ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 5 จุด (-0.35%) ปิดที่ระดับ 1,363 จุด ยังไม่มีกลุ่มนำตลาด นักลงทุนรอดูความชัดเจนจากปัจจัยในต่างประเทศ อาทิ การกำหนดกรอบเป้าหมาย GDP ของรัฐบาลจีน, ประธานเฟดแถลงนโยบายฯ รอบครึ่งปีต่อรัฐสภาฯ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,355 / 1,350 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น การลงทุนโดยแม้จะได้ sentiment บวกความคาดหวัง FED ลดอัตราดอกเบี้ยช่วงกลางปีนี้ แต่ Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน จึงแนะนำ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น
  • ADVANC INTUCH BDMS BCH กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว
  • TOP SPRC BCP BSRC DOHOME GLOBAL PLANB คาดกำไร 1Q24 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AMATA (ปิด 22.50 ซื้อ/เป้า 28 บาท) มี Sentiment บวกจากข่าว Tesla ยังให้ความสนใจลงทุนในไทยโดยลงสำรวจพื้นที่เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่รัฐบาลไทยปรับเพิ่มข้อเสนอให้กับ Green Energy 100% TESLA ในการใช้
  • DOHOME (ปิด 11.30 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 12 บาท) ผลสำรวจดัชนี ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) ยังเป็นบวกจากยอด SSSG และ Frequency ที่เพิ่มขึ้นโดยมี 2 Segment ที่ผู้ประกอบการมีความเชื่อมันเพิ่มขึ้น คือ ค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและห้างสรรพสินค้า

บทวิเคราะห์วันนี้

CBG, CKP, SAPPE

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) วันนี้ติดตามเงินเฟ้อทั่วไปของไทย คาดยังติดลบแต่เป็นผลจากปัจจัยชั่วคราว : เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน ก.พ. จะอยู่ที่ระดับ -0.8% ถึง -0.9% ลดลงจาก -1.1% ในเดือน ม.ค. เป็นผลจาก มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐทำให้ระดับราคาสินค้ายังอยู่ในระดับต่ำ อาทิ ลดค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 0.47%-0.5% จาก 0.52% ในเดือน ม.ค. (แบงก์ชาติจะยังไม่ลด ดอกเบีย)

(+/-) ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนเป้าหมาย GDP ไม่ควรต่ำกว่าระดับ 5%: จีนจะจัดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนเพื่อกำหนดกรอบเป้าหมาย GDP ในวันนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่คาดรัฐบาลจีนจะกำหนดกรอบเป้าหมาย GDP เท่ากับปีที่ผ่านมาที่ระดับ 5% หากเป็นไปตามนี้ การตอบสนองของตลาดจะอยู่ในโทนเป็นกลาง, สูงกว่า 5% เป็น Positive แต่หากต่ำกว่าระดับ 5% เป็น Negative Surprise จะตลาดจะตอบสนองในทางลบ

(+/-) พรุ่งนี้ประธานเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาฯ หาสัญญาณบ่งชี้เฟดดลดดอกเบี้ย: นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะแถลงนโยบายการเงินและภาวะ ศก. รอบครึ่งปีต่อรัฐสภาสหรัฐในวันที่ 6 และ 7 มี.ค. นี้ ตลาดให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในถ้อยแถลงดังกล่าวอาจจะมีสัญญาณเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายว่าจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงเวลาใด

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) สศช.รายงานหนี้ครัวเรือนพุ่ง 16.2 ล้านล้าน ขยายตัว 3.3% โดยมีสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ 90.9% ทรงตัวจากไตรมาส 2/66

(+) สำนักงานประกันสังคมเพิ่มสิทธิตรวจสุขภาพ-ปลูกถ่ายไขกระดูก-ผ่าตัด 5 โรค-Sleep test ให้กับผู้ประกันตน เริ่ม 1 เม.ย.

(+) รอยเตอร์เผย เทสลา (Tesla) ได้ดำเนินการสำรวจสถานที่สำหรับสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย

สหรัฐ

(-) สภาคองเกรสสหรัฐออกมาตรการใหม่ มุ่งสกัดจีนซื้อน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

(+/-) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 38,989.83 จุด ลดลง 97.55 จุด (-0.25%) นักลงทุนระมัดระวังในการซื้อขายก่อนการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐ และติดตามเฟดแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสสหรัฐในสัปดาห์นี้

(+/-) ศาลฎีกาสหรัฐมีคำพิพากษาคว่ำการตัดสินของศาลรัฐโคโลราโดที่ตัดสิทธิ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในการลงเลือกตั้งขั้นต้น

ยุโรป

(-) สวิตเซอร์แลนด์ – แบงก์ชาติสวิสขาดทุน 3.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 66 จากการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากที่ถือข้ามคืนให้กับธนาคารพาณิชย์

(-) ตุรกี – เงินเฟ้อตุรกีพุ่งแตะ 67.07% ในเดือน ก.พ. จาก 64.86% ในเดือนม.ค. ทำให้ราคาอาหาร ค่าเล่าเรียนพุ่งต่อเนื่อง

เอเชีย

(+/-) จีน – IMF เผยกิจกรรมทางเศรษฐกิจปี 2023 ดีดตัวขึ้นหลังกลับมาเปิดประเทศ และคาด real GDP จะเติบโตตามเป้าหมายของภาครัฐที่ราว 5%

(+/-) จีน – การประชุมสองสภาประจำปีของจีนได้เริ่มแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนกังวลภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการว่างงานในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว

