ฟื้นไม่ค่อยไหว น้ำมันยังกด / 1,360-1,375

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ไม่ไปไหนไกล: โดยมองปัจจัยลบจะเริ่มมีน้ำหนักน้อยลง แต่ด้วยปัจจัยบวกที่ยังมีจำกัดทำให้ตลาดยังแกว่งตัวออกข้างปัจจัยลบ ที่มองจะยังกดดันได้แก่ 1) การคาดการณ์ของนักลงทุนโดยหากสังเกตุทิศทางของตราสารหนี้สหรัฐมีแรงซื้อเข้าสู่ US Government Bond ต่อเนื่อง ทำให้ราคาปรับตัวขึ้น สะท้อนว่าตลาดมองทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีโอกาสที่จะปรับตัวลงแล้ว โดย Fedwatch tool ให้น้ำหนักกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือน พ.ค. จึงอาจเห็นการเข้าเก็งกำไรเพื่อไม่ให้เสียโอกาศในการถือพันธบัตรในช่วงที่มี Yield สูง ในระยะสั้นจึงยังอาจเห็นการเปลี่ยนสินทรัพย์ที่ถือจากสินทรัพย์เสี่ยงในเอเชียไปสู่ US Goverment Bond 2) ในปัจจุบัน US Bond Yield อายุ 10 ปีมี Yield ต่ำกว่า อายุ 2 ปี (Inverted Yield Curve) นั่นคือมีแรงเข้าซื้อในพันธบัตรอายุ 10 ปี มากกว่า  2ปี ยังสะท้อนความไม่มั่นใจต่อภาพเศรษฐกิจในระยะยาว จึงอาจเป็นอีกเหตุผลที่กดดันตลาดสินทรัพย์เสี่ยง 3) ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้วานนี้ ที่ประชุม OPEC+ จะมีมติคงทิศทางการผลิตตามเดิม คือคงไว้ที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่การคลายความกังวลด้านอุปทานน้ำมันดิบยังกดดันหลัง อิสราเอล และ ฮามาส กำลังพิจารณาพักรบชั่วคราวและปล่อยตัวประกัน และจีนเองยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ด้านปัจจัยบวกมาจาก1)การคาดการณ์การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยท่าอากาศยานไทยมองช่วงตรุษจีนจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 32.73% หนุนหุ้นท่องเที่ยว และค้าปลีก 2) วานนี้นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยอีกครั้งกว่า 2 พันล้านบาท ด้านประเด็นอื่นที่ต้องจับตา ได้แก่ อัตราการว่างงาน (คาดคงตัวที่ 3.7%) และการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ (คาด +1.87 แสนตำแหน่ง ลดลงจากเดือนก่อน +2.16 แสนตำแหน่ง) ประจำเดือนม.ค.
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive: ADVANC, BCH, BDMS, BH, PR9, TTW 2) Short: HANA, KCE, KKP, PTTGC, AEONTS 3) เก็งหุ้นรับงบดี: ADVANC, INTUCH, BEM, ORI, WHA, WHAUP 4) Selective: SABINA, SISB 5) ท่องเที่ยว+Spending: CPAXT, BJC, MINT

ปัจจัยบวก

  • อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 7.5 ล้านตัน โดยเดือนม.ค.มีปริมาณส่งออกไปแล้ว 1.12 ล้าน ต้นเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 43.96%
  • ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้โดยสารรวม 2,366,940 คน หรือเฉลี่ยวันละ 182,072 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1,949,564 คน และผู้โดยสารภายในประเทศ 417,376 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีก่อน 32.73% หนุนการท่องเที่ยวภายใน
  • จีนเตรียมดำเนินการตามแนวปฏิบัติหม่เพื่อเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ตลาดบ้านเช่า โดยมีแผนการเพิ่มสินเชื่อสำหรับการพัฒนาและดำเนินงานบ้านเช่า รวมถึงการบริการทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นสำหรับกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 5 ก.พ.

ปัจจัยลบ

  • ธปท. เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมันทางธุรกิจโดยรวม เดือนม.ค.67 อยู่ที่ 48.0 ลดลงจาก 49.1 ในเดือนธ.ค.66 ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ ด้านด้ชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงในเกือบทุกหมวดธุรกิจ ตามคำสั่งซื้อที่ชะลอตัวลง
  • สว.สมชาย ชี้มี 2 ช่องทาง ยื่นยุบพรรคก้าวไกลไปที่ กกต. พร้อมยื่นป.ป.ช. เอาผิด 44 สส.พรรคก้าวไกล ผิดจริยธรรมร้ายแรง ต้องรับโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปี สร้างความกังวลต่อประเด็นการเมืองภายใน
  • ฟิลิปปินส์วางแผนซื้อเรือดำน้ำหลายลำ หวังปกป้องอธิปไตยในทะเลจีนใต้ สร้างแรงกดดันในประเด็น Geopolitical Risk เพิ่มเติม
  • S&P เผย Manufactuing PMI ของไทยในเดือนม.ค.ยังอยู่ต่ำกว่าค่า 50 สะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ยังช้า แม้ฟื้นตัวได้ดีกว่าในเดือนธ.ค.

PICKS OF THE DAY

AEONTS SHORT

  • เป้าหมาย 140.00 / 145.00 แนวรับ 152.00 / 155.00
  • NPL อาจจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง: จากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงต่อเนื่อง คาดว่าจะทำให้ NPL ของ AEONTS เพิ่มสูงขึ้นได้ต่อใน 4Q66 ซึ่งจะทำให้เป็นการเพิ่มต่อเนื่อง 10 ไตรมาสติดต่อกัน
  • ต้นทุนทางการเงินอาจจะยังไม่ปรับลง: ทางฝ่ายคาดว่า กนง. จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ และอาจจะยังไม่มีการปรับลดลงในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของ AEONTS จะยังไม่ลดลงในเร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้ปรับลดลงได้อีก เนื่องจากสินเชื่อส่วนใหญ่ของ AEONTS อย่างสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิตนั้นเป็นสินเชี่อที่ถูกจำจัดอัตราดอกเบี้ยไว้

MINT BUY

  • เป้าหมาย 32.00 / 33.00 แนวรับ 30.00
  • อัตราการเข้าพักแน่น โตต่อทั้งใน 4Q66 และ 1Q67: Core Revenue ใน 3Q66 ยังเติบโตได้ดี +12%y-y ทำให้ผลประกอบการ 9 เดือนโต 27%y-y ผู้บริหารเผยรับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ และ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยุโรป ด้านผลประกอบการ 4Q66 ได้แรงหนุนต่อจากตัวเลขอัตราเข้าพักโรงแรมในไทยกลับไปช่วงก่อนโควิดแตะระดับ 75% และในต้นปี 67 ปริมาณการจองห้องพักจะโต 20-30% y-y
  • ภาระหนี้สินทยอยลดลง: บริษัทได้ชำระหนี้สินบางส่วนก่อนกำหนด ทำให้ อัตราส่วน D/E เหลือเพียง 1 เท่า ณ สิ้นปี 66 น้อยกว่าในปี 65 ที่อยู่ที่ 1.15 เท่าลดความเสี่ยงจากผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น และจะช่วยหนุนกำไรสุทธิให้ดีขึ้นผ่านดอกเบี้ยจ่ายที่น้อยลงตาม
- Advertisement -