KS Daily View 10.04.2024 >>>มองหุ้นไทยบวกต่อ ลุ้นบอร์ด Digital wallet สรุปมาตรการ และ ผลประชุม กนง. ขณะที่ช่วงข้ามคืนตามต่อเรื่องเงินเฟ้อสหรัฐฯ คาด SET ซื้อขายในกรอบ 1,390-1,410 แนะนำ AEONTS, CRC

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนีมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อแม้ sentiment ตลาดต่างประเทศช่วงข้ามคืนดูไม่ชัดโดยลุ้นช่วงเช้าหากที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตประกาศรายละเอียดให้ความชัดเจนเรื่องมาตรการทั้งแหล่งเงินสนับสนุนโครงการและกำหนดวันดำเนินการที่ชัดเจนจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อมาตรการ อีกทั้งช่วงบ่ายลุ้น กนง. หากประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นสองแรงหนุนทั้งมาตรการทางการเงินและการคลังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นบวกกับภาพรวมตลาด อย่างไรก็ดี เชื่อว่า upside ดัชนีอาจยังถูกจำกัดในระยะสั้นทำให้ยังคงซื้อขายไม่เกินกรอบบนเดิมบริเวณ 1,420-1,430 จุด เนื่องยังมีความเสี่ยงเรื่องตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐฯที่จะประกาศในช่วงข้ามคืนวันนี้ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยังทรงตัวในระดับสูงเมื่อเทียบกับเป้าหมายนโยบายที่ 2% ประเด็นมุมมองเรื่องทิศทางดอกเบี้ย Fed fund rate จึงยังไม่นิ่งว่าจะมีการปรับลดกี่ครั้งในปีนี้ หลังตลาดเริ่มมีการปรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของ Fed ปีนี้เหลือลด 2-3 ครั้ง

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการบอร์ด Digital Wallet ซึ่งมีกำหนดประชุมวันนี้เวลา 10:30 เพื่อสรุปแหล่งที่มาของเงินและรายละเอียดของมาตรการ ทั้งนี้ปัจจุบันคาดว่ารัฐบาลมีทางเลือกอยู่ 2 ทางคือ 1.) ใช้วิธีปรับเปลี่ยนวงเงินในงบประมาณรายจ่ายทั้งในส่วนของปี 2567 และ 2568 และ 2.) การผสมผสานระหว่างการกู้เงินเพิ่มกับการใช้เงินในงบประมาณ โดยในปัจจุบันตลาดยังมองว่าโครงการ Digital Wallet ยังเป็นไปได้ยาก เนื่องจากยังมีอุปสรรคทั้งในเรื่องของข้อจำกัดทางการเงินและทางด้านกฎหมาย อย่างไรก็ดี เรามองว่ารัฐบาลมีท่าทีมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการนี้ หากมาตรการออกมาได้เชื่อว่าจะส่งผลบวกให้กับกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการบริโภคภายในประเทศ เช่นกลุ่ม Commerce (CPALL, CPAXT, CRC), Finance (TIDLOR, MTC, SAK) และกลุ่ม Tourism (AWC, ERW)
  2. ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ โดยจะมีการประกาศผลการประชุมเวลา 14:00 ทาง KR ประเมิน กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% ทั้งนี้หากพิจารณาจากข้อมูลแบบสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์รวมจำนวน 24 คน มี 17 ราย มองว่าจะ กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ขณะที่มี 7 ราย มองว่า กนง. จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25bps เหลือ 2.25% หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเรามองว่าจะเป็นบวกต่อกลุ่ม Finance (MTC, SAK, THANI) นอกจากนี้การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าซึ่งจะส่งผลบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวและส่งออกไทยเช่น กลุ่ม Tourism (AWC, ERW) และกลุ่ม Electronics (DELTA, HANA) และ กลุ่ม F&B (TU, SAPPE)
  3. ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ช่วงข้ามคืน โดยดัชนี CPI ของสหรัฐฯสำหรับเดือน มี.ค. ตลาดคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.2% YoY ทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯทรงตัวเหนือระดับ 3% มา 9 เดือนติด สะท้อนว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในสหรัฐฯยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะเมื่อราคาพลังงานเริ่มกลับมาปรับเพิ่มขึ้นและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวขึ้นหลังสหรัฐฯลดการพึ่งพาการนำเข้าสินค้าและการผลิตจากจีน แนวโน้มเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่าเป้า 2% ของ Fed อาจทำให้ Bond yield สหรัฐฯปรับตัวขึ้น กดดันราคาสินทรัพย์เสี่ยงโดยรวมทั้งโลก โดยเรามองกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบที่ชัดกว่ากลุ่มอื่นเช่น Finance แต่กลับกันหากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาผิดคาดโดยสามารถปรับตัวลดลงได้จะทำให้ Bond yield สหรัฐฯลดลง ซึ่งเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงและกลุ่ม Finance

