วันนี้คาดตลาด “Down”

แนวรับ 1,355 / 1,340 แนวต้าน 1,375 / 1,380

เมื่อคืนนี้ผลการประชุม FED เป็นไปตามที่เราและตลาดคาด แต่ส่งสัญญาณยังไม่รับปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างไรก็ตามเรามองตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัย Overhang จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในระยะถัดไป รวมถึงการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ล่าช้าออกไป

Our View? “อ่อนแอต่อไป”

คาดตลาดวันนี้ “Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,355 / 1,340 และแนวต้านที่บริเวณ 1,375 / 1,380 เมื่อคืนนี้ผลการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาเป้ไปตามที่เราและตลาดคาดไว้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ส่งสัญญาณยังไม่มีความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามที่เราคาดไว้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวแข็งแกร่ง การจ้างงานปรับตัวขึ้นปานกลางและยังมีความแข็งแกร่ง อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงแต่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ FED น่าจะยังต้องคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อีกระยะ

ขณะที่การรายงานตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเดือน ม.ค. โดย ADP ออกมาเพิ่มขึ้น 1.07 แสนตำแหน่ง น้อยกว่าที่ตลาดคาดและน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐชะลอความร้อนแรงลง อย่างไรก็ตามเราแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขการ จ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐ (Non-Farm payroll) เดือน ธ.ค. อีกครั้งในคืนนี้เพื่อติดตามทิศทางตลาดแรงงานสหรัฐคาดจะออกมาที่ระดับ 1.73 แสนตำแหน่ง ชะลอตัวลงจากเดือน ธ.ค. ที่ระดับ 2.16 แสนตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขอัตราการว่างงานดอกเบี้ย ธ.ค. คาดจะอยู่ที่ระดับ 3.8% สูงกว่าเดือนก่อนหน้า คาดจะเห็นทิศทางตลาดแรงงานสหรัฐชัดเจนมากขึ้น ส่งผลถึงคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในระยะถัดไป

อย่างไรก็ดีเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 67 ขึ้นสู่ระดับ 3.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ระดับ 2.9% จากทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งรวมถึงแนวโน้มในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ขณะที่คาดโอกาสในการที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะ Hard Landing มีน้อยลงไป

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. ยังคงแกว่งตัวผันผวน เมื่อคืนนี้อ่อนตัวลงปิดที่ระดับ 75.85 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.97 ดอลลาร์ (-2.53%) ได้รับความกังวลจากอุปสงค์ในจีนลดลงหลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่าย จัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ม.ค. อยู่ที่ระดับ 49.2 ต่ำกว่า 50.0 สะท้อนถึงภาวะหดตัวต่อเนื่องคาดจะจำกัด Upside หุ้นในกลุ่มพลังงานได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบอ่อนๆ ต่อการที่เมื่อวานนี้ศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไข ม. 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง โดยให้หยุดการกระทำดังกล่าว ทั้งนี้เรามองประเด็นดังกล่าวเป็นการสร้างความเสี่ยงในการยื่นฟ้องเพื่อยุบพรรคก้าวไกลได้อีกครั้ง คาดจะเป็นปัจจัย Overhang ตลาดหุ้นไทยได้ต่อ ตามความเสี่ยงทางการเมืองที่มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPALL”

  • นักวิเคราะห์ของเราปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร 4Q’66 ที่ 4.82 พันล้านบาท +44.3%YoY/+13.2%QoQ จากคาดโลตัสจะฟื้นตัวขึ้นดี SSSG +5-6% YoY และมาร์จิ้นดีขึ้น QoQ ขณะที่คาดการณ์ 1Q’67 คาดยังเติบโตต่อเนื่อง คาดจะหนุนทิศทางหุ้นรีบาวด์กลับขึ้นได้บ้าง
  • ทางเทคนิค ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับที่จุดต่ำสุดก่อนหน้า แล้วชะลอการอ่อนตัวลงบ้างเล็กน้อย ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD ยังอ่อนกำลังอยู่ แต่ SSTO พยายามฟื้น ตัวขึ้น
  • แนะนำ “เล่นรีบาวด์” แนวรับ 51.00 / 50.00 Target 56.00 / 58.00 Stop < 49.00

 

- Advertisement -