ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 9 จุด (-0.63%) ปิดที่ระดับ 1,365 จุด ผิดหวังตัวเลข PMI ภาคการผลิตจีนที่ยังหดตัว, ศก.เดือน ธ.ค.เติบโตในทิศทางชะลอตัว และมีประเด็นกดดันทางการเมือง จากกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อพรรคก้าวไกล

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,355 / 1,360 จุด หลังการประชุม FED มีมติคงดอกเบี้ย 5.5% ตามคาดแต่ส่งสัญญาณไม่ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. เนื่องจากเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว หลัง PMI ภาคการผลิตเดือนม.ค.ยังคงต่ำกว่า 50 ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงแนะนำซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • GULF GPSC BGRIM MTC SAWAD อานิสงส์ US bond yield อ่อนตัวลง
  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT SPA ไทย-จีนลงนามฟรีวีซ่ามีผล 1 มี.ค.67
  • STA NER TEGH TRUBB ราคายางพาราปรับตัวขึ้น + ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ERW (ปิด 5.10 ซื้อ/เป้า 6.40 บาท) มีประเด็นบวกจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนพุ่งแตะระดับ 1.37 แสนคนต่อสัปดาห์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน
  • BGRIM (ปิด 27.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 30.60 บาท) ได้ Sentiment บวก ราคาพลังงานปรับตัวลง, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลง และมีปัจจัยหนุนเชิงจิตวิทยาจากคาดการณ์สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นหนุนดีมานด์พลังงาน ไฟฟ้า

บทวิเคราะห์วันนี้

MC, PTTEP, TRUE, WHA, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) การเมืองยังไม่จบ โดยเฉพาะหากมีผู้นำคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไปยื่นให้ยุบพรรคก้าวไกล: แม้วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ได้ตัดสินให้มีการยุบพรรคก้าวไกล แต่คำวินิจฉัยของศาลที่ตัดสินว่าการแก้ และการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรการ 112 ของพรรคก้าวไกลเข้าข่ายล้มล้างการปกครองและสั่งให้หยุดการพิจารณา ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ถือเป็น Overhang ทางการเมืองและตลาดฯ

(-) แบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค. โตในทิศทางชะลอตัว: ภาพรวมทางเศรษฐกิจยังขยายตัวจากการบริโภคภาคเอกชน บริการและการท่องเที่ยว แต่ก็เติบโตในทิศทางที่ชะลอตัว และยังถูกฉุดรั้งจากการส่งออกที่ ชะลอ, การลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐลดลง แบงก์ชาติระบุอาจพิจารณาปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2023 แต่ต้องรอการประชุม กนง.ในวันที่ 7 ก.พ.นี้

(-) FED คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ตามคาด และยังไม่มีแผนที่จะปรับลดดอกเบี้ย:  FED มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ตามที่เราและตลาดคาดไว้ นอกจากนี้ FED ส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) ธปท.เผย ธ.ค.66 ส่งออก โต 3% นำเข้า หด 1.7% เกินดุลการค้า US$ 2.3 พันล้าน พร้อมลดคาดการณ์ GDP ปี 66 และปีนี้ลง

(-) ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. หดตัว 6.27% yoy จากเดือน พ.ย.ที่หดตัว 4.71% yoy และมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะหดตัว 3.2% yoy

(+/-) ศาล รธน.วินิจฉัย “พิธา-ก้าวไกล” เสนอแก้ ม.112 รณรงค์-หาเสียงเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

(+/-) กบน.ใช้กองทุนน้ำมันอุดหนุนเบนซิน 1 บาท/ลิตร หลังสิ้นสุดมาตรการภาษีสรรพสามิต

สหรัฐ

(+/-) เฟดมีมติเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% แต่ส่งสัญญาณยังไม่มีแผนลดดอกเบี้ย

(+) การจ้างงานของภาคเอกชนเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 107,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 150,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 158,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค.

