เงินเฟ้อปรับลงต่อเนื่องหนุนกลุ่มการเงิน

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวก 0.35% ได้แรงหนุนจากผลประกอบการแข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนประกอบกับมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ หลังรายงานการจ้างงานมากกว่านักวิเคราะห์คาด ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.7% กังวลอุปสงค์ในจีนและการผ่อนคลายมากขึ้นของสถานการณ์อิสราเอลกับฮามาส

Market Outlook

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.5 แสนตำแหน่ง พร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.7% ซึ่งดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง และ 3.8% ตามลำดับ โดยอุตสาหกรรมที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อม ขนส่งและคลังสินค้า การแพทย์ ภายหลังจากรายงานพบ US Bond Yield ปรับขึ้นอย่างมีนัยยะ รุ่นอายุ 2 และ 10 ปี พร้อมกับ Dollar Index แข็งค่าอย่างมีนัยยะ ด้าน CME FED Watch ให้น้ำหนัก 62% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ในการประชุมปลายเดือน มี.ค. แต่การประชุมเดือนพ.ค. ให้น้ำหนักลดดอกเบี้ย 0.25% ด้วยโอกาส 60% ทั้งนี้ด้วยการปรับขึ้นของ US Bond Yield จะสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ โดยสัปดาห์นี่ประธาน FED มีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในวันจันทร์ช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย พร้อมกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการจากสถาบัน ISM ในช่วงเวลากลางคืนตามเวลาประเทศไทย Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 52

สำหรับปัจจัยในประเทศรอติดตามประชุม กนง. ในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม และจากการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ถึง 14 ท่าน พบว่าทั้ง 14 ท่านให้น้ำหนักคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ด้วยแนวโน้มเงินเฟ้อที่ปรับลงต่อเนื่อง ประกอบกับ FED ก็ส่งสัญญาณว่า Cycle ดอกเบี้ยขาขึ้นได้ยุติแล้ว จึงเป็นไปได้ที่ดอกเบี้ยนโยบายไทยจะถึงจุดสูงสุดแล้ว ขณะที่ในวันจันทร์กระทรวงพาณิชย์ก็มีกำหนดรายงานเงินเฟ้อไทยประจำเดือน ม.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ -0.8%YoY และ Core CPI ที่ 0.6%YoY ทั้งนี้แนวโน้มเงินเฟ้อไทยปรับลงต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นบวกกับกำลังซื้อและต้นทุนการประกอบกิจการของบริษัท หนุนกำไรขั้นต้นฟื้นตัว จากเงินเฟ้อที่ปรับลง มองเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) ร้านอาหาร (CENTEL M MINT) นอกจากทั้งหมดข้างต้นแนะติดตามผลประกอบการ 4Q23 Bloomberg ประเมินว่าจะมี ADVANC IRPC KCE INTUCH GPSC TOP TTB สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX ในกรอบ 1370 – 1410 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL CPAXT HMPRO ILM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) สื่อสาร (ADVANC INTUCH)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดกำไรปกติ 4Q23 ที่ 4.9 พันล้านบาท (+68%YoY, +14%QoQ) เป็นจุดสูงสุดของปี จากยอดขายสาขาเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3%YoY พร้อมกับการฟื้นตัวของกำไรจาก CPAXT (Makro และ Lotus’s) ขณะที่ราคาหุ้นช่วงตั้งแต่ต้น 4Q23 ถึงปัจจุบันปรับตัวลดลงกว่า 9% ซึ่งลดลงมากกว่า SET Index ที่ -4% ในช่วงเวลาเดียวกัน เรายังมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสม

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท)

ผลประกอบการงวด FY1Q24 ยังคงเติบโตต่อเนื่องมีกำไรสุทธิมากกว่า 5,000 ล้านบาท หลังจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 12% QoQ,+26%YoY มาอยู่ที่ระดับ 28.9 ล้านคน นอกจากนี้ AOT ยังมีปัจจัยบวกเรื่องการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ซึ่งภาครัฐฯ มีการประเมินนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 34-35 ล้านคน จากระดับ 28 ล้านคนในปี 23

- Advertisement -