บล.บัวหลวง: 

HANA Microelectronics (HANA TB / HANA.BK)

HANA – รอจังหวะฟื้นตัว

สังเกตว่าปัจจัยหนุนในช่วงก่อนหน้าจากตลาด EV ได้เปลี่ยนมาเป็นความท้าทาย ในทำนองเดียวกัน ความต้องการพีซีและสมาร์ทโฟนที่ลดลงก่อนหน้า อาจนำไปสู่การพลิกกลับของตลาด ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่แน่นอน เราแนะนำให้รอดูความชัดเจนก่อน

ความสมดุลระหว่างความท้าทายและโอกาส

สัดส่วนสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในพอร์ตของ HANA อย่างกลุ่มตลาดมือถือ ได้รับแรงกดดันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดอยู่ในระดับทรงตัว อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณของการฟื้นตัวเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการออกรุ่นใหม่ๆ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 2/67 ซึ่งทำให้เกิดความหวังตลาดมือถือ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4-5 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงที่ผ่านมาเทรนด์การเปลี่ยนเครื่องใหม่มีแนวโน้มที่จะนานขึ้น เนื่องจากต้นทุนสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกายใต้แรงกดด้นเงินเฟ้อ HANA ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่ห่วงไซ่อุปทานของผลิตภัณฑ์ Android ใหม่ในประเทศจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งอาจมีบทบาทสำคัญในการเติบโตในอนาคต แม้ว่าอุปสงค์จะไม่ได้ถูกมองว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากยังไม่มีการคาดการณ์ถึงความต้องการพิเศษใดๆ ที่เพิ่มเข้ามา แต่ตลาดก็ไม่น่าจะเป็นขาลงอย่างมีนัยสำคัญ อิงจากระดับสินค้าคงคลังที่ต่ำ

ในอนาคตตลาดมีมุมมองเชิงบวกว่า AI จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับทั้งโทรศัพท์มือถือและพีซี เราคาดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นราวๆในปี 2568 โดยไทม์ไลน์จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในการรวมระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ที่เน้น AI เข้ากับอุปกรณ์โดยสมบูรณ์ การนำ AI มาใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคนั้น ขึ้นอยู่กับการทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทั้งด้านราคาและบริการ

ยานยนต์-รายได้ต่อคันที่สูงขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากต้องพึ่งพาสินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์ ดังนั้นเราจึงคาดว่าการเติบโตในปีนี้จะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซิปในยานพาหนะยังคงเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจชดเชยการชะลอตัวได้บ้าง ชิ้นส่วนของ HANA ซึ่งใช้ในรถยนต์ EV และ ICE จะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มนี้ หากลูกค้าในกลุ่มยานยนต์ยังคงเติบโต HANA มีศักยภาพที่จะยืนได้ในสภาวะตลาดที่ไม่น่าตื่นเต้น นอกจากนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการสังเกตแนวโน้มที่ลูกค้าบางรายลดการผลิตภายในองค์กร และเพิ่มการจ้างผลิตภายนอก เพื่อประสิทธิภาพทางด้านต้นทุน ทำให้เกิดโอกาสเพิ่มเติมสำหรับ HANA

SiC- การเติบโตที่มั่นคงของ HANA

เครื่องจักรเครื่องแรกสำหรับการผลิต SiC ส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องใช้เวลาสามเดือนในการติดตั้ง ซึ่งแล้วเสร็จไปในช่วงกลางเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วต่อไป เครื่องสองที่ได้รับเมื่อปลายเดือนธ.ค. เราคาดว่าจะเริ่มมีส่วนหนุนการดำเนินงานของ HANA ภายในสิ้นเดือนก.พ. กำหนดการติดตั้งครั้งต่อไป มีเครื่องจักรอื่นๆ ส่งมอบในช่วงปลายเดือนม.ค.และอีกเครื่องหนึ่ง คาดว่าจะได้รับในเดือนมี.ค. เมื่ออิงจากความต้องการ SiC ที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง การขยายกำลังการผลิตนี้ น่าจะทำให้ HANA มีรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้จุดคุ้มทุนคาดว่าจะเห็นในช่วงปลายปี 2568 ถึงกลางปี 2569

- Advertisement -