(-) EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 217,000 บาร์เรล

ยุโรป

(-) เยอรมนี – ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง -1.6%mom จาก -0.8%mom ในเดือนก่อนหน้า และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7%

เอเชีย

(+/-) ญี่ปุ่น – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือรธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.2% yoy จาก 5.5% yoy ในเดือนก่อนหน้า และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 6% yoy

(+) จีน – ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ม.ค. ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 49.2 จาก 49 ในเดือน ธ.ค. อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้

(-) จีน – เซี่ยงไฮ้และเมืองซูโจวผ่อนปรนข้อจำกัดในการซื้อบ้านเพื่อกระตุ้นยอดขาย

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท
ADVICE

(+)

(ทันหุ้น) ADVICE จ่อผนึก APPLE ต่อยอดธุรกิจอัพแกร่ง

ADVICE แย้มอยู่ระหว่างเจรจา Apple เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการ โดยวางแผนจะเปิด iStudio by Advice เพื่อวางจำหน่ายสินค้าของ Apple แบบครบวงจร ภายในไตรมาส 2/2567 บอสใหญ่ “ณัฏฐ์ ณัฐนิธิการัชต์” มองการเข้าตลาดช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

CHASE

(+)

(ข่าวหุ้น) CHASE เติมพอร์ตหนี้หมื่นล. ลั่น! ยอดเก็บหนี้ปีนี้โต 50%

บมจ.เชฎฐ์ เอเชีย (HASE) เผยปี 66 ซื้อหนี้เติมเข้าพอร์ตได้อีก 1 หมื่นล้านบาท ดันมูลหนี้คงค้างอยู่ในพอร์ตแตะ 3.3 หมื่นล้านบาท ทำ All Time High วางเป้า 5 ปี ตัวเลขขึ้นระดับแสนล้านบาท ส่วนเป้าปี 67 รายได้เติบโต 30-40% ทำ New High และยอดจัดเก็บหนี้พุ่งขึ้น 50% จาก ปีก่อน

KKP

(-)

(ทันหุ้น) KKP เป้าพอร์ตสินเชื่อโต 3% เน้นคุณภาพ-มุ่งคุมต้นทุน

KKP ปรับกลยุทธ์เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ควบคู่เร่งระบายสต๊อกรถยึดกลับสู่ระดับปกติที่ 3.5 พันคัน มั่นใจคุม NPL ในกรอบ 3.5-3.7% มุ่งกระจายพอร์ตสินเชื่อทั้งรถยนต์, สินเชื่อบรรษัท และสินเชื่อรายย่อย หนุนพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปี 2567 โต 3%

PSP

(+)

(ทันหุ้น) PSP ควักงบ 125 ล้าน ปิดดีล ‘GeneusDNA’ เล็งรับรู้กำไรทันที

PSP ปิดดีลลงทุน “GeneusDNA” ผู้นำด้านนวัตกรรมการตรวจวิเคราะห์สุขภาพและพรสวรรค์ด้วย DNA มูลค่า 125 ล้านบาท พร้อมรับรู้ส่วนแบ่งกำไรทันที มั่นใจหนุนผลงานเติบโต รับเมกะเทรนด์ด้านการดูแลสุขภาพ เดินหน้าสร้างผลกำไรจาก New S-curve ในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูง

SHR

(+)

(ทันหุ้น) SHR รายได้แตะ 1.2 หมื่นล. ซื้อกิจการ-ขยายตลาดใหม่

SHR ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 แตะ 1.2 หมื่นล้านบาท เร่งเพิ่ม EBIDA Margin เติบโต 3-5% พร้อมวางงบลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ช่วง 5 ปี เพื่อซื้อและควบรวมกิจการ รวมถึงขยายตลาดใหม่ สร้างความหลากหลายให้พอร์ตโฟลิโอเพื่อสร้างการเติบโต

TOP

(+/-)

(ข่าวหุ้น) TOP เดินหน่วยกลั่น 3 หลังปิดซ่อมเสร็จสิ้น ธพ.ย้ำน้ำมันเพียงพอ

“ไทยออยล์” เสร็จสิ้นซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ 3 กลับมาผลิตได้ตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 67 ด้าน “กรมธุรกิจพลังงาน” ติดตามสถานการณ์น้ำมันอย่างใกล้ชิด มั่นใจประชาชนมีน้ำมันใช้เพียงพอ

WHA

(+)

(ทันหุ้น) WHA โชว์แกร่งทุกธุรกิจจัด 8 พันล.ซื้อที่ดินเพิ่ม

WHA ปักเป้าปี 2567 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% รับธุรกิจโตรอบด้าน-ขายสินทรัพย์เพิ่มหนุน ส่วนปีนี้เล็งทุ่มงบ 8 พันล้านบาท ช็อปที่ดินอัพฐานนิคมในไทย-เวียดนาม ซูโมเดลแลนด์บริดจ์เป็นโอกาสมากกว่าแค่เรื่องโลจิสติกส์ เสริมการเติบโตของไทย-เป็นผลดีต่อบริษัทในอนาคต

- Advertisement -