)

ผลการดำเนินงาน 3Q23 ออกมาที่ 328 ล้านบาท (+71%YoY, +28%QoQ) ดีกว่าที่เราและตลาดคาดราว 10% การเติบโตของกำไรเป็นผลมาจาก (1) ยอดขายเครื่องดื่มที่เติบโต 25%YoY และ (2) อัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัว 5.6% หรือ 560 bps YoY

- Advertisement -