(+/-) ญี่ปุ่น – รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะประกาศยุติภาวะเงินฝืด หลังเผชิญวิกฤติยาวนานกว่า 20 ปี เนื่องจากราคาต่างๆ สูงขึ้น

(+) อินเดีย -มุดีส์ ปรับเพิ่มการคาดการณ์ GDP ปี 67 สู่ระดับ 6.8% จากเดิมที่ระดับ 6.1% มีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท
ICHI

(+)

(ทันหุ้น) ICHI เครื่องดื่มขายดีอัพผลิตรับดีมานด์

ICHI บิ๊กบอส ‘ตัน ภาสกรนที” ปักธงรายได้ปี 2567 ที่ระดับ 9,000 ล้านบาท โต 12% รักษามาร์จิ้นไม่ต่ำกว่า 23% รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น แถมอากาศร้อน ดันยอดขายเครื่องดื่มพุ่ง จับตาราคาน้ำตาลและราคาค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น กางแผนปีนี้เดินหน้าขยายกำลังผลิตเพิ่ม 100 ล้านขวด ต่อเดือน และขยายตลาดต่างประเทศเพิ่ม

INTUCH

(+)

(ทันหุ้น) INTUCH ปรับแผนลงทุน ผลดี ADVANC โต

INTUCH หาจังหวะทำกำไรขายเงินร่วมลงทุน (VC) กว่า 6 บริษัท มูลค่า 500 ล้านบาท เบนเข็มเน้นลงทุนธุรกิจที่มีส่วนร่วมบริหาร รับ ADVANC มุ่งเพิ่มรายได้ 13-15% โฟกัสกำไรเบ่งบาน ช่วยดันผลงาน ด้านโบรกคาดกำไรหลักไตรมาส 1/2567 เพิ่มขึ้น 15%

JMT

(+)

(ทันหุ้น) JMT เก็บเงินสดหมื่นล.รอซื้อเอ็นพีแอลทะลัก

JMT คาดปีนี้มีหนี้เสียกว่า 1.1 ล้านล้านบาท เตรียมพร้อมซื้อเข้าพอร์ตมากสุด มุ่งหนี้ไม่มีหลักประกัน พร้อมตั้งเป้ายอดจัดเก็บกระแสเงินสดโตแตะ 1 หมื่นล้านบาท คาด JK AMC ปี 2567 ซื้อหนี้เพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท ด้าน “สุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์” ไม่จำกัดงบลงทุนซื้อหนี้ โบรกคาดไตรมาส 1/2567 กำไรโต ชูทั้งปีกำไรเพิ่มขึ้น 15% สู่ 2.3 พันล้านบาท

STEC

(+/-)

(ทันหุ้น) รัฐเร่งงบชูรับเหมา STEC ลุย 5 หมื่นล้าน

จับตาประชุมสภาผ่านงบประมาณประจำปี 2567 เดือนนี้ ดันรับเหมา ด้าน บิ๊ก STEC รับเป็นบวกต่อการประมูลงานรัฐ วางเป้าปีนี้รับงานเข้า 5หมื่นล้านบาท ขณะที่โบรกชูแนะกำไรรับเหมา-วัสดุก่อสร้าง รับผลดีงบประมาณปี 2567 ผ่านเร็ว ดัชนีหุ้นไทยจะมีแรงเก็งกำไร เชื่อมีนาคม มีโอกาสแตะ 1,420-1,430 จุด

THCOM

(+)

(ข่าวหุ้น) ‘ไทยคม’ ประกาศศักดา! ยิงดาวเทียม 2 ดวงรวด ‘ลาวเทเลคอม’ อัพค่าแพ็กเกจเน็ต ดันมูลค่า THCOM เพิ่ม 1.90 บาท

THCOM ประกาศศักดา จ่อยิงดาวเทียมขนาดใหญ่ 2 ดวงต่อเื่อง ล่าสุดเตรียมเคาะไทยคม 11 ความจุ 150 Gbps มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ยิงเข้าวงโคจร 78.55 ปี 71 ต่อเนื่องจากไทยคม 10 ความจุ 120 Gbps ปี 70 ปฐมภพ มั่นใจทั้งสองดวงใหม่ดันกำไรโตทะลุวงโคจร รองรับลูกค้าอินเดียตะวันออกกลาง และไทย รวม 1,800 ล้านคน ปักหมุด อินเดีย-อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ ศักยภาพเติบโตสูง ด้านโบรกๆ ประเมิน ลาวเทเลคอม พลิก มีกำไรปีนี้ 600 ล้านบาท เพิ่มมูลค่าไทยคมอีกหุ้นละ 1.90 บาท

WHA

(+/-)

(ข่าวหุ้น) WHA เตรียมปิดดีล ลูกค้าอีวีรายใหม่ รอเซ็นเพิ่ม 455 ไร่

WHA เล็งปิดดีลเจรจาขายที่ดินให้กับลูกค้ายานยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหม่ เพื่อเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตในไทย หลังมี LOI และ MOU รอเซ็น สัญญาซื้อขายที่ดินเพิ่มอีก 455 ไร่ เร่งปิดดีลลูกค้าดาต้าเซ็นเตอร์เร็วๆ นี้ ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โต 2 หลัก ล่าสุดจับมือ ไดวะ เฮ้าส์ฯ เปิดศูนย์โลจิสติกส์ DPL Vietnam Minh Quang เมืองฮึ่งเอียน เวียดนาม

- Advertisement -