Phillip Breaking News

ก.พาณิชย์เผยตัวเลขการค้าเดือนธ.ค.

1) การส่งออกขยายตัว 4.7% y-y ต่ำกว่าตลาดคาดที่ขยายตัว 6.4% y-y และชะลอลงจาก 4.9% y-y ในเดือนพ.ย.

2) การนำเข้าหดตัว 3.1% y-y แย่กว่าตลาดคาดที่ขยายตัว 7.4% y-y และพลิกจากการขยายตัว 10.1% y-y ในเดือนพ.ย.

3) ดุลการค้าขาดดุล 1,430 ล้านเหรียญ แย่กว่าตลาดคาดที่เกินดุล 973 ล้านเหรียญ หากแต่ขาดดุลน้อยลงจาก 2,400 ล้านเหรียญ ในเดือนพ.ย.

  • Strategist comment: ทางฝ่ายมีมุมมองเชิงลบต่อการรายงานการนำเข้าที่หดตัวสวนทางตลาดคาด ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสัญญาณที่สะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง และจะเป็น Sentiment ทางลบต่อ SET Index โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอย ขณะที่การส่งออกที่ขยายตัวได้ต่ำกว่าคาด ทางฝ่ายมีมุมมองเป็นกลางต่อตัวเลขดังกล่าว เนื่องจากยังถือว่าเป็นการขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือนติดต่อกัน และจะเป็นแรงหนุนต่อ GDP ไทยใน 4Q66
  • นอกจากนี้ หากพิจารณารายสินค้าพบว่า

1) สินค้าเกษตรที่ขยายตัวดี เช่น กุ้งต้มสุก แช่เย็น (+9 เดือนต่อเนื่อง) ข้าว (+6 เดือนต่อเนื่อง) ผักสด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง (+5 เดือนต่อเนื่อง) ยางพารา (+2 เดือนต่อเนื่อง) และไก่แปรรูป (ขยายตัวในรอบ 13 เดือน)

2) สินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่ขยายตัวดี เช่น น้ำตาลทราย (ขยายตัวในรอบ 3 เดือน) สิ่งปรุงรสอาหาร (+6 เดือนต่อเนื่อง) ผลไม้กระป๋องและแปรรูป (+3 เดือนต่อเนื่อง) อาหารสัตว์เลี้ยง (+3 เดือนต่อเนื่อง) และ เครื่องดืม (+4 เดือนต่อเนื่อง)

3) สินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดี เช่น เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ (+4 เดือนต่อเนื่อง) ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ (+9 เดือนต่อเนื่อง) รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (ขยายตัวหลังจากหดตัวเมื่อเดือนก่อนหน้า) ผลิตภัณฑ์ยาง (+3 เดือนต่อเนื่อง) และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+2 เดือนต่อเนื่อง)

  • Strategist pick: AAI, AH, CPF, ICHI, NER, RBF, SAPPE, SAT, STA
ที่มา Bloomberg, TPSO (26 ม.ค. 67)
- Advertisement -