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  •  AEONTS: ราคาพื้นฐานที่ 169.0 บาท

AEONTS รายงานกำไรไตรมาส 4QFY67 ที่ 1.09 พันลบ. (+55% QoQ, +58% YoY) สูงกว่าประมาณการของเราและตลาด 45% และ 48% ตามลำดับ โดยดีกว่าคาดจาก ECL และ NPL ที่ลดลง มองไปข้างหน้าคุณภาพสินทรัพย์คาดว่าจะปรับดีขึ้นจากการตั้ง management overlay ที่เพียงพอสำหรับผลกระทบจากการชำระเงินขั้นต่ำของบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นในปี 2567-68 โดย ณ ปัจจุบัน หุ้นซื้อขายด้วย PER ปี FY2568 ที่ 11.8 เท่า สอดคล้องกับค่าเฉลี่ย trailing PER ในอดีต แต่ซื้อขายด้วย PBV ปี ปี FY2568 ที่ 1.5 เท่า หรือเท่ากับ 1.5SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย trailing PBV ในอดีต อีกทั้งมอง AEONTS อยู่ในกลุ่ม Finance ที่จะได้ประโยชน์หาก กนง. ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายวันนี้

  •  CRC: ราคาพื้นฐาน 42.6 บาท

บริษัทรายงาน same store sales growth (SSSG) พลิกกลับมาเป็นบวกได้ใน 1Q24 ที่ 1.5% หลังหดตัว -2.4% ในช่วง 4Q23 มองความเชื่อมั่นการบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับมากระตุ้นจากมาตรการ Easy e-Receipt ในช่วงต้นปี อีกทั้ง SSSG ที่ดีขึ้นได้อนิสงค์การบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นทั้งในอิตาลีและเวียดนาม ภาพทั้งปีคาดผลประกอบการเติบโตราว 10% แม้อาจดูไม่ได้มากหรือไม่ตื่นเต้น แต่ราคาหุ้นเทรดไม่แพงเทียบเป็น PER ปี 2567 ที่ 28 เท่า หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PER ในอดีตของกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ของ CRC ที่ 0.5SD อีกทั้งมองหากรัฐบาลออกมาตรการ Digital wallet คาดจะสร้าง upside ให้กลุ่ม Commerce โดยเฉพาะ CRC ที่น่าจะได้อานิสงค์บวก

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ : ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของจีนเดือน มี.ค. ตลาดคาดที่ 0.4% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.7% YoY ต่อด้วยทิศทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ ECB กับอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้าที่ 4.50% และถ้อยแถลงการณ์ ECB press conference ขณะที่ภาคส่วนของ US ให้ติดตาม initial jobless claim ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคาดที่ 2.15 แสนตำแหน่งเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.21 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ : ติดตามตัวเลข Balance  of trade ของจีนเดือนมี.ค. ตลาดคาดที่ 69.10 พันล้านเหรียญสหรัฐเทียบเดือนก่อนหน้าที่ 39.71 พันล้านเหรียญสหรัฐ ต่อด้วยตัวเลขการส่งออกของจีนตลาดคาดหดตัว 2.0%YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวที่ 5.6%YoY และการขำเข้าของจีนตลาดคาดขยายตัว 1.0%YoY เทียบกับเดือนก่อนหดตัวที่ 8.2%YoY ในส่วนของสหรัฐติดตาม Michigan Consumer Sentiment Prel เดือน เม.ย. ตลาดคาดที่ 79.0 จุดเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 79.4 จุด และตลาดหุ้นไทยหยุดทำการเนื่องจากเป็นวันหยุดพิเศษตามเทศกาลสงกรานต์
- Advertisement -