วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,355 / 1,340 แนวต้าน 1,375 / 1,380

คาดได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องบ้าง แต่คาดราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงตามความคืบหน้าการเจรจาของอิสราเอล-ฮามาส คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้ ขณะที่ภายในประเทศไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุน

Our View? “อ่อนแอก็แพ้ไป”

คาดตลาดวันนี้ “sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,355 / 1,340 และแนวต้านที่บริเวณ 1,375 / 1,380 คาดตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากทิศทางตลาดสหรัฐปรับตัวขึ้นต่อ โดยเมื่อคืนนี้ ISM รายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตสหรัฐเดือน ม.ค. ออกมาที่ระดับ 49.1 สูงกว่าที่ตลาดคาด และฟื้นตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า บ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐยังสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ ขณะที่วันนี้เรามองตลาดจะให้น้ำหนักไปกับการติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐ (Non-Farm payroll) เดือน ธ.ค. เพื่อติดตามทิศทางตลาดแรงงานสหรัฐคาดจะออกมาที่ระดับ 1.85 แสนตำแหน่ง ชะลอตัวลงจากเดือน ธ.ค. ที่ระดับ 2.16 แสนตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขอัตราการว่างงานดอกเบี้ย ธ.ค. คาดจะอยู่ที่ระดับ 3.8% สูงกว่าเดือนก่อนหน้า คาดจะเห็นทิศทางตลาดแรงงานสหรัฐชัดเจนมากขึ้น ส่งผลถึงคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในระยะถัดไป จากผลประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เมื่อวานนี้ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50%

ทั้งนี้เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกปี ’67 ขึ้นสู่ระดับ 3.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ระดับ 2.9% จากทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งรวมถึงแนวโน้มในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ขณะที่คาดโอกาสในการที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะ Hard Landing มีน้อยลงไป

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. ยังคงแกว่งตัวผันผวน เมื่อคืนนี้อ่อนตัวลงปิดที่ระดับ 73.82 ดอลลาร์/บาร์เรล -2.03 ดอลลาร์ (-2.68%) คาดตลาดจะได้ปัจจัยลบจากความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลางลดลง หลังมีรายงานอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มจะเจรจาพักรบ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันอ่อนตัวลง-กดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบอ่อนๆ ต่อการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง โดยให้หยุดการกระทำดังกล่าว ทั้งนี้เรามองประเด็นดังกล่าวเป็นการสร้างความเสี่ยงในการยื่นฟ้องเพื่อยุบพรรคก้าวไกลได้อีกครั้ง ขณะที่การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้า คาดจะเป็นปัจจัย Overhang ตลาดหุ้นไทยได้ต่อตามความเสี่ยงทางการเมืองที่มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “TU”

  • เรายังมีมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาว ต่อ TU กรณีการขาย Red Lobter (RL) ออกไปแม้จะต้องรายงานขาดทุนใน 4Q66 แต่จะทำให้ TU ไม่ต้องรับรู้การขาดทุนของ RL ตั้งแต่ 1Q’67 ทำให้เรามองผลประกอบการในระยะกลางจะเริ่มดูดีขึ้น มองเป็นบวกต่อทิศทางราคา TU
  • ทางเทคนิค ราคาลงทดสอบแนวรับที่ EMA10 และ 25 วัน แล้วพยายามวกตัวขึ้น ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD ชะลอการอ่อนตัวลง พร้อม SSTO วกตัวขึ้น
  • แนะนำ “ทยอยชื้อสะสม” แนวรับ 15.20 / 14.80 Target 16.00 / 17.00 Stop <14.40

- Advertisement -