ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 11 จุด (-0.78%) ปิดที่ระดับ 1,378 จุด จากแรงขายหุ้นในกลุ่มน้ำมัน หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 5 เดือน กลุ่มอีเล็กๆ มี Sentiment ลบ หลังจีนรายงานยอดนำเข้าสินค้าเดือน พ.ย. พลิกเป็นหดตัว 0.6%yoy

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370 – 1,390 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้น และเม็ดเงินจากกองทุน TSEG SSF RMF ช่วงท้ายปี อย่างไรก็ต่าม Fund flow ต่างชาติที่ยังไหลออกและตลาดหยุด long weeken 3 วัน จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • GULF GPSC BGRIM SCGP SCC EPG อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง
  • KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์ Nasdaq ดีดตัวขึ้น
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PLANB (ปิด 8.50 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกำไรปี้นี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ และโตถึง 30% ในขณะที่คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปี 2024 ซึ่งเราคาดว่าจะโต 31% จาก UR ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโฆษณา
  • CBG (ปิด 82.25 ซื้อ/เป้า 93.60 บาท) แนวโน้มรายใต้และกำไรจะเร่งตัวขึ้นใน 4Q23 จากการรับรู้รายได้ผลิตขวดและจัดจำหน่ายเบียร์เข้ามาเต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก ปีหน้าจะมีค่าใช้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลคาราบาวคัพลดลง จากการแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกับคุณเสถียร

บทวิเคราะห์วันนี้

AIMIRT, BCPG, VGI

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ยอดนำเข้าจีนเดือน พ.ย.พลิกเป็นติดลบ สะท้อนดีมานด์สินค้าส่งออกไทยชะลอตัว: วานนี้จีนรายงานยอดส่งออกเดือน พ.ย. พลิกเป็นขยายตัว 0.5%yoy จากเดือน ต.ค. ที่หดตัว 6.4%yoy นับเป็นการขยายตัว yoy ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน อย่างไรก็ตามยอดนำเข้ากลับหดตัว 0.6%yoy จากที่เพิ่มขึ้น 3%yoy ในเดือน ต.ค. เรามองเป็นลบกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะยอดนำเข้าที่หดตัวสะท้อนดีมานด์สินค้านำเข้าจากไทยลดลงเป็น Sentiment ลบต่อกลุ่มส่งออก โดยเฉพาะ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

(+/-) คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ: Nonfarm Payrolls หรือการจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ความสำคัญ หากตัวเลขการจ้างฐานดั้งกล่าวลดลงหรือต่ำกว่าคาดจะเพิ่มโอกาสให้เฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปมากยิ่งขึ้น เป็นบวกต่อภาพรวมการลงทุน โดย Consensus คาดจำนวนการจ้างงานที่ 1.8 แสนคนเพิ่มขึ้นจาก 1.5 แสนคนในเดือน ต.ค. และคาดอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.9%

(+/-) สัปดาห์หน้า สัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลางทั่วโลก โฟกัสหลักอยู่ที่ FED Meeting: โดย FED Meeting จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค. ตามด้วย BOE และ ECB Meeting จะมีขึ้นในวันเดียวกัน คือ 14 ธ.ค. เราคงมุมมองเดิมคาด 45% ตามลำดับ แต่สิ่งที่จะต้องจับตาและอาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดอยู่ที่ถ้อยแถลงหลังการประชุมของประธานเฟด, Dot Plot และคาดการณ์ GDP ในปีหน้าของสหรัฐ

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ..เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 60.9 จาก 60.2 ในเดือน ..มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 60.5 และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

(-) อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เดือน พ.ย. ติดลบ 0.44% ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะทรงตัวที่ -0.3% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ลดลงเป็น 0.58% จาก 0.66% ในเดือน ต.ค.

