Phillip Breaking News

ก.พาณิชย์เผยตัวเลขการค้าเดือนพ.ย.

1) การส่งออกขยายตัว 4.90% y-y ต่ำกว่าตลาดคาดที่ขยายตัว 5.00% y-y และชะลอลงจาก 8.03% y-y ในเดือนต.ค. แต่เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี

2) การนำเข้าขยายตัว 10.10% y-y ดีกว่าตลาดคาดที่ขยายตัว 3.00% y-y และเป็นการขยายตัวใกล้เคียงกับ 10.22% y-y ในเดือนต.ค.

3) ดุลการค้าขาดดุล 2,400 ล้านเหรียญ แย่กว่าตลาดคาดที่ขาดดุล 600 ล้านเหรียญ และขาดดุลมากขึ้นจาก 832 ล้านเหรียญ ในเดือนต.ค.

Strategist comment: การรายงานตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัวเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน สะท้อนภาพหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าที่ยังคงขยายตัวได้สองเดือนติดต่อกัน เป็นภาพสะท้อนตามความต้องการสินค้าจากต่างประเทศที่มากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ทางบวกในด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ภายในประเทศ ส่งผลให้ทางฝ่ายมีมุมมองเชิงบวกต่อตัวเลขการค้าเดือนต.ค. และคาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อ SET Index

นอกจากนี้ หากพิจารณารายสินค้าพบว่า 

1) สินค้าเกษตรที่ขยายตัวดี เช่น กุ้งต้มสุก แช่เย็น (+8 เดือนต่อเนื่อง) ข้าว (+5 เดือนต่อเนื่อง) ผักสด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง (+4 เดือนต่อเนื่อง) และยางพารา (ขยายตัวในรอบ 16 เดือน) 

2) สินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวดี เช่น สิ่งปรุงรสอาหาร (+5 เดือนต่อเนื่อง) ผักกระป๋องและผักแปรรูป (+10 เดือนต่อเนื่อง) ผลไม้กระป๋องและแปรรูป (+2 เดือนต่อเนื่อง) อาหารสัตว์เลี้ยง (+2 เดือนต่อเนื่อง) และ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป (ขยายตัวในรอบ 11 เดือน) 

3) สินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดี เช่น เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ (+3 เดือนต่อเนื่อง) อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด (+17 เดือนต่อเนื่อง) หม้อแผลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ (+25 เดือนต่อเนื่อง)  เครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (+6 เดือนต่อเนื่อง) เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ (+6 เดือนต่อเนื่อง) และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (ขยายตัวในรอบ 14 เดือน) 

Strategist pick: AAI, DELTA, HANA, ITC, KCE, NER, RBF, STA, TU

ที่มา Bloomberg, TPSO (25 ธ.ค. 66)

- Advertisement -