(+/-) นายศรษฐา ทวีสิน มองการปรับขึ้นค่าไฟงวดเดือน ม.ค. – เม..ที่ 4.20 บาท/หน่วยน่าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามจะพยายามให้อยู่ที่ 4.10 บาท/หน่วย

สหรัฐ 

(-) EIA รายงานตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐที่ 13 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐพุ่งขึ้น 5.4 ล้าน บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

(-) ผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 1,000 ราย สู่ระดับ 220,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 222,000 ราย

ยุโรป 

(-) ยูโรโซน – GDP ไตรมาส 3/23 (ประมาณการณ์ครั้งสุดท้าย) ที่ 0% จาก 0.6% ในไตรมาสก่อนหน้า และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 0.1%

เอเชีย 

(+) จีน – ยอดส่งออกเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 6%mom และพลิกเป็นขยายตัว 0.5%yoy จาก -6.4%yoy ในเดือน ต.ค. นับเป็นการขยายตัว yoy เป็นครั้งแรกใน รอบ 7 เดือน (-) จีน – มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารจีน 8 แห่งลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพ

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

EPG

(+)

(ทันหุ้น) EPG เทศกาลหยุดยาว ยอดแก้วกาแฟทะยาน

EPG เป๋าตุง! รับหยุดเทศกาลยาว กาแฟขายดีหนุนยอดขายบรรจุภัณฑ์อาหารพุ่งทะยาน บิ๊ก “รศ.ดร.เฉลียว วิทูรปกรณ์” ปักธงปีนี้รายได้โต 10% จากปีก่อน อานิสงส์ธุรกิจสดใส แถมเล็งทุ่มงบ 680 ล้านบาท เสริมแกร่งยาวต่อเนื่อง 3 ปีข้างหน้า

ILINK

(+)

(ทันหุ้น) ILINK เผยบ.ย่อยคว้างาน 144 ล. กวาดเงินเข้าพอร์ตตุนรายได้

ILINK เผยบริษัทย่อยลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี Tap Line (สถานีไฟฟ้าแรงสูงสีคิ้ว 2 (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) – สถานีสีคิ้ว 2) – สถานีไฟฟ้าด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา มูลค่ากว่า 144 ล้านบาท เสริมแบ็กล็อกแกร่ง

MOSHI (+)(ทันหุ้น) MOSHI ขยายฐานพาแบรนด์ ‘Garlic’ ผุดสาขาต่างจังหวัด

MOSHI เดินแผนพาร้านสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์แบรนด์ “Garlic” รุกขยายแบรนด์ “Garlic” บุกตลาดต่างจังหวัด เตรียมเปิดสาขา Side by Side ติดร้าน Moshi Moshi เตรียมเปิดเพิ่ม 2 สาขาใหม่ในปีนี้ มุ่งเน้นสู่หัวเมืองใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูง นำร่องจังหวัดเชียงใหม่ และมหาสารคามพร้อมตอบโจทย์ทุกสไตล์ของลูกค้า

ORI

(+)

(ทันหุ้น) ORI ผงาดปีหน้าพร้อมโตยกกลุ่ม

บิ๊ก OR ชี้ปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง อสังหาจะมีความต้องการมากขึ้นตามจีดีพีที่เติบโต ต่างชาติสนใจเข้าไทยเพียบ หนีความขัดแย้งโลก เดินหน้าเปิดโครงการเพิ่มอีก 5-10% ลุ้นรัฐกระตุ้นอสังหา ดันจีดีพี ชี้ทุกธุรกิจในเครือเติบโตดี โรงแรมจะโดดเด่น เปิดอื้อ ขณะที่ธุรกิจสุขภาพจะมาแรง มั่นใจโตทั้งองคาพยพ ไม่กังวลราคาหุ้น จับตาปันผล

РТТЕР

(+)

(ข่าวหุ้น) PTTEP พบน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ 3 แหล่ง นอกชายฝั่งชาราวัก “มาเลเซีย”

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP (ปตท.สผ.) เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP HK Offshore Limited หรือ PTTEPHKO และบริษัท PTTEP Sarawak Oil Limited หรือ PTIEP SKO ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยของ ปตท.สผ. ในประเทศมาเลเซีย ได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลสำหรับโครงการในประเทศมาเลเซียแล้วเสร็จ

SAWAD

(+)

(ข่าวหุ้น) SAWAD มั่นใจคุม NPL ในกรอบ โบรกคาดกำไรปี 67 นิวไฮโต 21%

SAWAD พร้อมร่วมมือดึงหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง ย้ำปรับปรุงคุณภาพพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อสำเร็จ ลดผลขาดทุนรถยึดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ มั่นใจคุม NPL ในกรอบ 3-4% ด้านนักวิเคราะห์ชู “หุ้นเด่น” กลุ่มไฟแนนซ์ คาดปีหน้าผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่

- Advertisement -